Quét mã QR tải app đặt dịch vụ
 

 

 

 

 

Phòng ngừa “Viêm phổi Vũ hán”: Găng tay quan trọng hơn khẩu trang?

Laurie Garrett là một phóng viên nổi tiếng của Mỹ, người đầu tiên giành được 3 giải tin tức nổi tiếng là giải Peabody, giải George Polk và giải Pulitzer, hiện là quan chức y tế toàn cầu cao cấp của Hội đồng Quan hệ đối ngoại Hoa Kỳ. Cô từng khảo sát thực địa và nghiên cứu sâu về bệnh truyền nhiễm quy mô lớn như Ebola, SARS và những nguy cơ tới sức khỏe cộng đồng. Với sự hoang mang do viêm phổi Vũ hán do virus corona gây ra, cô đã chia sẻ kinh nghiệm và tri thức mà bản thân dùng để đối mặt với bệnh truyền nhiễm, và 10 biện pháp phòng ngừa, bảo vệ bản thân trong thời gian dịch bệnh.

1. Mang găng tay khi đi ra ngoài

Khi rời khỏi nhà, xin hãy đeo găng tay (găng tay mùa đông hoặc găng tay khi đi ra ngoài). Không được tháo ra khi đi tàu điện ngầm, xe buýt và tại những nơi công cộng.

2. Không sờ tay lên mặt nếu bắt buộc phải bắt tay

Trong những trường hợp xã giao bắt buộc phải tháo găng tay, ví như bắt tay, tiếp khách… nhất thiết không được dùng tay tiếp xúc với mặt hoặc mắt của bạn. Dù ngứa thế nào cũng không được để tay của mình tiếp xúc với mặt. Trước khi đeo găng tay trở lại, đừng quên dùng nước ấm và xà phòng, sau khi rửa tay thật sạch mới đeo găng tay trở lại.

3. Thay găng tay hoặc giặt sạch mỗi ngày

Hàng ngày chăm chỉ thay găng tay, găng tay thay ra cũng phải giặt cẩn thận, không đeo găng tay chưa phơi khô khi ra ngoài.

4. Khẩu trang xài lại còn tệ hơn là không mang

Khi ở bên ngoài khẩu trang không có tác dụng gì nhiều, thậm chí công hiệu của nó khi ở trong phòng cũng không đáng kể. Hơn nữa đa số khẩu trang sử dụng một hai lần đều bị ô nhiễm, dùng lại khẩu trang đó còn tệ hơn là không đeo khẩu trang.

Vì vật chất thở ra từ miệng và mũi sẽ hình thành một lớp màng rất tốt cho sự phát triển của vi khuẩn bên trong khẩu trang. Do vậy trong thời gian dịch bệnh truyền nhiễm lần này, cô rất ít đeo khẩu trang. Trong những tình huống thế này, cô từng trải qua 30 lần. Ngược lại, cô sẽ giữ khoảng cách với từng người chừng nửa mét là khá phù hợp. Nếu có người ho hoặc hắt hơi, ngược lại cô sẽ yêu cầu họ đeo khẩu trang, như vậy sẽ có thể giảm nguy cơ cô bị truyền nhiễm. Nếu họ từ chối, cô sẽ tránh ra xa với cự ly hơn 1m, hoặc dứt khoát rời đi. Cũng không nên bắt tay hay ôm ấp người khác, và nói với đối phương rằng trong thời gian truyền nhiễm dịch bệnh đừng đứng quá gần nhau, điều này tốt cho cả hai.

5. Nên giặt khăn bông trong phòng tắm 1 tuần/lần

Khăn bông trong phòng tắm và nhà bếp đều nên thay một loạt sạch sẽ, hơn nữa tránh tiếp xúc với người khác. Tối thiểu mỗi tuần phải giặt khăn bông một lần, vì khăn ẩm là cái nôi nuôi dưỡng virus như virus cảm sốt thông thường, cảm cúm và virus corona.

6. Lưu ý không sờ vào tay nắm cửa

Nhớ phải đeo găng tay rồi hãy vặn tay nắm cửa, hoặc sau khi tiếp xúc với tay nắm cửa phải rửa tay ngay lập tức. Nếu trong nhà có người ốm, phải định kỳ vệ sinh tay nắm cửa. Cũng làm vậy với tay vịn cầu thang, mặt bàn, điện thoại đi động, đồ chơi, laptop, phải cẩn thận với bất cứ đồ vật nào tiếp xúc với tay.

Whodunit

Đương nhiên nếu chỉ tiếp xúc với những vật dụng cá nhân thì không vấn đề gì. Nhưng nếu sử dụng máy tính, đồ nhà bếp hoặc bàn phím của người khác, thì nhất thiết không được chạm lên mặt mình. Sau khi chạm vào những vật này phải rửa tay ngay lập tức.

10. Sử dụng đũa và không dùng chung với người khác

Khi ăn cơm, nhớ dùng đũa chuyên gắp rau, dùng muôi chuyên múc canh, cũng không nên uống nước trong cốc hoặc đồ chứa của người khác. Sau bữa ăn nhất thiết phải rửa sạch mọi đồ ăn và đồ làm bếp, nhất quyết không tới những nhà ăn có môi trường vệ sinh không tốt.

8. Không mua, giết mổ hay ăn sống

Trừ những nguồn đã được xác nhận không có virus, nếu không, nhất quyết không được mua, giết mổ hay ăn bất kỳ động vật hoặc cá mú sống nào.

A South Korean couple eats a live octopus during an event to promote a local food festival in Seoul, South Korea, Thursday, Sept. 12, 2013. Live octopus is delicacy in the country. (AP Photo/Yonhap, Shin Jun-hee) KOREA OUT

9. Cần mở của thông thoáng khí trong phòng

Trong điều kiện thời tiết cho phép, nhớ mở cửa sổ trong nhà hoặc văn phòng, để không khí lưu thông, vì virus không dễ dừng lại trong một không gian thông gió tốt. Đương nhiên, nếu thời tiết lạnh giá, thì vẫn nên đóng cửa sổ, bởi lẽ việc giữ ấm cũng rất quan trọng.

10. Chủ động đeo khẩu trang nếu người thân, bạn bè mắc bệnh

Cuối cùng, nếu bạn bè hoặc người nhà mắc bệnh, khi lại gần họ, nhất định phải luôn đeo khẩu trang áp sát vào mặt, và để người bệnh đeo khẩu trang. Trừ khi người bệnh cảm thấy buồn nôn hoặc không quen, nếu không nhất quyết không được tháo khẩu trang xuống.

Cuối cùng, nếu chúng ta phải giúp bạn bè hay người thân xử lý khẩu trang bẩn đã qua sử dụng trên người họ, cần vô cùng cẩn trọng. Vì để bảo vệ bản thân, giả sử khẩu trang đó đã bị virus xâm chiếm, tốt nhất hãy mang găng tay cao su trước khi xử lý. Đồng thời dùng khăn giấy và bông gòn giúp người bệnh nhẹ nhàng vệ sinh da của bệnh nhân sạch sẽ bằng nước ấm và xà phòng. Sau đó mang khăn giấy, bông gòn, khẩu trang của người bệnh phong kín lại, cho vào bao đựng hoặc túi ni lon, rồi mới bỏ vào thùng rác trong nhà.

Nếu chúng ta phải chăm sóc bạn bè và người nhà, hãy mặc quần áo dài trùm kín toàn thân. Nếu trong nhà có đủ không gian, hãy cách ly người bệnh vào một căn phòng hoặc một góc phòng. Như vậy sẽ khiến họ cảm thấy dễ chịu, lại vừa có thể bảo vệ những thành viên khác trong gia đình. Nếu thời tiết thích hợp, hãy mở cửa sổ bên trong phòng, để không khí lưu thông. Nếu thời tiết rất lạnh thì không nên làm như vậy, để tránh nhiễm lạnh khiến bệnh tình trầm trọng hơn.

Nếu có thể làm được những biện pháp phòng ngừa đơn giản này, sẽ có thể giảm được nguy cơ truyền nhiễm virus rất lớn. Chú ý an toàn, chớ hoang mang, tin rằng chỉ cần mọi người đều đồng tâm hiệp lực, nhất định sẽ vượt qua được quan nạn này.

Lê Minh

Đặt dịch vụ như thế nào?

Đặt trực tiếp từ mẫu tìm dịch vụ tại trang web này

•  Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
•  Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
•  Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ có thể liên hệ với bạn.
•  Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ biết khi họ gọi điện cho bạn.
•  Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ...
•  Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ gần bạn...

Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ

•  Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
•  Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
•  Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
•  Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ... bạn cần yêu cầu dịch vụ, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
•  Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ

Lợi ích khi đặt dịch vụ từ hệ thống Rada

•  Mạng lưới dịch vụ liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ cũng có thể đáp ứng
•  Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
•  Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
•  Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
•  Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ
•  Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 8 năm hoạt động, đến nay đã có 10,620 nhà cung cấp dịch vụ, 139,166 người sử dụng và 236,804 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt dịch vụ từ mạng lưới dịch vụ của mình.


Chat với RadaGPT
Hỏi đáp với Rada ×