Bức xúc về phí dịch vụ chung cư
Thời gian gần đây, giữa cư dân và chủ đầu tư một số chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục xảy ra mâu thuẫn do những bất đồng chung quanh việc thu phí dịch vụ chung cư.
Chung cư Mipec, nằm trên địa bàn phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, dù mới đưa vào hoạt động, nhưng gần đây liên tục xảy ra mâu thuẫn liên quan đến phí dịch vụ giữa cư dân với chủ đầu tư. Mới đây nhất, chủ đầu tư có thông báo về việc thu phí trông giữ xe ô-tô tầng hầm chung cư, với hai hình thức, gửi theo lượt là 4.000 đồng/giờ và gửi theo tháng là 1,8 triệu đồng. Những trường hợp không đóng tiền theo tháng, hệ thống trông giữ xe tự động sẽ khóa thẻ tháng cũ và chuyển sang hình thức theo lượt, khiến cư dân bức xúc.
Anh Vũ Văn Mạnh, ở phòng 2101, tòa nhà A, chung cư Mipec, một trong những cư dân đầu tiên chuyển về ở cho biết, sau gần năm tháng sinh sống, người dân rất bức xúc về việc chủ đầu tư đã áp đặt phí dịch vụ 10.000 đồng/m2/tháng nhưng chất lượng dịch vụ kém. Giá trông giữ xe ô-tô 1,8 triệu đồng/tháng quá cao so với khu vực quận Long Biên.
Chị Nguyễn Bích Hằng, ở phòng 2404, nhà B, chung cư Mipec phản ánh: Nhiều hạng mục dịch vụ công cộng tiện ích như cây xanh, bể bơi… phục vụ cư dân theo thiết kế nhưng đến nay chưa thực hiện. Các tiện ích phục vụ người dân chưa có, chỉ có dịch vụ vận hành thang máy và quét dọn hành lang thì mức phí dịch vụ như vậy là quá cao, không thể chấp nhận được. Các cư dân đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư hạ phí dịch vụ nhưng không được đáp ứng. Vì thế, các cư dân buộc phải tổ chức căng băng-rôn, chặn xe vào tòa nhà để phản đối chủ đầu tư.
Lý giải về mức phí dịch vụ tại chung cư, đại diện chủ đầu tư cho biết, từ tháng 11-2016 đến nay đơn vị chưa thu bất kỳ khoản tiền nào của cư dân. Trong khi đó, các khoản chi phí để duy trì hoạt động của tòa nhà và sinh hoạt của cư dân như trả lương nhân viên bảo vệ, vệ sinh, điện thắp sáng… phía công ty vẫn phải chi trả. Mức giá 10.000 đồng/m2/tháng ghi trong hợp đồng đã được tính toán để bảo đảm đủ chi phí vận hành cần thiết. Phía công ty không muốn ” ôm ” việc thu phí dịch vụ mà muốn giao cho ban quản trị tòa nhà nhưng đến nay chưa thành lập được do chưa đủ số lượng cư dân dọn đến ở theo quy định.
Không chỉ xảy ra tại chung cư Mipec Long Biên, trước đó một thời gian ngắn, cư dân sinh sống tại chung cư Hồ Gươm Plaza, trên địa bàn phường Mộ Lao, quận Hà Ðông cũng sử dụng xe ô-tô chặn lối ra vào tòa nhà để phản đối chủ đầu tư tự ý tăng phí trông giữ ô-tô. Các cư dân tại đây phản ánh, Công ty cổ phần may Hồ Gươm, chủ đầu tư tòa nhà đã tự ý tăng phí trông giữ ô-tô từ 900 nghìn đồng lên 1,2 triệu đồng/tháng, khi chưa lấy ý kiến người dân và việc tranh chấp quyền sở hữu tầng hầm để xe giữa hai bên chưa được giải quyết. Hành động này như ” giọt nước tràn ly “, khi mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư tại đây đã diễn ra trong thời gian dài. Từ năm 2015, tranh chấp liên quan đến phí dịch vụ đã xảy ra, nhưng không được giải quyết. UBND phường Mộ Lao đã phải chủ trì tổ chức nhiều cuộc gặp giữa các bên và đến giữa năm 2016, Ban quản trị tòa nhà đã được thành lập. Ngay sau khi được thành lập, Ban quản trị đã đề nghị chủ đầu tư bàn giao quỹ bảo trì, hồ sơ pháp lý, hồ sơ kỹ thuật, thiết kế tòa nhà để phân định rõ phần diện tích chung, riêng, quyền quản lý của mỗi bên, nhưng không được đáp ứng, dẫn đến tranh chấp về quyền sở hữu tầng hầm của ba tòa nhà.
Mâu thuẫn phí dịch vụ giữa cư dân và chủ đầu tư tại các dự án nhà chung cư không phải là chuyện mới. UBND thành phố Hà Nội đã ban hành khung giá dịch vụ nhà chung cư, giá dịch vụ trông giữ ô-tô, xe máy trên địa bàn thành phố, trong đó quy định mức giá tối đa tại từng loại nhà chung cư. Nhờ có khung giá này mà tranh chấp phí dịch vụ đã được hạn chế. Tuy nhiên, phí dịch vụ có liên quan đến nhiều lĩnh vực khác như phần diện tích sở hữu chung, riêng, các khoản thu từ dịch vụ kinh doanh. Chủ đầu tư luôn tìm mọi cách áp đặt các điều khoản có lợi trong hợp đồng mua bán căn hộ, cũng như cắt giảm chi phí trong quá trình vận hành, quản lý tòa nhà… Vì thế, để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, các cư dân cần nhanh chóng đề nghị chủ đầu tư thành lập Ban quản trị tòa nhà theo quy định. Trong khi chưa thành lập được Ban quản trị, đại diện cư dân đề nghị chủ đầu tư công khai, minh bạch các loại phí, cũng như chất lượng dịch vụ. Khi đưa ra giá dịch vụ, chủ đầu tư cần có sự trao đổi, thống nhất với đại diện cư dân. Bên cạnh đó, người dân cần nghiên cứu kỹ hợp đồng, thỏa thuận rõ các loại phí dịch vụ, tránh xảy ra mâu thuẫn trong quá trình sử dụng căn hộ.
NGỌC MINH
Đặt dịch vụ như thế nào?
Đặt trực tiếp từ mẫu tìm dịch vụ tại trang web này
• Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
• Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
• Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ có thể liên hệ với bạn.
• Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ biết khi họ gọi điện cho bạn.
• Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ...
• Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ gần bạn...
Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ
• Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
• Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
• Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
• Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ... bạn cần yêu cầu dịch vụ, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
• Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ
Lợi ích khi đặt dịch vụ từ hệ thống Rada
• Mạng lưới dịch vụ liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ cũng có thể đáp ứng
• Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
• Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
• Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
• Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ
• Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 8 năm hoạt động, đến nay đã có 10,636 nhà cung cấp dịch vụ, 139,299 người sử dụng và 238,059 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt dịch vụ từ mạng lưới dịch vụ của mình.