Quét mã QR tải app đặt dịch vụ
 

 

 

 

 

Chung cư Carina: Khi cửa thoát hiểm thành ‘cửa tử’

Chung cư Carina – kết quả điều tra

Qua điều tra ban đầu, khi xảy ra cháy tại chung cư Carina (TP.HCM) hệ thống chuông báo cháy một số tầng không hoạt động. Nguy hiểm hơn, điều làm cho khói từ tầng hầm nhanh chóng bốc lên các tầng trên là cửa ngăn giữa tầng hầm để đi lên các tầng trên bị chèn lại bằng gạch đá. Nhiều cư dân hoảng loạn chạy theo lối cửa thoát hiểm thì bị ngạt khói dẫn đến tử vong.

Vụ cháy tại chung cư Carina Plaza (đường Võ Văn Kiệt, phường 16, Q.8, TP.HCM) vào rạng sáng 23/3, làm 13 người chết và 28 người bị thương khiến người dân bàng hoàng.

Chung cư Carina cháy khiến hàng chục người thương vong.

Vụ cháy bước đầu được xác định xuất phát từ một xe máy dưới tầng hầm bị cháy, có thể do sự cố điện trong xe máy gây cháy hoặc không loại trừ khả năng cài đặt nổ gây cháy.

Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng – Phó Giám đốc phụ trách Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy TP.HCM, khi chữa cháy phát hiện cửa thoát hiểm ngăn cách giữa tầng hầm và tầng trên (cửa dày đóng tự động để ngăn cháy nếu có) không đóng mà có cục đá chèn vào để luôn mở. Nhiều cửa ở nhiều tầng trên cũng có tình trạng này. Chính việc này đã khiến khói của toàn bộ tầng hầm bay lên trên. Nhiều cư dân hoảng loạn chạy theo lối cửa thoát hiểm thì bị ngạt khói dẫn đến tử vong.

Trên thực tế, việc chèn đá, gạch vào các cửa thoát hiểm tại nhiều chung cư không phải là ít tại nhiều chung cư. Ngay khi tai nạn thương tâm tại chung cư Carina Plaza trên diễn đàn nhiều chung cư đã chia sẻ lo lắng về hệ thống PCCC tại chung cư mình đang sống và cách thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn.

Cửa thoát hiểm chung cư bị buộc dây để mở

Những hình ảnh về cửa cầu thang thoát hiểm bị người dân chèn mở tại nhiều chung cư được cư dân chia sẻ. Nhiều cư dân hốt hoảng cho biết việc chủ quan của người dân khi chèn mở cửa thoát hiểm để tiện đi lại có thể dẫn đến những hậu quả khó lường nếu “bà hỏa” ghé thăm.

 Chung cư carina - Có thể vì sự chủ quan của người dân khi có sự cố xảy ra thang thoát hiểm lại càng nguy hiểm.
Chung cư carina – Có thể vì sự chủ quan của người dân khi có sự cố xảy ra thang thoát hiểm lại càng nguy hiểm.

Chị Thu Mai -cư dân sống tại chung cư trên đường Lê Văn Lương cho biết, cửa thoát hiểm ngăn khói không ít tầng người dân vẫn chèn đá, gạch vào để mở. Nhiều khi cứ đóng vào lại có người chèn mở ra. Đến lúc cháy thực sự rất nguy hiểm. Như vụ cháy chung cư ở TP.HCM chạy vào thang thoát hiểm lại càng nguy hiểm.

Theo quy định về phòng cháy, chữa cháy đối với các tòa nhà cao tầng cửa thoát hiểm phải luôn đóng kín. Cửa của các lối ra thoát nạn từ các hành lang tầng, không gian chung, phòng chờ, sảnh và buồng thang bộ phải không có chốt khóa để có thể mở được cửa tự do từ bên trong mà không cần chìa. Với các tòa nhà có chiều cao lớn hơn 15m, các cánh cửa này phải là cửa đặc hoặc với kính cường lực.

Nhiều chung cư tại Hà Nội lập tức phát thông báo khuyến cáo về PCCC sau vụ cháy chung cư Carina tại TP.HCM

Đối với các buồng thang bộ, cửa ra vào phải có cơ cấu tự đóng và khe cửa phải được chèn kín. Các cửa trong buồng thang bộ mở trực tiếp ra ngoài không có cơ cấu tự đóng và không cần chèn kín khe cửa.

Cửa của lối ra thoát nạn từ các gian phòng hay các hành lang phải là cửa đặc được trang bị cơ cấu tự đóng và khe cửa phải được chèn kín. Các cửa này nếu cần để mở khi sử dụng phải được trang bị cơ cấu tự đóng khi có cháy.

Hồng Khanh

Đặt dịch vụ như thế nào?

Đặt trực tiếp từ mẫu tìm dịch vụ tại trang web này

•  Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
•  Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
•  Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ có thể liên hệ với bạn.
•  Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ biết khi họ gọi điện cho bạn.
•  Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ...
•  Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ gần bạn...

Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ

•  Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
•  Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
•  Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
•  Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ... bạn cần yêu cầu dịch vụ, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
•  Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ

Lợi ích khi đặt dịch vụ từ hệ thống Rada

•  Mạng lưới dịch vụ liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ cũng có thể đáp ứng
•  Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
•  Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
•  Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
•  Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ
•  Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 8 năm hoạt động, đến nay đã có 10,617 nhà cung cấp dịch vụ, 139,164 người sử dụng và 236,772 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt dịch vụ từ mạng lưới dịch vụ của mình.


Chat với RadaGPT
Hỏi đáp với Rada ×