Phòng cháy do thắp hương và đốt vàng mã
Thời gian qua, có không ít những vụ hỏa hoạn xảy ra, mà nguyên nhân chính là do đốt vàng mã vô ý dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Vì thế, việc thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã cần tuân thủ đúng quy định, đảm bảo an toàn phòng cháy càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Thờ cúng tổ tiên vốn là truyền thống văn hóa tâm linh của người Việt từ xa xưa, cùng với đó là việc thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã vào các ngày rằm, mùng một và các ngày cúng lễ, tết trong năm.
Theo thống kê chưa đầy đủ của Bộ VHTT&DL, trung bình mỗi năm người Việt đã đốt hàng nghìn tấn vàng mã, tổng giá trị lên đến hàng trăm tỉ đồng. Điều đó không chỉ gây lãng phí, mà việc thắp hương, đốt vàng mã còn có nguy cơ tiềm ẩn về hỏa hoạn, đe dọa đến tính mạng và tài sản của người dân.
Trên thực tế, đã có không ít những vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra liên quan đến thắp hương hay đốt vàng mã, điển hình như: vào ngày 26/8/2012, một ngọn lửa xuất phát từ một căn nhà trong một xưởng gỗ, sau đó cháy lan sang cả khu dân cư gần mặt đường Hồng Hà (Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Hậu quả, làm 1 cụ già tử vong do mắc kẹt, 20 căn nhà bị thiêu rụi. Nguyên nhân vụ cháy là do gia đình ở căn nhà gỗ đốt nhiều vàng mã làm lửa bén vào sàn gỗ. Lửa cháy đã làm nổ bình ga, gây hỏa hoạn.
Hay như vụ vụ hỏa hoạn xảy ra tại khu chợ Quang, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội vào hôm 31/3 năm ngoái, đã thiêu rụi nhiều tài sản của người dân và tiểu thương kinh doanh trong chợ. Nhớ lại vụ việc này, một người dân tại xã Thanh Liệt cho biết:
“Nguyên nhân có hai khả năng. Một là do chập cháy điện. Hai là do tiểu thương thắp hương vì hôm nay là ngày rằm. Phán đoán là 2 nguyên nhân đó. Ki ốt xảy ra cháy, chủ ki ốt khóa cửa đi về, cho nên khi phát hiện ra thì cháy to rồi, không chữa được”.
Theo lực lượng cảnh sát PCCC, những vụ cháy vừa nêu chủ yếu xuất phát từ những nguyên nhân liên quan đến thắp hương thờ cúng: như bố trí nơi thắp hương thờ cúng chật chội không đảm bảo khoảng cách PCCC, để quá nhiều vàng mã gần vị trí thắp hương dẫn đến việc khi xảy ra sự cố, rất dễ bắt cháy gây ra hỏa hoạn; hệ thống các thiệt bị điện sử dụng trên bàn thờ không đảm bảo an toàn PCCC, tiết diện dây dẫn điện không đảm bảo về cường độ dòng điện, hệ thống điện không có át tô mát đảm bảo an toàn PCCC, dẫn đến dễ xảy ra chập điện.
Đối với việc đốt vàng mã, người dân thường đốt vàng mã ở vị trí không đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC, dễ tiếp xúc với các vật liệu dễ cháy, đốt trong các vật liệu dễ cháy, trong quá trình đốt không có người trông coi, tàn lửa có thể cháy lan sang các vật dụng xung quanh.
Từ thực tế nêu trên, Trung tá Hoàng Trung Kiên, Phó trưởng Công an Q. Hoàn Kiếm (Hà Nội) đưa ra khuyến cáo như sau:
- “Đối với người dân trong những ngày lễ Tết thường hay đi vắng nhà thì khi thắp hương thờ cúng, hết hương mới được ra ngoài, đốt vàng mã phải trông coi và có biện pháp PCCC không để cháy lan.
- Khi bố trí nơi thắp hương thờ cúng, các vật dụng trang thiết bị trên bàn thờ đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC, luôn có biện pháp ngăn chặn cháy lan.
- Việc thắp hương phải có người trông coi, tránh việc thắp hương vòng qua đêm, đặc biệt khi sử dụng nến cần phải được kê trên các đế đỡ không cháy, việc thăm hương thờ cúng cần đảm bảo trang trọng nghiêm túc theo tinh thần tín ngưỡng thắp hương thờ cúng”.
Nguồn: VOV
Để hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra, lực lượng PCCC cũng lưu ý, các thiết bị điện được bố trí trên bàn thờ cần đảm bảo an toàn PCCC về điện, dây dẫn đảm bảo cường độ dòng điện, hệ thống điện cần phải có át tô mát để tránh sự cố về điện có thể gây ra cháy.
Vàng mã phải được đốt trong các lư hương, các thùng, các đỉnh làm bằng vật liệu ko cháy đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC, đốt ở nơi thông thoáng có các phương tiện chữa cháy ở xung quanh, khi đốt phải có người trong coi, phải đảm bảo tàn lửa tắt hẳn tránh để nguy cơ cháy xảy ra.
Đặt dịch vụ như thế nào?
Đặt trực tiếp từ mẫu tìm dịch vụ tại trang web này
• Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
• Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
• Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ có thể liên hệ với bạn.
• Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ biết khi họ gọi điện cho bạn.
• Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ...
• Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ gần bạn...
Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ
• Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
• Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
• Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
• Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ... bạn cần yêu cầu dịch vụ, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
• Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ
Lợi ích khi đặt dịch vụ từ hệ thống Rada
• Mạng lưới dịch vụ liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ cũng có thể đáp ứng
• Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
• Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
• Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
• Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ
• Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 8 năm hoạt động, đến nay đã có 10,576 nhà cung cấp dịch vụ, 138,969 người sử dụng và 235,155 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt dịch vụ từ mạng lưới dịch vụ của mình.