Có bao nhiêu app khai báo y tế, truy vết và đăng ký tiêm vắc-xin đang được sử dụng?
Để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19, từ đầu năm 2020 tới nay đã có rất nhiều app (ứng dụng, phần mềm) khai báo sức khỏe được các đơn vị cho ra mắt. Dù vậy, tính năng các phần mềm này khá trùng lắp.
Nhiều người dân cài đủ các ứng dụng khai báo y tế, tránh tình trạng mỗi nơi yêu cầu khai báo ở 1 ứng dụng khác nhau
1. BLUEZONE
Bluezone ra mắt vào tháng 4.2020, là ứng dụng cảnh báo nếu tiếp xúc gần người nhiễm Covid-19, hiện có lượt tải lớn nhất trong các ứng dụng, với trên 40 triệu lượt.Trong đó, tính đến 4.8, TP.HCM đứng đầu với 3,2 triệu Bluezone có số điện thoại, Hà Nội xếp thứ 2 với 3,17 triệu, Bình Dương xếp thứ 3 với gần 1,1 triệu.
Cụ thể, trong ứng dụng Bluezone có phần Quản lý QR, Khai báo y tế (gồm cả Khai báo di chuyển nội địa). Khi người dân đến các địa điểm, có thể Quét mã QR qua Bluezone để khai báo y tế. Hoặc khai báo khi di chuyển nội địa (máy bay, xe khách, tàu hoả, tàu thuyền) từ địa phương này tới địa phương khác.
Link tải app: https://bluezone.gov.vn
- Hỗ trợ khai báo/truy vết: CÓ
- Hỗ trợ đăng ký tiêm vắc-xin: KHÔNG
- Hỗ trợ kiểm tra tại các chốt trên đường: CÓ
2. NCOVI
Ra mắt tháng 3.2020, NCOVI (tờ khai y tế dành cho công dân Việt Nam) là ứng dụng chính thức và duy nhất của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, được xây dựng với mục tiêu giúp cơ quan quản lý phát hiện kịp thời các trường hợp nguy cơ nhiễm bệnh, quản lý việc di chuyển, có thông tin toàn cảnh về dịch bệnh để đưa ra quyết định.Về cơ bản, trong ứng dụng NCOVI cập nhật thông tin dịch bệnh (của Việt Nam và thế giới) và Khai báo y tế tự nguyện, Theo dõi sức khoẻ, Phản ánh thông tin cá nhân
Link tải app: https://bluezone.gov.vn
- Hỗ trợ khai báo/truy vết: CÓ
- Hỗ trợ đăng ký tiêm vắc-xin: KHÔNG
- Hỗ trợ kiểm tra tại các chốt trên đường: CÓ
3. Vietnam Health Declaration (VHD)
Ra mắt cùng thời điểm ứng dụng NCOVI vào tháng 3.2020, Vietnam Health Declaration là ứng dụng khai báo y tế dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam. Hệ thống này có trên app và trên website (tokhaiyte.vn), gồm cả khai báo y tế nhập cảnh và khai báo y tế nội địa, khai báo toàn dân, bản đồ khuyến cáo, khai báo cách ly.Cả 3 phần mềm Bluezone, NCOVI, VHD đều do Bộ TT-TT và Bộ Y tế phối hợp triển khai, ngoài tính năng chính có thể được sử dụng để quét mã QR Code ghi nhận khi ra vào các địa điểm công cộng.Tuy nhiên, trước thời điểm tháng 5.2021, 3 phần mềm này không liên thông về dữ liệu, gây khó khăn, bất tiện cho người sử dụng. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 cuối tháng 5.2021, Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết các ứng dụng này đã sử dụng kho dữ liệu đồng nhất, tạo thuận lợi cho người dùng và quản lý của các địa phương.
Link tải app: https://tokhaiyte.vn
- Hỗ trợ khai báo/truy vết: CÓ
- Hỗ trợ đăng ký tiêm vắc-xin: KHÔNG
- Hỗ trợ kiểm tra tại các chốt trên đường: CÓ
4. Phần mềm “di biến động dân cư”
Phần mềm của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) được các chốt nội thành TP.HCM đồng loạt triển khai hôm 14.8, nhằm quản lý “di biến động dân cư” vùng dịch. Theo đó, người dân cần truy cập website https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn để thực hiện khai báo. Hoặc quét mã QR Code tại ứng dụng Zalo hoặc ứng dụng quét mẽ QR Code bằng camera để vào biểu mẫu khai báo y tế. Tuy nhiên, người dân được lưu ý không dùng ứng dụng Bluezone để quét mã QR của phần mềm này.Về cơ bản, các nội dung trên tờ khai tại phần mềm “di biến động dân cư” giống với tờ khai y tế nội địa, với các thông tin cá nhân, địa chỉ thường trú, nơi đi đến, phương tiện di chuyển, ngày khởi hành, các thông tin tiếp xúc trong vòng 14 ngày…Sau khi nhập mã xác thực gửi đi, người dân sẽ được nhận mã QR code. Tại các chốt, người dân sẽ xuất trình mã QR Code cho cán bộ tại chốt kiểm dịch kèm theo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân để đối chiếu thông tin. Tuy nhiên, các mã QR Code này chỉ được sử dụng trong 3 ngày, sau 3 ngày sẽ khai báo lại để lấy mã QR mới.
Link: https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn
- Hỗ trợ khai báo/truy vết: CÓ
- Hỗ trợ đăng ký tiêm vắc-xin: KHÔNG
- Hỗ trợ kiểm tra tại các chốt trên đường: CÓ
***Lưu ý: KHÔNG DÙNG APP BLUEZONE để quét QR code của phần mềm này!
5. SỔ Y TẾ ĐIỆN TỬ
“Sổ sức khỏe điện tử” (SKKĐT) là ứng dụng di động dành cho người dân được kết nối trực tiếp với Hệ thống hồ sơ sức khỏe cá nhân của Bộ Y tế.
Được xây dựng với mục tiêu giúp người dân biết và tự quản lý thông tin sức khỏe của bản thân, chủ động trong việc phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe bản thân, ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” đã được cung cấp cho các thiết bị sử dụng hai hệ điều hành phổ biến là Android và iOS.
Ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” cùng với Hệ thống quản lý và chứng nhận tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 là hai nền tảng được Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia khuyến nghị sử dụng để vừa hỗ trợ tiêm chủng vaccine Covid-19 nhanh, an toàn, thuận tiện vừa tạo lập dữ liệu sức khỏe điện tử cho người dân.
Để đăng ký tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 qua phần mềm “Sổ sức khỏe điện tử”, có thể tải và cài đặt app “Sổ sức khỏe điện tử (SSKĐT)” từ các kho ứng dụng,
Link tải app: Google Play và Apple Store.
- Hỗ trợ khai báo/truy vết: KHÔNG
- Hỗ trợ đăng ký tiêm vắc-xin: CÓ
- Hỗ trợ kiểm tra tại các chốt trên đường: KHÔNG
6. Khai báo y tế theo phần mềm riêng của các đơn vị/tổ chức
Tại một số điểm chưa có check QR Code, người dân vẫn phải thực hiện khai báo y tế thủ công bằng giấy.Tại một số siêu thị, người dân có thể quét mã QR để khai báo y tế qua ứng dụng Zalo.
Một số doanh nghiệp, bệnh viện lại yêu cầu người dân phải khai báo trên hệ thống tờ khai riêng. Đơn cử như bệnh viện Medlatec Hà Nội yêu cầu người bệnh khi đến khám bệnh khai báo thông tin y tế riêng trên phần mềm tokhaiyte riêng của bệnh viện, phiếu khai báo ngoài các thông tin cá nhân, mục đích đến bệnh viện, cũng có các thông tin liên quan đến yếu tố dịch tễ.
Đặt dịch vụ như thế nào?
Đặt trực tiếp từ mẫu tìm dịch vụ tại trang web này
• Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
• Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
• Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ có thể liên hệ với bạn.
• Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ biết khi họ gọi điện cho bạn.
• Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ...
• Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ gần bạn...
Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ
• Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
• Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
• Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
• Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ... bạn cần yêu cầu dịch vụ, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
• Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ
Lợi ích khi đặt dịch vụ từ hệ thống Rada
• Mạng lưới dịch vụ liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ cũng có thể đáp ứng
• Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
• Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
• Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
• Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ
• Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 8 năm hoạt động, đến nay đã có 10,593 nhà cung cấp dịch vụ, 139,090 người sử dụng và 236,066 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt dịch vụ từ mạng lưới dịch vụ của mình.