Quét mã QR tải app đặt dịch vụ
 

 

 

 

 

Xác định bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh và trung ương

Kinh nghiệm khám chữa bệnh tại BV Bạch Mai

Kinh nghiệm khám chữa bệnh tại BV Bạch Mai

Việc xác định bệnh viện các tuyến rất quan trọng đối với người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Điều này sẽ giúp người bệnh chủ động lựa chọn bệnh viện khi khám chữa bệnh để được thanh toán mức hưởng phù hợp.

Đâu là cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện?

Căn cứ Điều 4 Thông tư 40/2015/TT-BYT và Công văn số 978/BYT-BH của Bộ Y tế ban hành ngày 25/02/2016, những cơ sở y tế sau đây được xác định là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu tuyến huyện và tương đương:– Bệnh viện đa khoa huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;

– Trung tâm y tế huyện có chức năng khám bệnh, chữa bệnh; Trung tâm y tế huyện có phòng khám đa khoa; – Phòng khám đa khoa; phòng khám đa khoa khu vực; Nhà hộ sinh, Nhà hộ sinh khu vực, Phòng khám chuyên khoa tư nhân;

– Bệnh viện đa khoa hạng III, hạng IV và chưa xếp hạng thuộc các Bộ, Ngành hoặc trực thuộc đơn vị thuộc các Bộ, Ngành; – Bệnh viện đa khoa tư nhân tương đương hạng III, tương đương hạng IV hoặc chưa được xếp hạng tương đương;

– Bệnh viện y học cổ truyền tư nhân tương đương hạng III, tương đương hạng IV hoặc chưa được xếp hạng tương đương; – Phòng Y tế, Bệnh xá trực thuộc Bộ Công an, Bệnh xá Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;

– Trung tâm y tế quân – dân y, Bệnh xá quân y, Bệnh xá quân – dân y, Bệnh viện quân y hạng III, hạng IV hoặc chưa được xếp hạng, bệnh viện quân – dân y hạng III, hạng IV hoặc chưa được xếp hạng, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác theo quy định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Hiện nay, người dân được đi khám chữa, bệnh BHYT tại bệnh viện tuyến huyện không phân biệt đúng tuyến hay trái tuyến thì đều được hưởng như trường hợp đúng tuyến.

Cách xác định cơ sở khám chữa bệnh BHYT tuyến tỉnh

Cơ sở khám chữa bệnh ban đầu tuyến tỉnh và tương đương theo quy định tại Điều 5 Thông tư 40/2015/TT-BYT và hướng dẫn bởi Công văn số 978/BYT-BH gồm:– Bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;

– Bệnh viện đa khoa hạng I, hạng II thuộc các Bộ, Ngành, hoặc trực thuộc đơn vị thuộc các Bộ, Ngành; – Bệnh viện chuyên khoa, Viện chuyên khoa, Trung tâm chuyên khoa, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có Phòng khám đa khoa;

– Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; – Bệnh viện đa khoa tư nhân tương đương hạng I, tương đương hạng II; Bệnh viện chuyên khoa tư nhân tương đương hạng I, tương đương hạng II;

– Bệnh viện y học cổ truyền tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Bộ, Ngành; – Bệnh viện y học cổ truyền tư nhân tương đương hạng I, tương đương hạng II;

– Phòng khám thuộc Ban bảo vệ chăm sóc sức khoẻ cán bộ tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; – Bệnh viện hạng II thuộc Bộ Quốc phòng, Bệnh viện quân – dân y hạng II, Bệnh viện hạng I thuộc các Quân khu, Quân đoàn thuộc Bộ Quốc phòng.

Năm 2021 tới đây, khi chính sách thông tuyến tỉnh BHYT được triển khai, người dân có thẻ BHYT có thể khám chữa bệnh ở bất kì bệnh viện tuyến tỉnh nào trên phạm vi cả nước mà không cần phải xin giấy giới thiệu. Đồng thời, khi khám chữa bệnh điều trị nội trú, người bệnh còn được Qũy BHYT thanh toán 100% mức hưởng BHYT đúng tuyến.

xác định các tuyến bệnh viện

Cách xác định tuyến bệnh viện: Huyện, tỉnh, trung ương (Ảnh minh họa)


Cơ sở khám chữa bệnh BHYT tuyến trung ương

Do cơ sở vật chất cũng như chất lượng chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ tại các bệnh viện tuyến trung ương nên nhu cầu khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế này rất lớn. Điều 6 Thông tư 40/20215 đã liệt kê các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT tuyến trung ương và tương đương gồm:– Bệnh viện đa khoa trực thuộc Bộ Y tế;

– Bệnh viện chuyên khoa, Viện chuyên khoa trực thuộc Bộ Y tế có Phòng khám đa khoa hoặc không có Phòng khám đa khoa (theo Công văn số 978/BYT-BH); – Bệnh viện Hữu Nghị, Bệnh viện C Đà Nẵng và Bệnh viện Thống Nhất trực thuộc Bộ Y tế;

– Bệnh viện hạng đặc biệt, bệnh viện hạng I trực thuộc Bộ Quốc phòng, Viện Y học cổ truyền Quân đội, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác theo quy định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Hiện nay, Trang thông tin điện tử của Bộ Y tế  đã niêm yết công khai danh sách 34 bệnh viện thuộc tuyến trung ương gồm:

1. Bệnh viện Bạch Mai

2. Bệnh viện Chợ Rẫy 3. Bệnh viện C Đà Nẵng

4. Bệnh viện Châm cứu Trung ương 5. Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương

6. Bệnh viện Đa khoa TW Cần Thơ 7. Bệnh viện Phục hồi chức năng Trung ương

8. Bệnh viện E 9. Bệnh viện Hữu Nghị

10. Bệnh viện Trung ương Huế

11. Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên

12. Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam

13. Bệnh viện K

14. Bệnh viện Phổi Trung ương

15. Bệnh viện 74 Trung ương

16. Bệnh viện Mắt Trung ương

17. Bệnh viện Nhi Trung ương

18. Bệnh viện Nội tiết

19. Bệnh Viện Phụ Sản Trung Ương

20. Bệnh viện Phong – Da liễu trung ương Quỳnh Lập

21. Bệnh viện Phong – Da liễu trung ương Quy Hòa

22. Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW TP. Hồ Chí Minh

23. Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương

24. Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW

25. Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1

26. Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2

27. Bệnh viện Thống Nhất

28. Bệnh viện Việt Nam – Cuba Đồng Hới

29. Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí

30. Bệnh viện Việt Đức

31. Bệnh viện 71 Trung Ương

32. Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương

33. Bệnh viện Lão khoa Trung ương

34. Bệnh viện Da liễu Trung ương

Khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến tại các bệnh viện nói trên, người bệnh sẽ được hưởng 100%, 95% hoặc 80% chi phí tùy thuộc vào đối tượng. Nếu trái tuyến, người có thẻ BHYT sẽ chỉ được thanh toán 40% chi phí điều trị nội trú theo mức hưởng đúng tuyến. Trên đây là những thông tin về cách xác định các tuyến bệnh viện để người dân được biết và lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh phù hợp để được hưởng các mức BHYT có lợi cho mình.

Bản đồ chỉ dẫn các cơ sở y tế trên toàn quốc

Nguồn: Bộ Y tế

Đặt dịch vụ như thế nào?

Đặt trực tiếp từ mẫu tìm dịch vụ tại trang web này

•  Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
•  Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
•  Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ có thể liên hệ với bạn.
•  Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ biết khi họ gọi điện cho bạn.
•  Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ...
•  Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ gần bạn...

Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ

•  Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
•  Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
•  Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
•  Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ... bạn cần yêu cầu dịch vụ, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
•  Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ

Lợi ích khi đặt dịch vụ từ hệ thống Rada

•  Mạng lưới dịch vụ liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ cũng có thể đáp ứng
•  Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
•  Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
•  Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
•  Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ
•  Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 8 năm hoạt động, đến nay đã có 10,638 nhà cung cấp dịch vụ, 139,308 người sử dụng và 238,216 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt dịch vụ từ mạng lưới dịch vụ của mình.


Chat với RadaGPT
Hỏi đáp với Rada ×