Quét mã QR tải app đặt dịch vụ
 

 

 

 

 

Nan giải bài toán hướng dẫn viên du lịch tiếng Hàn

Thời gian gần đây, lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam đã tăng mạnh, chiếm vị trí thứ hai sau Trung Quốc. Đây là một tín hiệu đáng mừng, song việc thiếu hướng dẫn viên du lịch tiếng Hàn đang làm đau đầu nhà quản lý.

Thiếu trầm trọng hướng dẫn viên tiếng Hàn

Năm 2014, lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam đạt 847.958 lượt khách, tăng 113,3% so với năm 2013. Riêng 5 tháng đầu năm 2015, trong khi lượng khách từ các thị trường khác giảm mạnh thì số khách Hàn Quốc vào Việt Nam tăng vọt, đạt 480.000 lượt, tăng 35,3% so với cùng kỳ năm trước. Thế nhưng, điều đáng nói là HDV tiếng Hàn Quốc hiện rất thiếu. Tính đến ngày 3-6, trên phạm vi cả nước có 5.048 HDV tiếng Anh, 1.099 HDV tiếng Pháp… nhưng chỉ có 55 HDV tiếng Hàn Quốc. Trên thực tế, không ít người biết tiếng Hàn Quốc nhưng họ không muốn làm HDV dù đã được Tổng cục Du lịch tuyên truyền, vận động rất nhiều.

 hướng dẫn viên du lịch tiếng Hàn
Ngành du lịch cần định hướng việc đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tiếng Hàn Quốc.

Bởi lẽ, hiện tại lượng đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam mỗi năm đều ở mức rất cao, người biết tiếng Hàn Quốc thường chọn việc làm tại các tập đoàn lớn như LG, Samsung vốn cho khoản lương cao hơn nhiều so với việc làm HDV. Hơn nữa, trong con mắt của mọi người, đặc biệt là người miền Bắc, làm du lịch là phục vụ người khác, làm HDV là theo mùa vụ, thu nhập không ổn định, không phải là loại việc được ưu tiên. Hơn nữa, chọn nghề HDV tức phải chấp nhận cảnh ” ăn không được ăn như khách du lịch, ngủ thì ngủ phòng xép “, nên chẳng mấy ai chịu làm. Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch cho biết, Tổng cục Du lịch đã lập nhiều trung tâm vận động những người đã đi làm việc hoặc học tập ở Hàn Quốc về, mời họ đến để dạy nghiệp vụ, nhưng được vài hôm là họ bỏ vì không muốn làm HDV.

Nguyên nhân khác dẫn đến sự khan hiếm HDV tiếng Hàn Quốc là quy định để cấp thẻ HDV quốc tế chưa phù hợp. Ông Nguyễn Quý Phương cho rằng, tiêu chí cấp thẻ HDV du lịch quốc tế hiện nay đúng là quá cao, yêu cầu phải có bằng đại học, trong khi thực tế cho thấy là chỉ cần có bằng cao đẳng là làm được việc, bởi lẽ với nghề HDV thì chỉ cần ngoại ngữ và nghiệp vụ tốt mà thôi. Tổng cục Du lịch đã đề xuất hạ tiêu chuẩn xuống để cho các trường cao đẳng cũng đào tạo được HDV tiếng Hàn Quốc, nhưng chưa được chấp thuận, bởi lẽ tiêu chuẩn nói trên đã được đưa vào Luật Du lịch.

Cho đến hiện nay, giải pháp khả dĩ để khắc phục hạn chế do thiếu HDV tiếng Hàn Quốc của Việt Nam cũng giống như các nước khác, đó là dùng HDV tiếng Anh – HDV nói bằng tiếng Anh và trưởng đoàn (tour leader) dịch ra tiếng Hàn. Tuy vậy, giải pháp này có hạn chế nhất định bởi chẳng ai cấm tour leader nói với khách, nhưng nếu sự kiểm soát không chặt chẽ thì không thể biết tour leader nói gì, nếu họ nói sai về văn hóa, lịch sử Việt Nam thì đó là điều rất nguy hiểm.

Đẩy mạnh đào tạo, tăng cường tuyên truyền, vận động

Giám đốc Thị trường du lịch Inbound Fiditour Lê Phong Trần đánh giá: ” Việc thiếu HDV tiếng Hàn Quốc đang là một trở ngại không nhỏ để du lịch Việt Nam có thể phục vụ tốt cho một thị trường khách hàng nhiều tiềm năng với mức chi tiêu khá tốt, thời gian lưu trú lâu, sử dụng dịch vụ cao cấp… là Hàn Quốc. Đây là một trong những hạn chế nếu du lịch Việt muốn mở rộng phân khúc thị trường khách này trong thời gian tới “. Để khắc phục tình trạng trên, theo ông Lê Phong Trần, chúng ta cần đẩy mạnh công tác đào tạo HDV chuyên nghiệp biết tiếng Hàn Quốc, mà trước mắt là thu hút đào tạo kỹ năng chuyên môn cho những người đã từng có thời gian công tác và làm việc tại Hàn Quốc.

Ngày 22-5 vừa qua, nhằm đáp ứng yêu cầu mở rộng nguồn nhân lực có khả năng sử dụng thành thạo tiếng Hàn Quốc, đặc biệt là HDV du lịch cho địa bàn Đà Nẵng và miền Trung, Sở VH,TT&DL Đà Nẵng, Trường Đại học Ngoại ngữ và Trường Cao đẳng Nghề du lịch Đà Nẵng đã phối hợp tổ chức khai giảng lớp đào tạo tiếng Hàn Quốc cho sinh viên năm thứ 3 và thứ 4 Khoa Tiếng Hàn của Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng và những đối tượng đã tốt nghiệp cao đẳng có kinh nghiệm 5-7 năm làm việc tại Hàn Quốc. Đây là mô hình phối hợp đào tạo giữa Nhà nước – nhà trường – doanh nghiệp. Kinh phí được hỗ trợ từ ngân sách của Nhà nước và doanh nghiệp, học viên chỉ đóng 35% học phí. Khóa học đầu tiên kéo dài trong 3 tháng và mỗi lớp có 30 học viên. Nội dung được đào tạo gồm: Các môn về nghiệp vụ HDV du lịch; chương trình thực hành cùng doanh nghiệp và CLB HDV; học một tháng về văn hóa, tâm lý khách Hàn Quốc do giáo viên Hàn Quốc đảm nhiệm.

Hy vọng mô hình nói trên sẽ thành công và được nhân rộng ra nhiều nơi. Tuy nhiên, về lâu dài, ngành du lịch Việt Nam cần có định hướng và chiến lược bài bản để tập trung vào đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tiếng Hàn chuyên nghiệp nhằm phục vụ thị trường du lịch Hàn Quốc ngày một tốt hơn. Ví dụ, chúng ta cần phải đầu tư hơn nữa cho các trường đào tạo HDV du lịch để họ chủ động liên kết với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, các trường đại học của Hàn Quốc để mời dạy hoặc nhờ họ cung cấp giáo trình chuẩn cho Việt Nam. Theo các chuyên gia du lịch, một yếu tố quan trọng nữa là tuyên truyền, vận động để người dân hiểu đúng về nghề HDV du lịch, rằng HDV cũng là một nghề cao quý chứ không phải chỉ là phục vụ người khác như mọi người thường nghĩ hiện nay.

Lâm Vũ

Đặt dịch vụ như thế nào?

Đặt trực tiếp từ mẫu tìm dịch vụ tại trang web này

•  Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
•  Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
•  Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ có thể liên hệ với bạn.
•  Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ biết khi họ gọi điện cho bạn.
•  Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ...
•  Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ gần bạn...

Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ

•  Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
•  Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
•  Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
•  Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ... bạn cần yêu cầu dịch vụ, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
•  Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ

Lợi ích khi đặt dịch vụ từ hệ thống Rada

•  Mạng lưới dịch vụ liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ cũng có thể đáp ứng
•  Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
•  Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
•  Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
•  Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ
•  Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 8 năm hoạt động, đến nay đã có 10,638 nhà cung cấp dịch vụ, 139,310 người sử dụng và 238,262 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt dịch vụ từ mạng lưới dịch vụ của mình.


Chat với RadaGPT
Hỏi đáp với Rada ×