Cách thoát hiểm khi có cháy nổ
Mặc dù hiện nay, các chung cư đều đã trang bị các thiết bị phòng cháy chữa cháy nhưng nhiều người dân vẫn chưa biết phải xử lý thế nào khi có hỏa hoạn xảy ra.
Dưới đây là những bước cơ bản giúp mọi người thoát khỏi cơn hỏa hoạn:
Trước hết, mọi người không nên quá hoang mang khi sự cố xảy ra. Bởi ở bất cứ tòa nhà nào, ngay từ khâu thiết kế, chủ đầu tư và bộ phận thiết kế đã phải nghĩ đến và dự phòng trước các sự cố cháy, nổ… Tại các khu cao tầng, sẽ được lắp đặt hệ thống chống cháy trong tường, hệ thống thông khói tự động cũng như bố trí hai cầu thang thoát nạn…Nên điều cần làm là mọi người cần biết vị trí đặt các thiết bị phòng cháy chữa cháy, báo động cho mọi người xung quanh và nhận biết vị trí 2 cầu thang thoát nạn để tránh tình trạng xô đẩy nhau, ùn ứ tại 1 vị trí.Mọi người cần nhanh chóng xuống đất theo đường thoát hiểm này.Chú ý, cần tuyệt đối tuân thủ việc ngắt điện, sử dụng khăn ấm để bảo vệ cơ quan hô hấp khi thoát hiểm để hạn chế khí độc. Nhanh chóng gọi 114 để được lực lượng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hỏa chuyên nghiệp hỗ trợ.
Ngoài ra, ở trạng thái chủ động, mọi người có thể thoát ra ngoài bằng cách leo xuống đất bằng thang dây, sợi dây chống nhiệt hay nhảy xuống (với sự hỗ trợ của đệm đặt dưới mặt đất).
Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp cuối cùng bởi chúng không đảm bảo an toàn. Đặc biệt, việc nhảy từ trên cao xuống, nhất là từ tầng 4 trở lên, có thể nguy hiểm đến tính mạng.
Đáng chú ý, trong việc tham gia xử lý hỏa hoạn, không ít người tử vong tai nạn là do yếu tố tâm lý.
Thay vì tự tìm cách thoát thân, nhiều người vì quá hoảng loạn đã giẫm đạp lên nhau hoặc ngồi yên chờ cứu hộ hay cố thoát khỏi hiện trường mà không quan tâm đến sự nguy hiểm.
Trong hỏa hoạn, tử vong thường là do ngạt trước khi bị cháy, chính vì thế, điều cần thiết nhất là các nạn nhân phải bình tĩnh tìm cách thoát khỏi hoặc tránh xa những không gian gây ngạt như phòng kín và các địa điểm có thể gây nổ như bình ga, tủ lạnh, máy lạnh…
Khi không có các thiết bị dây hay thang dây an toàn và lại đang ở tầng cao, chờ cứu hỏa, mọi người có thể thắt quần áo, chăn màn lại thành những dây dài để thoát thân qua cửa sổ.
Nhưng, điểm tiêu cực của phương án này là độ an toàn thấp. Việc nhắm mắt lao mình xuống đất bất chấp độ cao là hoàn toàn không thể. Những người trẻ có sức khỏe hoặc bình tĩnh hơn, phải tìm cách trấn an người khác và nhanh chóng vạch kế thoát hiểm.
Một số thao tác khác:
- Kiểm tra độ nóng của tay nắm cửa, trước khi chạy ra hành lang. Nếu hành lang không có khói, nhanh chóng di chuyển đến khu vực thang bộ và chạy ra ngoài.
- Nếu tay nắm nóng, thì hãy ở yên trong phòng, khóa cửa lại, dùng khăn ướt bịt kín cửa để ngăn khói độc và chờ lực lượng cứu hộ đến giải cứu.
- Nhanh chóng lấy khăn ẩm bịt kín các khe cửa, lỗ thông khí, ngắt hệ thống thông gió, ngắt điện.
- Gọi điện cho lực lượng PCCC để thông báo cụ thể về nơi xảy ra hỏa hoạn. Nếu phát hiện lính cửu hỏa, hãy mở cửa sổ, vẫy khăn có màu sắc sặc sỡ để được giải thoát kịp thời.
- Nếu bắt gặp nạn nhân bị ngạt khí, hãy hô hấp nhân tạo để cấp cứu, đặt nạn nhân ở tư thế nằm nghiêng an toàn, sau khi hồi phục hãy kiểm tra mạch và hô hấp của nạn nhân thường xuyên, trước khi có sự can thiệp của các lực lượng y tế.
Đặt dịch vụ như thế nào?
Đặt trực tiếp từ mẫu tìm dịch vụ tại trang web này
• Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
• Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
• Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ có thể liên hệ với bạn.
• Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ biết khi họ gọi điện cho bạn.
• Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ...
• Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ gần bạn...
Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ
• Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
• Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
• Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
• Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ... bạn cần yêu cầu dịch vụ, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
• Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ
Lợi ích khi đặt dịch vụ từ hệ thống Rada
• Mạng lưới dịch vụ liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ cũng có thể đáp ứng
• Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
• Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
• Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
• Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ
• Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 8 năm hoạt động, đến nay đã có 10,617 nhà cung cấp dịch vụ, 139,164 người sử dụng và 236,772 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt dịch vụ từ mạng lưới dịch vụ của mình.