Một trong những nguyên nhân khiến nhiều thang máy hư hỏng là do người sử dụng không dùng đúng cách. Khâu kiểm tra và nghiệm thu cũng có vấn đề, ông Lê Văn Thịnh, Trưởng Phòng Giám định 1, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng nhận định.
“Chất lượng chung cư cao cấp nói chung là được. Nhưng chất lượng của các khu nhà tái định cư hoặc các khu chung cư bình dân thì rất xấu. Chất lượng của chung cư mi ni thì không thể kiểm định được vì thiếu thông tin”, ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam nhận định.
Theo phản ánh của anh V, sống tại chung cư 229 Phố Vọng, Hà Nội gửi đến báo điện tử VTC News, chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, thang máy tại chung cư này đã liên tiếp rơi tự do tới… 4 lần.
Vậy nguyên nhân nào đã khiến cho những chiếc thang máy không an toàn như vậy vẫn tồn tại, trong khi mức độ nguy hiểm cho người sử dụng thì ai cũng biết?
Ai kiểm tra chất lượng thang máy?
Chất lượng của một công trình xây dựng gồm nhiều yếu tố:
Chất lượng phần chịu lực của ngôi nhà, gồm: móng, các cột chịu lực, tường chịu lực,…những nhân tố này sẽ quyết định sự bền vững của tòa nhà, có bị sụt, lún, nghiêng hay không?
Trần nhà cũng phải phẳng, đặc biệt là không để xảy ra tình trạng rơi những mảng vữa xuống như một số trường hợp báo chí phản ánh xảy ra gần đây.
Chất lượng các trang thiết bị ở trong nhà như: hệ thống cửa ra vào, mạng lưới điện nước, thang máy…
Chất lượng trang thiết bị tốt hay không tốt trước tiên phụ thuộc vào chất lượng bản thân trang thiết bị đó, nhưng cũng phụ thuộc vào chất lượng của công tác lắp đặt trang thiết bị. Có những trường hợp trang thiết bị tốt nhưng lắp đặt ẩu thì cũng không thể an toàn được.
Đối với thang máy, ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, đây là thiết bị rất quan trọng vì nó được sử dụng để chịu lực với số lượng người lớn và tần suất cao. Trên thế giới, thang máy cũng đã từng rơi ở nhiều nước, nhất là tại các trường đại học.
Theo quy trình, tại một số nước, có một bộ phận của chính quyền thường xuyên đi kiểm tra chất lượng của thang máy. Thang máy lắp đặt xong, trước khi đi vào sử dụng phải có sự xác nhận của lực lượng chuyên môn này.
Việc kiểm tra chất lượng thang máy vẫn chưa sát sao.
“Tuy nhiên, ở Việt Nam, theo như tôi thấy thì chưa có cơ quan nào kiểm tra chất lượng của thang máy. Thậm chí, có những cái đã lắp gần chục năm rồi, nhưng cũng chưa chắc đã có kiểm tra”, ông Liêm nhấn mạnh.
Nếu như công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), cảnh sát PCCC sẽ đến nghiệm thu xem thiết bị có đủ không, định kỳ sẽ kiểm tra lại xem các bình này còn hoạt động không, thì thang máy lại chưa rõ cơ quan nào sẽ kiểm tra.
Lâu nay, ở Việt Nam, người ta chưa quan tâm đến an toàn thang máy vì cho rằng mới lắp đặt, nhưng qua một thời gian sử dụng, dây cáp cũng sẽ dão đi, các thiết bị khác cũng có thể hư hỏng. Và khi đó, rất có thể nguy hiểm với người sử dụng.
Theo ông Liêm, Bộ Xây dựng là cơ quản lý Nhà nước, chứ không phải cơ quan quản lý kỹ thuật. Nhưng cơ quan quản lý Nhà nước thì phải đưa ra quy định về cơ quan kiểm tra.
Đối với các công trình bất động sản, Bộ Xây dựng phải nhanh chóng đưa ra một thông tư, sau đó bổ sung thành 1 nghị định về kiểm tra an tòan thang máy trước khi đi vào sử dụng.
Về mặt kỹ thuật, hiện Bộ Xây dựng đã có ban hành đầy đủ các văn bản quy định tiêu chuẩn kỹ thuật, nhưng kiểm tra như thế nào, ai đứng ra kiểm tra, nếu thấy thiếu sót, ai xử lý thì lại chưa có quy định trách nhiệm cụ thể.
“Việc kiểm tra hiện chưa thực sự sát sao. Bộ Xây dựng phải rõ ràng, không được quy định trách nhiệm chung chung. Những sự cố thang máy xảy ra trong thời gian qua là hồi chuông cảnh báo để chúng ta phải quan tâm hơn đến vấn đề hoàn thiện chất lượng của các công trình chung cư”, ông Liêm nhấn mạnh.
Thang máy hỏng, lỗi do…người sử dụng!
Trao đổi xung quanh chuyện chất lượng các thang máy hiện nay, ông Lê Văn Thịnh, Trưởng Phòng Giám định 1, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến nhiều thang máy hư hỏng là do người sử dụng không dùng đúng cách.
Các thang máy đều có bảng hướng dẫn cụ thể nhưng ít người sử dụng làm đúng.
Theo luật xây dựng, thang máy là một thiết bị công trình. Thiết bị này trước khi đưa vào công trình phải được kiểm tra kỹ lưỡng. Nếu thiết bị đó được nhập khẩu thì phải có chứng chỉ xuất xứ (CO) và chứng chỉ chất lượng (CQ), để đảm bảo nhà sản xuất đã sản xuất theo đúng đơn đặt hàng, đúng tiêu chuẩn, đúng chỉ dẫn kỹ thuật.
Chủ đầu tư khi mua thiết bị, nếu không tin tưởng sẽ phải thuê một đơn vị tư vấn độc lập kiểm định trước khi nhập khẩu về Việt Nam. Cần lưu ý, việc kiểm tra ở các cảng hiện nay thực chất là kiểm tra mang tính thông quan, chứ không phải là kiểm tra chất lượng.
Kiểm tra thông quan, tức là kiểm tra xem hàng hóa có nguyên đai nguyên kiện không, số lượng bao nhiêu chiếc, chất lượng mới hay cũ. Việc kết luận 3 chỉ số đó không nói lên chất lượng của sản phẩm được.
Do đó, phải có tổ chức chuyên môn đứng ra xem có đảm bảo chất lượng không. Hiện nay, việc làm này đang được giao cho các trung tâm kiểm định an toàn chất lượng. Các trung tâm này sẽ kiểm tra từ khâu thiết bị đến khâu lắp đặt. Sau khi lắp đặt xong sẽ thử không tải, thử có tải, kiểm định an toàn đến làm thí nghiệm, rồi mới kết luận có an toàn không.
Hiện nay, hầu hết các chung cư, chủ đầu tư đều thuê các trung tâm kiểm định làm. Nhưng vấn đề ở chỗ, thang máy mới lắp đặt có thể đảm bảo chất lượng, nhưng nếu người sử dụng không dùng đúng cách thì sẽ rất dễ hư hỏng.
Thực tế có thể thấy, thang máy tại các tòa nhà thường được dán giấy chứng chỉ giám định chất lượng an toàn lao động vào trước khi đưa vào sử dụng.
“Tôi được chứng kiến ở nhiều nơi, người ta cho con vào thang máy ăn bột, rồi ấn nút cho chạy lên chạy xuống liên tục để làm trò dỗ dành trẻ, thì không thang máy nào chịu được. Vì vậy, có những chung cư phải thuê người đứng ở thang máy chỉ để bấm lên bấm xuống, là vì sợ người ta phá thang máy”, ông Thịnh nói.
Về vai trò quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng, ông Thịnh cho rằng, Bộ Xây dựng chỉ đưa ra văn bản điều tiết quan hệ thôi, chứ không thể đi kiểm tra cụ thể từng cái thang được. Các văn bản này đều quy định rất rõ ràng, chặt chẽ về các quy chuẩn an toàn như: an toàn chịu lực, an toàn cháy nổ,…
“Như tôi vẫn nói, vấn đề chính và yếu vẫn nằm ở khâu “con người”. Ngoài người sử dụng thì khâu kiểm tra và nghiệm thu cũng có vấn đề. Ai kiểm tra, người thực hiện trình độ đến đâu và kết quả nghiệm thu ra sao, cũng là câu hỏi cần được giải đáp”, ông Thịnh nhấn mạnh.
Theo Người tiêu dùng thông thái
Đặt dịch vụ như thế nào?
Đặt trực tiếp từ mẫu tìm dịch vụ tại trang web này
• Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
• Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
• Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ có thể liên hệ với bạn.
• Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ biết khi họ gọi điện cho bạn.
• Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ...
• Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ gần bạn...
Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ
• Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
• Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
• Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
• Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ... bạn cần yêu cầu dịch vụ, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
• Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ
Lợi ích khi đặt dịch vụ từ hệ thống Rada
• Mạng lưới dịch vụ liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ cũng có thể đáp ứng
• Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
• Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
• Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
• Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ
• Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 8 năm hoạt động, đến nay đã có 10,620 nhà cung cấp dịch vụ, 139,170 người sử dụng và 236,839 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt dịch vụ từ mạng lưới dịch vụ của mình.