Quét mã QR tải app đặt thợ điện
 

 

 

 

 

Cách theo dõi số điện và tính tiền điện cho hộ gia đình hàng ngày

tra cứu hóa đơn tiền điện

Tra cứu hóa đơn điện trực tuyến

Khách hàng dùng điện có thể tra cứu số tiền điện hàng tháng, thậm chí hàng ngày qua website hoặc app chăm sóc khách hàng của ngành điện.

Các kênh giám sát chỉ số công tơ điện, tiền điện

Hiện điện lực mỗi địa phương đều có website chăm sóc khách hàng, app (ứng dụng) hoặc thông báo thông tin cho khách hàng qua Email, Zalo… để theo dõi chỉ số điện tiêu thụ hàng tháng, hoá đơn tiền điện…

Chẳng hạn tại các quận nội thành Hà Nội, hộ dùng điện có thể theo dõi lượng điện tiêu thụ hàng ngày qua website http://cskh.evnhanoi.com.vn, bằng cách đăng nhập mã khách hàng và mật khẩu (gọi tổng đài 19001288 để được cung cấp). Sau khi đăng nhập, khách hàng có thể tra cứu: hoá đơn tiền điện hàng tháng, lịch sử thanh toán; tra cứu chỉ số tiêu thụ điện theo tháng hoặc theo ngày.

Theo dõi lượng điện tiêu thụ của một hộ gia đình ở Hà Nội trên website chăm sóc khách hàng. Ảnh chụp màn hình

Về app, ở khu vực Hà Nội có thể tải App EVNHANOI, tại TP HCM là EVNHCMC; miền Bắc EVNNPC, miền Trung EVNCPC…

Tuy nhiên, tính năng theo dõi lượng điện tiêu thụ trong ngày hiện chỉ được ngành điện áp dụng với khu vực đã chuyển đổi sang công tơ điện tử đo xa (công nghệ PLC, RF-Mesh). Với công tơ điện tử đo gần (qua thiếu bị HHU, công tơ cơ…), chỉ có thể theo dõi hoá đơn phát sinh, chỉ số dùng điện hàng tháng.

Ngoài qua website, app chăm sóc khách hàng, người dân cũng có thể theo dõi trang Zalo của các tổng công ty điện lực như EVNHANOI, EVNHCMC… Ở lần đầu tiên đăng nhập, người dùng sẽ phải đăng ký qua đường link ngành điện cung cấp, và nhập mã khách hàng, mật khẩu. Sau đó, nhấn nút “Gửi tin nhắn” hoặc chọn mục “Tra cứu”, “Thông tin” để lựa chọn thông tin cần theo dõi; hoặc chọn “Hỗ trợ” để được giải đáp.

Ngoài ra, khách hàng dùng điện có thể gọi tới tổng đài chăm sóc khách hàng 24/7 của các tổng công ty điện lực để khiếu nại, hỗ trợ. Ví dụ, tại Hà Nội là 19001288, tại TP HCM 1900545454…

Công cụ tính tiền điện

Biểu giá bán lẻ sinh hoạt hiện áp dụng theo 6 bậc thang, với mức giá thấp nhất bậc 1 (0-50 kWh) là 1.678 đồng một kWh, cao nhất bậc 6 từ 401 trở lên là 2.927 đồng một kWh (chưa gồm thuế VAT). Biểu giá này được áp dụng từ tháng 3/2019.

Nhận thông báo chỉ số điện tiêu thụ trong tháng của điện lực gửi về (email, tin nhắn…) nhưng khách hàng dùng điện nghi ngờ việc tính tiền điện chưa chính xác, thì có thể sử dụng công cụ tính hoá đơn tiền điện để kiểm tra. Hiện, công cụ này được ngành điện tích hợp trên các website của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hoặc website chăm sóc khách hàng của các tổng công ty điện lực, điện lực địa phương. Khách hàng không cần đăng nhập bằng mã khách hàng và mật khẩu khi sử dụng công cụ này.

Chẳng hạn, muốn tính hoá đơn tiền điện, khách hàng truy cập website http://evn.com.vn, vào mục EVN & khách hàng, chọn “Giá điện”, rồi chọn “Công cụ tính hoá đơn tiền điện”.

Công cụ tính hoá đơn tiền điện

Làm sao để biết đang dùng công tơ cơ hay điện tử?

Công tơ điện là thiết bị đo đếm điện năng tiêu thụ. Hiện ngành điện áp dụng đồng thời song song công tơ cơ (khí) và công tơ điện tử. Tỷ lệ công tơ điện tử đang sử dụng trên toàn quốc khoảng 54%, và theo lộ trình đến năm 2025, EVN sẽ thay thế 100% tại các thành phố lớn thuộc quản lý của Tổng công ty Điện lực Hà Nội, TP HCM và miền Trung. Với điện lực miền Bắc và miền Nam, sẽ thay thế 100% công tơ điện tử tại khu vực thị trấn, thị xã, còn các khu vực khác khoảng 50%.

Khi thay thế chuyển sang công tơ điện tử, công ty điện lực sẽ gửi thông báo cho khách hàng. Ngoài ra, hai loại công tơ này có thể dễ dàng phân biệt bằng mắt thường và qua cách ghi chỉ số công tơ của điện lực.

Phân biệt công tơ cơ và công tơ điện tử bằng mắt thường, công tơ cơ sẽ đo đếm chỉ số điện năng qua lượt vòng quay đĩa nhôm và hiển thị số điện tiêu thụ. Còn công tơ điện không có vòng quay đĩa nhôm, hiển thị số điện tiêu thụ bằng số điện tử.

Trong đó, công tơ điện tử đo xa có đèn tín hiệu màu đỏ, nháy theo chu kỳ tương tự một vòng quay của công tơ cơ. Còn công tơ điện tử đo gần bằng thiết bị HHU có đèn tín hiệu nhưng không nháy liên tục, mà chỉ nháy khi công nhân đưa thiết bị HHU lại gần để thu nạp dữ liệu.

Phân biệt qua cách ghi chỉ số công tơ. Với công tơ cơ, công nhân điện lực phải trực tiếp ghi chỉ số bằng ảnh chụp qua camera, dữ liệu sẽ được cập nhật vào phần mềm máy tính bảng, sau đó được truyền về máy chủ.

Còn công tơ điện tử, nếu là loại đo xa (công nghệ PLC, RF- Mesh…) sẽ tự động truyền dữ liệu hàng ngày về máy chủ trung tâm và người sử dụng điện có thể tra cứu sản lượng trên website chăm sóc khách hàng. Trường hợp đo gần, chỉ số sẽ được công nhân điện lực đo đếm vào ngày cố định hàng tháng thông qua thiết bị đo xa HHU. Họ phải tới gần công tơ và thu thập dữ liệu qua thiết bị này, dữ liệu sau đó được truyền về máy chủ.

Công tơ điện tử kết cấu nhỏ gọn, thuận tiện trong lắp đặt, có khả năng mở rộng và tích hợp thêm các module rời nhằm bổ sung các tiện ích riêng theo nhu cầu của người sử dụng; đo đếm đa chức năng và có các cổng giao tiếp dữ liệu cho phép kết nối vào các hệ thống thu thập dữ liệu tự động từ xa qua các mạng truyền dẫn phổ biến như GSM, GPRS, 3G, Wifi…

Công tơ điện tử ‘chạy nhanh hơn’ công tơ cơ?

Công tơ điện tử có sai số cho phép theo quy chuẩn là +/- 1%, nên loại công tơ này nhạy hơn công tơ điện cơ, có khả năng tính được cả lượng điện công suất nhỏ nhất như đèn led, đèn chờ ti vi, đèn ngủ, sạc pin điện thoại… Vì thế, nếu khách hàng có thói quen tắt các thiết bị điện bằng điều khiển từ xa, hoặc để các thiết bị điện ở chế độ chờ thì vẫn tiêu hao một phần điện năng và công tơ điện tử với độ chính xác cao vẫn có thể đo đếm được phần điện năng này.

Nguồn: Vnexpress

Đặt thợ điện

Đặt thợ điện như thế nào?

Đặt trực tiếp từ form tìm thợ điện tại trang web này

•  Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
•  Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động xác định dịch vụ mà bạn cần thì bỏ qua bước 1 và bước 2)
•  Bước 3: Nhập vào số điện thoại để thợ điện có thể liên hệ với bạn khi yêu cầu được gửi đi.
•  Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi thợ điện, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho thợ điện biết khi họ gọi điện cho bạn.
•  Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết...
•  Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm thợ điện gần bạn...

Tải ứng dụng Rada để đặt thợ điện

•  Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng; Bạn có thể bấm nút đỏ phía dưới màn hình (trong trường hợp bạn truy cập web bằng điện thoại), hệ thống sẽ tự xác định loại điện thoại mà bạn đang sử dụng để chuyển đến kho cài đặt tương ứng. Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
•  Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
•  Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
•  Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết... bạn cần yêu cầu thợ điện, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
•  Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm thợ điện

Lợi ích khi đặt thợ điện từ hệ thống Rada

•  Mạng lưới thợ điện liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào thợ điện cũng có thể đáp ứng
•  Ngay sau khi kết nối thành công, thợ điện sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
•  Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được thợ điện cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
•  Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
•  Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với thợ điện
•  Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 và được Facebook tài trợ trong chương trình FBStart