Khan hiếm hướng dẫn viên du lịch tiếng Hàn
Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn của khách Hàn Quốc. Cùng với xu hướng đó, hướng dẫn viên du lịch tiếng Hàn đang trở thành “của hiếm” khó săn tìm của nhiều doanh nghiệp.
Theo Tổng cục Du lịch VN, lượng khách du lịch HQ vào VN tăng đáng kể theo từng năm. Dự đoán năm 2006, lượng khách HQ đến VN sẽ tăng 30% so với năm 2005 và vượt ngưỡng 400.000 khách. Tuy nhiên, số lượng hướng dẫn viên (HDV) thông thạo tiếng Hàn trên toàn quốc chỉ đạt con số 30.
Bà Nguyễn Thị Khánh – trưởng phòng lữ hành (Sở Du lịch TPHCM) – cho biết: “Số HDV hiện nay không thể nào đáp ứng đủ nhu cầu quá cao của thực tế”. Bà Khánh cũng cho biết: để đáp ứng cho thị trường, nhiều yêu cầu quá khắt khe đã được hạ xuống để có nhiều người được cấp thẻ hơn nhưng tình hình vẫn không khả quan.
Ông Nguyễn Văn Mỹ – giám đốc Công ty Lửa Việt – nhận định: “Đến giờ vẫn chưa có một trường nào đào tạo HDV tiếng Hàn. Ngay những SV tốt nghiệp ĐH cũng chưa đáp ứng đủ nhu cầu của doanh nghiệp. Chúng tôi thường phải đào tạo lại từ đầu”.
Hiện nay các HDV có thẻ chủ yếu lấy từ nguồn lao động VN làm việc và tu nghiệp tại HQ. Một số có trình độ nghiệp vụ không đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp lữ hành VN.
Đại diện một doanh nghiệp lữ hành cho biết trong khi tiền cho các HDV các thứ tiếng phổ thông như Anh, Pháp, Hoa dao động 15-25 USD/ngày thì HDV tiếng Hàn là 50 USD. Thậm chí trong những mùa cao điểm, giá được đẩy lên đến trên 60 USD nhưng cũng rất khó tìm.
Theo pháp lệnh du lịch hiện hành và Luật du lịch mới ban hành (có hiệu lực từ 1/1/2006), chỉ có HDV người VN mới được tác nghiệp trên lãnh thổ VN. Và để được cấp thẻ HDV du lịch dẫn khách Hàn đến VN, người xin cấp phải có trình độ ĐH hoặc người đã có thời gian tu nghiệp, học tập tại HQ. Sau đó những người này sẽ phải trải qua một khóa học về nghiệp vụ du lịch dài sáu tháng.
Hiện nay, việc học tiếng Hàn đang phát triển ở nước ta, tuy vậy không mấy người mặn mà với việc trở thành HDV du lịch. Theo bà Khánh: “Học viên ở các trung tâm dạy tiếng Hàn sau khi học xong thường tìm những công việc mang tính chất ổn định và thu nhập cao hơn. Ngoài ra, khách Hàn thường đòi hỏi cao hơn so với các du khách khác”. Đó là hai trong nhiều lý do khiến số lượng HDV tiếng Hàn trở nên khan hiếm như hiện nay.
Tổng cục Du lịch đã mở những khóa ngắn hạn đào tạo kỹ năng nghiệp vụ HDV cho người giỏi tiếng Hàn; phối hợp với các trường liên kết tổ chức đào tạo HDV. Mới đây, Trường ĐH KHXH&NV Hà Nội cũng đã tuyển sinh những lớp đào tạo tiếng Hàn phục vụ công tác HDV.
Link Gọi hướng dẫn viên tiếng Hàn trên Rada
Theo Tuổi Trẻ
Đặt dịch vụ như thế nào?
Đặt trực tiếp từ mẫu tìm dịch vụ tại trang web này
• Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
• Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
• Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ có thể liên hệ với bạn.
• Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ biết khi họ gọi điện cho bạn.
• Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ...
• Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ gần bạn...
Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ
• Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
• Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
• Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
• Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ... bạn cần yêu cầu dịch vụ, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
• Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ
Lợi ích khi đặt dịch vụ từ hệ thống Rada
• Mạng lưới dịch vụ liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ cũng có thể đáp ứng
• Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
• Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
• Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
• Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ
• Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 8 năm hoạt động, đến nay đã có 10,638 nhà cung cấp dịch vụ, 139,311 người sử dụng và 238,269 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt dịch vụ từ mạng lưới dịch vụ của mình.