Quét mã QR tải app đặt dịch vụ
 

 

 

 

 

Cần minh bạch “tuổi thọ” nhà chung cư

Mới đây, khi đến thăm nhà bạn tại một khu chung cư ở khu vực Xa La, đẩy cửa bước vào thì thấy chủ nhà đang bò ra lau dọn khu vệ sinh. Hóa ra mấy ngày nay, chả biết tắc ở chỗ nào mà nhà ông cao hơn mặt đất đến hơn chục mét nhưng nước thải cứ dềnh lên, mang theo những thứ mùi rất khó ngửi.

Khu chung cư này thì quá “nổi tiếng” với rất nhiều sự cố cháy nổ, chập điện trước đó. Nhưng điều đáng nói là những lời phàn nàn về chất lượng chung cư của cư dân là rất phổ biến tại nhiều dự án. Và khi đối chất về trách nhiệm thì hầu như chưa có một chế tài “tiền kiểm” chất lượng, cũng như “hậu kiểm” trách nhiệm nào đủ mạnh để siết lại vấn đề chất lượng chung cư.

 Nhà tái định cư
Nhà tái định cư là một trong những công trình nhanh xuống cấp

Chẳng hạn, sau cơn mưa lớn cuối tháng 5 vừa qua khiến hàng loạt tài sản có giá trị của cư dân Khu đô thị Dương Nội chìm nghỉm và ngược lại, nó làm nổi lên rất nhiều vấn đề.

Đành rằng mưa lớn, nhiều nơi ngập, nhưng sau vài ngày dân vẫn phải bắc cầu vào nhà thì quả là chuyện hy hữu. Nguyên nhân chính là do hệ thống thoát nước tại đây bị tê liệt. Rồi từ chuyện lụt lộ thêm ra chuyện quỹ bảo trì chưa được bàn giao khiến thang máy hỏng hóc, không được bảo dưỡng định kỳ, một số thiết bị tại khu vui chơi dành cho trẻ em không còn sử dụng được, hiện như đống sắt vụn… vân vân và vân vân…

Tổng kết từ thực tế, người ta cho rằng, có ba nguyên nhân chính khiến các chung cư có vấn đề chỉ sau một thời gian rất ngắn cư dân vào ở. Đó là chủ đầu tư chạy theo tiến độ ép nhà thầu; sau khi bàn giao nhà thường khoán trắng cho đơn vị dịch vụ; chủ đầu tiết kiệm không gian công cộng để tối đa hóa lợi nhuận.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là “tuổi thọ” của một công trình liên quan mật thiết đến giá trị của công trình. Một căn nhà có độ bền 50 năm khác hẳn 30 năm ở 40% giá thành, thế nhưng, điều đáng nói là hiện nay, không nhiều chủ đầu tư sòng phẳng với người mua về điều đó.

Thực trạng nhiều chung cư cao tầng tại Hà Nội và TP. HCM sau một vài năm đưa vào sử dụng đã nhanh chóng xập xệ và xuống cấp rất thường xuyên xảy ra, thậm chí trong đó có cả các chung cư cao cấp, được quảng bá bằng nhiều thuật ngữ mỹ miều như “đẳng cấp vượt trội”, ” căn hộ đẳng cấp “, ” cuộc sống trong mơ “…

Trên thực tế, câu chuyện về “tuổi thọ” về công trình đã được phân tích và mổ xẻ rất nhiều lần khi hầu hết những hợp đồng mua bán chung cư, kể cả đối với các chung cư cao cấp cũng không bao giờ nhắc cụ thể hoặc trực tiếp tới nội dung này. Đại biểu Quốc hội khóa XIII Trương Trọng Nghĩa (TP. HCM) trong cuộc thảo luận trước Quốc hội bàn về Dự thảo Luật Nhà ở cách đây 2 năm cũng đã từng nhấn mạnh, cần quy định rõ về điều này, thậm chí cần thiết phải nêu thời gian cụ thể về tuổi thọ công trình, nếu không sẽ phát sinh những hậu quả khó lường trong tương lai.

Tuy nhiên, sau đó, Luật Nhà ở sửa đổi ban hành chính thức chỉ quy định rằng thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định căn cứ vào cấp công trình xây dựng và kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư theo quy định.

Quy định này nhìn chung cũng không khác nhiều so với quy định xác định thời hạn sử dụng nhà chung cư từ trước đó. Từ việc xác định cấp công trình chung cư của các cơ quan quản lý, tòa nhà sẽ xác định niên hạn sử dụng khác nhau.

Thế nhưng, sau hơn 8 năm triển khai, hầu như chưa công trình nào được kiểm định chất lượng, khiến cho các chung cư cao tầng hầu như không xác định được niên hạn sử dụng. Điều này kéo theo hệ quả là nhiều chung cư gắn mác “cao cấp”, đã nhanh chóng trở thành “thấp cấp” dù trên lý thuyết, phải mất vài chục năm mới xảy ra điều đó.

Thực tế, khuôn khổ pháp lý về giám sát chất lượng xây dựng đã được quy định rất rõ trong các văn bản pháp lý, thế nhưng vấn đề là ở khâu thực thi và chế tài. Điều dễ thấy nhất là công tác giám định tư pháp ít được sử dụng để xác định trách nhiệm, khâu bảo hành bị coi nhẹ, khắc phục hậu quả thường chậm trễ. Các chế tài hiện tại liên quan đến công tác giám sát các công trình xây dựng hiện nay tối đa mới chỉ là mức phạt khoảng vài chục triệu đồng.

Rõ ràng, bên cạnh việc cần có chế tài nghiêm khắc hơn nhằm khắc phục tình trạng yếu kém về chất lượng đầu tư xây dựng chung cư, khuyến cáo cần bổ sung điều kiện về tuổi thọ công trình trong hợp đồng mua bán rất cần được các cơ quan liên quan nghiêm túc nhìn nhận!

Theo Đầu tư Bất động sản

Đặt dịch vụ như thế nào?

Đặt trực tiếp từ mẫu tìm dịch vụ tại trang web này

•  Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
•  Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
•  Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ có thể liên hệ với bạn.
•  Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ biết khi họ gọi điện cho bạn.
•  Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ...
•  Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ gần bạn...

Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ

•  Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
•  Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
•  Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
•  Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ... bạn cần yêu cầu dịch vụ, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
•  Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ

Lợi ích khi đặt dịch vụ từ hệ thống Rada

•  Mạng lưới dịch vụ liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ cũng có thể đáp ứng
•  Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
•  Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
•  Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
•  Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ
•  Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 7 năm hoạt động, đến nay đã có 10,304 nhà cung cấp dịch vụ, 137,803 người sử dụng và 227,442 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt dịch vụ từ mạng lưới dịch vụ của mình.


Thông tin mới cập nhật

Chat với RadaGPT
Hỏi đáp với Rada GPT ×