Hướng dẫn chi tiết quy trình bảo trì hệ thống điện tòa nhà
Hệ thống điện tòa nhà hoạt động ổn định; an toàn mới giúp các hoạt động sử dụng, khai thác và vận hành tòa nhà diễn ra thông suốt và hiệu quả. Đơn vị quản lý tòa nhà cần bảo trì hệ thống điện tòa nhà định kỳ; giúp phát hiện và xử lý các sự cố về điện kịp thời. Vậy làm thế nào để bảo trì hệ thống điện hiệu quả nhất?
1. Quy trình bảo trì hệ thống điện nhẹ
2 Thành tố quan trọng nhất cấu tạo nên một công trình xây dựng gồ phần xây dựng và phần cơ điện. Trong phần cơ điện, hệ thống điện nhẹ chỉ chiếm tối đa khoảng 20% công trình nhưng lại mang đến những lợi ích thiết thực cho người khai thác và sử dụng công trình.
Hệ thống điện nhẹ gồm các hệ thống: điện thoại; mạng nội bộ; thông báo công cộng; camera giám sát; quản lý bãi đỗ xe,…Quy trình bảo trì hệ thống điện nhẹ gồm các bước dưới đây:
Bảo trì hệ thống mạng LAN
– Đơn vị quản lý tòa nhà cần tiến hành bảo trì hệ thống tủ đầu nối bắt đầu từ việc vệ sinh vỏ tủ; vệ sinh các tấm nối dây và mối cáp tới tấm nối dây. Khi phát hiện các mối nối đã bị oxy hóa hoặc không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật cần ngay lập tức thay thế.
– Việc bảo trì hệ thống đường truyền bắt đầu từ việc xác định, đánh dấu và kiểm tra vị trí cáp mạng điểm đầu; điểm trung gian và điểm cuối. Tiếp đó, bộ phận chịu trách nhiệm bảo trì cần kiểm tra điện trở và điểm tiếp xúc kết nối; kiểm tra độ suy hao của hệ thống đường truyền. Các mối nối không đạt tiêu chuẩn cần được thay thế.
– Khi bảo trì hệ thống điện tòa nhà, chúng ta không thể bỏ qua các thiết bị mạng. Việc đầu tiên cần làm là cập nhật các phiên bản mới nhất của phần mềm quét virus; quét virus; xóa file rác để đảm bảo an toàn dữ liệu và tăng tốc độ của máy tình. Khi có dấu hiệu hư hỏng của ổ cứng cần ngay lập tức sao lưu dữ liệu và thay thế ổ cứng mới. Khi bảo trì Server cần lưu ý cài đặt chế độ sao lưu dự phòng.
Bảo trì hệ thống camera giám sát
– Trong lần đầu tiên thực hiện quy trình bảo trì bảo dưỡng hệ thống điện nhẹ, người có trách nhiệm cần đánh dấu, dán nhãn và lập sơ đồ đầu nối cùng sổ theo dõi bảo trì hệ thống camera giám sát.
– Trong tất cả các lần bảo trì, việc vệ sinh các đầu ghi hình là việc đầu tiên cần làm. Tiếp đến là việc điều chỉnh góc độc quan sát hợp lý nhất.
– Nếu đường cáp, phần mềm hay phần cứng của hệ thống có bất kỳ hư hỏng gì cần lập tức thay thế. Sau khi thay thế thiết bị cần cài đặt chế độ ghi hình theo nhu cầu thực tế.
– Cuối cùng là truyền dữ liệu từ đầu ghi hình về ổ cứng để lưu trữ giữ liệu lâu dài.
Bảo trì hệ thống điện thoại nội bộ
– Trong lần đầu tiên bảo trì hệ thống điện tòa nhà, bộ phận chịu trách nhiệm cần dán nhãn, lập sơ đồ đấu nối; lập sổ theo dõi bảo trì hệ thống điện thoại nội bộ.
– Vệ sinh hệ thống điện thoại đồng thời tiến hành sao lưu dữ liệu về ổ cứng nếu cần thiết
– Khi phát hiện các sự cố như đứt cáp; điện thoại mất tín hiệu; âm thành rè; chạm cáp…cần lập tức sửa chữa hoặc thay thế.
2. Quy trình bảo trì hệ thống cơ điện
Đối với hệ thống cơ điện, sau khi tiến hành kiểm tra sơ bộ bằng các kỹ thuật thông thường, bộ phận chịu trách nhiệm bảo trì cần kiểm tra chi tiết hệ thống. Cụ thể gồm:
– Kiểm tra nguồn điện
– Kiểm tra tủ điện phân phối, hệ thống đèn báo và các thiết bị chỉ thị trên tủ điện
– Kiểm tra tải tiêu thụ của các thiết bị điện và xác định tiêu hao
– Kiêm tra phân phối tải của các pha để điều chỉnh khi cần thiết
– Đo điện áp vào và điện áp ra của các tủ điện đồng thời đo thứ tự pha
– Kiểm tra đường cáp động lực cho phòng server
Quy trình bảo trì hệ thống cơ điện không thể thiếu bước ghi nhận các thông số quan trọng gồm: Nhật ký vận hành từ khách hàng; giá trị điện áp đầu vào và đầu ra; giá trị dòng điện các pha đầu vào và ra; công suất của từng pha; tần số; thông số điện quan trọng; danh sách sự cố cơ điện cần xử lý.
Khâu cuối cùng và cũng là khâu quan trọng nhất khi bảo trì hệ thống cơ điện là vệ sinh các thiết bị điện và tủ điện; điều chính các đồng hồ đo điện; sửa chữa hoặc thay thế các thiết bị lỗi, hỏng.
3. Quy trình bảo trì hệ thống điện chiếu sáng
Việc bảo trì hệ thống chiếu sáng tương đối đơn giản. Tất cả những gì bộ phận chịu trách nhiệm cần làm là lau chùi các thiết bị chiếu sáng. Khi các thiết bị chiếu sáng bị hỏng cần thay thế kịp thời. Thậm chí việc thay thế các bóng đèn chiếu sáng cần được tiến hành định kỳ.
Việc đo đạc hiệu quả hoạt động của hệ thống chiếu sáng hàng tháng sẽ hỗ trợ rất nhiều cho quy trình bảo trì hệ thống điện chiếu sáng. Căn cứ vào những dữ liệu đo đạc được, bộ phận chịu trách nhiệm bảo trì hệ thống chiếu sáng sẽ xác định được thời điểm hệ thống giảm khả năng hoạt động và thay thế kịp thời.
Theo thời gian, chất lượng bóng đèn và khả năng chiếu sáng sẽ bị giảm so với khả năng chiếu sáng ban đầu. Vì vậy, việc thay thế định kỳ các loại bóng đèn sẽ giúp nguồn sáng trong tòa nhà luôn được đảm bảo cho mọi hoạt động sử dụng; khai thác và vận hành tòa nhà.
Quy trình vận hành hệ thống điện tòa nhà đã phức tạp, quy trình bảo dưỡng càng phức tạp hơn. Bảo trì hệ thống điện đòi hỏi nhiều đầu mũ công việc; đội ngũ nhân lực có trình độ và chuyên môn cao với những máy móc, thiết bị chuyên dụng hỗ trợ. Quan trọng nhất là việc bảo trì cần được tiến hành thường xuyên, đúng định kỳ.
Vậy làm thế nào để đơn vị quản lý tòa nhà nhớ lịch bảo trì hệ thống điện tòa nhà? Làm thế nào để phân công; giám sát và quản lý đội ngũ nhân lực chịu trách nhiệm bảo trì hệ thống điện tòa nhà? Làm thế nào để việc bảo dưỡng, bảo trì được thực hiện một cách chuyên nghiệp, hiệu quả?
Công việc của ban quản lý không chỉ là bảo trì hệ thống điện mà còn gồm hàng loạt nghiệp vụ phức tạp khác như: quản lý dịch vụ; quản lý tài chính; quản lý khách hàng; quản lý mặt bằng; quản lý nhân sự…Muốn làm tốt công việc bảo trì hệ thống điện, họ cần có “trợ lý đặc biệt”. Đó chính là các phần mềm quản lý tòa nhà.
Đặt thợ điện như thế nào?
Đặt trực tiếp từ mẫu tìm thợ điện tại trang web này
• Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
• Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
• Bước 3: Nhập vào số điện thoại để thợ điện có thể liên hệ với bạn.
• Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi thợ điện, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho thợ điện biết khi họ gọi điện cho bạn.
• Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết...
• Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm thợ điện gần bạn...
Tải ứng dụng Rada để đặt thợ điện
• Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
• Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
• Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
• Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết... bạn cần yêu cầu thợ điện, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
• Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm thợ điện
Lợi ích khi đặt thợ điện từ hệ thống Rada
• Mạng lưới thợ điện liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào thợ điện cũng có thể đáp ứng
• Ngay sau khi kết nối thành công, thợ điện sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
• Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được thợ điện cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
• Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
• Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với thợ điện
• Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 8 năm hoạt động, đến nay đã có 10,636 nhà cung cấp dịch vụ, 139,298 người sử dụng và 238,052 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt thợ điện từ mạng lưới dịch vụ của mình.