Quét mã QR tải app đặt thợ điện
 

 

 

 

 

Nên làm gì khi điện trong nhà gặp sự cố?

Các sự cố về điện chắc chắn ai cũng đã từng gặp ít nhất một lần trong đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, bạn không phải là dân kỹ thuật điện nên không thể xử lý các sự cố một cách chính xác nhất. Tuy nhiên chúng ta vẫn có biện pháp để xử lý tạm thời hoặc ít nhất là giữ được an toàn cho gia đình. Hãy cùng Rada tìm hiểu những việc cần làm khi điện trong nhà gặp sự cố qua bài viết dưới đây nhé!

Các sự cố về điện thường gặp

Nhảy Aptomat

Khi nguồn điện trong gia đình bạn đột ngột mất trong khi những nhà khác vẫn có điện thì khả năng cao là mạng lưới điện của gia đình bạn đang gặp phải vấn đề về Aptomat. Đây cũng là một trong các sự cố về điện dễ gặp phải nhất. Để biết chính xác, bạn cần tiến hành kiểm tra lại Aptomat của gia đình mình, sẽ có các trường hợp sau xảy ra:

  • Quá tải: Nếu bạn đồng thời sử dụng nhiều thiết bị điện gia dụng cùng lúc, bạn sẽ tạo ra một nguồn điện tiêu thụ lớn. Nếu sức mạnh này lớn hơn so với sức mạnh của Aptomat, thiết bị này sẽ tự động nhảy đóng.
  • Nếu bạn không sử dụng quá nhiều thiết bị điện trong nhà cùng lúc, vấn đề là nguồn điện nơi bạn ở có hỏa hoạn hoặc điện giật. Tại thời điểm này, Aptomat cũng sẽ tự động nhảy để bảo vệ hệ thống điện của riêng gia đình bạn.
  • Nếu Aptomat bị hỏng: sẽ có 2 trường hợp. Một là nó tự động nhảy như thế. Hai là nó sẽ không nhảy khi mạng lưới điện có vấn đề.
Sấm sét làm chập cháy điện trong hộ gia đình
Sấm sét làm chập cháy điện trong hộ gia đình

Sấm sét đánh làm chập cháy điện

Đây là sự cố điện xuất phát từ nguyên nhân khách quan. Tuy nhiên, để hạn chế những sự cố này thì trong quá trình sử dụng bạn nên lưu ý chủ động tắt nguồn điện trong nhà hoặc không sử dụng các thiết bị điện dễ bắt tia sấm sét như đầu thu, tivi, máy tính,… khi ra khỏi nhà, lúc không sử dụng hoặc khi thời tiết có mưa to, sấm chớp.

Chập cháy điện vì sơ suất

Chập cháy điện cũng là sự cố thường gặp trong hệ thống điện gia dụng. Nguyên nhân có thể là do nguồn điện gia đình không ổn định. Thiết bị điện, đường dây điện của nhà bạn đã quá cũ hay bị côn trùng cắn đứt. Hoặc cũng có thể do thời tiết trời mưa ẩm khiến các thiết bị điện bị ngấm nước hay do thói quen sử dụng bất cẩn như không rút bàn là, bếp điện sau khi sử dụng xong, làm tràn nước khi dùng ấm siêu tốc,…

Cách xử lý khi điện trong nhà gặp sự cố

Đối với sự cố nhảy Aptomat

Với sự cố nhảy Aptomat, nếu như Aptomat nhà bạn nhảy do công suất không đủ lớn thì bạn cần phải mua một Aptomat khác có công suất lớn và phù hợp hơn với công suất của điện của gia đình bạn để chúng không nhảy nữa. Nếu do Aptomat bị hỏng thì chắc chắn bạn phải mua mới và thay thế. Các loại Aptomat phổ biến như: Sino, LS, Schneider, Panasonic,….

Hãy sử dụng Aptomat phù hợp công suất điện tiêu thụ
Hãy sử dụng Aptomat phù hợp công suất điện tiêu thụ

Đầu tiên bạn phải kiểm tra lại công suất tiêu thụ điện của thiết bị có lớn hơn công suất của Aptomat không. Cơ bản bạn có thể theo trình tự các bước sau:

Bước 1: Mua aptomat mới phù hợp với công suất tiêu thụ của các thiết bị điện và chuẩn bị bút thử điện) hoặc tô vít).

Bước 2: Tháo mặt ốp của aptomat cũ ra, thử nới lỏng ốc rồi siết dây điện của đường cấp vào (gồm pha lửa và pha mát) tháo ra. Tiếp theo nới lỏng ốc siết dây điện của đường điện ra thiết bị.

Bước 3: Xác định hướng vị trí bật tắt về đầu cấp của nguồn điện cấp của Aptomat. Lắp dây điện của đường cấp vào hướng của tắt gồm pha lửa, pha mát. Tiến hành lắp tiếp dây điện của đường ra thiết bị theo hướng bật gồm pha lửa, pha mát.

Bước 4: Lắp mặt ốp vào Aptomat mới lắp là xong. Bật thử Aptomat lên.

Lưu ý: Bạn nên chọn mua Aptomat là hàng chính hãng, chọn loại Aptomat có chất liệu vỏ nhựa đạt tiêu chuẩn, các điểm tiếp xúc điện chuẩn khi bật phải bằng thanh đồng, nhôm…. Phải đạt tiêu của nhà sản xuất. Không nên mua hàng không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Đối với sự cố chập cháy điện

Khi gặp sự cố chập cháy điện, bạn hãy xử lý ngay theo các việc sau:

  • Tắt hết công tắc điện, ngắt toàn bộ hệ thống điện đang dùng
  • Sử dụng đồng hồ điện đo điện áp. Kiểm tra mạch điện có bị chạm hay không, đặc biệt giữa 2 dây
  • Dùng đồng hồ vôn kế để ở chế độ đo ngắn mạch. Khi dây dẫn bị đứt do điện chập, đứt dây thì nên dùng đồng hồ kiểm tra xem dây có an toàn không. Ngắt toàn bộ mạng điện rồi kiểm tra xử lý nối lại dây dẫn.
  • Không tự ý mua Aptomat về gắn khi chưa tính toán xem dòng tiêu thụ tải có phù hợp không
  • Kiểm tra định kỳ các ổ cắm, các mối nối 6 tháng/ lần để đảm bảo hệ thống điện được vận hành tốt nhất
  • Khi dòng điện bị sụt áp hoặc điện yếu thì định mức sử dụng nhỏ hơn điện áp của thiết bị. Cần thay thế thiết bị phù hợp.

Đối với sự cố bóng đèn chập chờn

Bóng đèn chập chờn là một trong các lỗi thường gặp nhất về điện gia đình
Bóng đèn chập chờn là một trong các lỗi thường gặp nhất về điện gia đình

Kiểm tra tắc te: mỗi bóng đèn sẽ có tắc te bên ngoài, bạn hãy kiểm tra xem chúng có bị đen không, nếu tắc te bị đen thì bắt buộc bạn cần phải thay mới.

Kiểm tra chấn lưu: chấn lưu nằm trong máng của bóng đèn, bạn sử dụng tua vít tháo ra rồi lắp vào các máng đèn khác xem chấn lưu còn hoạt động không, nếu vẫn còn chập chờn, bạn cần phải thay chấn lưu mới.

Kiểm tra mạch điện đã được lắp đúng hay chưa, nếu chưa, bạn tắt nguồn điện và lắp thêm công tắc cho bóng đèn.

Trên đây là nguyên nhân cũng như cách khắc phục một số sự cố về điện dân dụng thường gặp mà bạn có thể tham khảo. Khi mạng lưới điện của gia đình gặp phải các vấn đề hỏng hóc, chập cháy nhưng bạn không có trình độ chuyên môn, tốt nhất hãy liên hệ ngay với các đơn vị sửa điện uy tín để được giúp đỡ. Để tiện lợi và nhanh chóng hơn nữa, hay mở ngay App Rada để đặt dịch vụ sử chữa điện gia đình, Rada sẽ điều đền cho bạn một anh thợ lành nghề gần khu vực bạn ở.

Đặt thợ điện

Đặt thợ điện như thế nào?

Đặt trực tiếp từ mẫu tìm thợ điện tại trang web này

•  Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
•  Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
•  Bước 3: Nhập vào số điện thoại để thợ điện có thể liên hệ với bạn.
•  Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi thợ điện, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho thợ điện biết khi họ gọi điện cho bạn.
•  Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết...
•  Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm thợ điện gần bạn...

Tải ứng dụng Rada để đặt thợ điện

•  Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
•  Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
•  Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
•  Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết... bạn cần yêu cầu thợ điện, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
•  Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm thợ điện

Lợi ích khi đặt thợ điện từ hệ thống Rada

•  Mạng lưới thợ điện liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào thợ điện cũng có thể đáp ứng
•  Ngay sau khi kết nối thành công, thợ điện sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
•  Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được thợ điện cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
•  Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
•  Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với thợ điện
•  Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 8 năm hoạt động, đến nay đã có 10,565 nhà cung cấp dịch vụ, 138,917 người sử dụng và 234,846 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt thợ điện từ mạng lưới dịch vụ của mình.


Thông tin mới cập nhật

Báo cáo thị trường Tivi ngày 07-10-2024

Báo cáo thị trường Tivi ngày 06-10-2024

Báo cáo thị trường Tivi ngày 05-10-2024

Báo cáo thị trường Tivi ngày 04-10-2024

Báo cáo thị trường Tivi ngày 03-10-2024

Chat với RadaGPT
Hỏi đáp với Rada ×