Quét mã QR tải app đặt dịch vụ
 

 

 

 

 

Nội quy PCCC đối với nhà trọ, nhà cho thuê

1. Quy định PCCC tại nhà trọ và nội quy PCCC nhà trọ

Kinh doanh nhà trọ là dịch vụ mang lại nguồn thu nhập tốt.

Tuy nhiên một lưu ý mà những người kinh doanh dịch vụ cũng cần đảm bảo an tòan PCCC.

Tất nhiên để để đảm cho dịch vụ nhà trọ luôn được hoạt động tốt thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giá tiền, chất lượng, điện nước,…

Trong bài viết hôm nay, chúng tôi chia sẻ 2 nội dung bao gồm:

  • Quy định PCCC nhà trọ
  • Nội quy PCCC nhà trọ

Trong bất kì lĩnh vực ngành nghề kinh doanh sản phẩm hay dịch vụ nào.

Yếu tố an toàn, chất lượng luôn cần đặt lên hàng đầu.

Đặc biệt đối với việc đảm bảo an toàn phòng cháy và chữa cháy lại càng phải lưu tâm hơn.

Vậy thì kinh doanh phòng trọ thì có cần lắp đặt PCCC giống như các ngành dịch vụ khác không?

2. Quy định PCCC nhà trọ

Nhà trọ có bắt buộc trang bị PCCC không?

Đây chính là câu hỏi được các chủ nhà trọ quan tâm nhất.

Cụ thể, tại Luật PCCC có nội dung như sau:

1/ Chủ hộ gia đình có trách nhiệm:

– Đôn đốc, nhắc nhở thành viên trong gia đình thực hiện quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy.

– Thường xuyên kiểm tra phát hiện và khắc phục kịp thời nguy cơ gây cháy, nổ.

– Phối hợp với cơ quan, tổ chức và hộ gia đình khác trong việc bảo đảm điều kiện an toàn về PCCC.

– Quản lý chặt chẽ và sử dụng an toàn chất dễ gây cháy, nổ.

2/ Cá nhân có trách nhiệm:

– Chấp hành quy định, nội quy, yêu cầu về PCCC của người hoặc cơ quan có thẩm quyền.

– Tuân thủ pháp luật và nắm vững kiến thức cần thiết về phòng cháy và chữa cháy.

– Biết sử dụng dụng cụ, phương tiện phòng cháy và chữa cháy thông dụng.

– Đảm bảo an toàn về phòng cháy và chữa cháy trong quá trình sử dụng nguồn lửa,…

– Ngăn chặn nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy, hành vi vi phạm quy định an toàn về PCCC.

– Thực hiện quy định khác có liên quan đến trách nhiệm cá nhân trong Luật này.

Như vậy, với nhà trọ có 2 thứ cần thiết phải trang bị đó là bình chữa cháynội quy tiêu lệnh PCCC.

Tiêu chuẩn PCCC nhà trọ

Tiêu chuẩn về PCCC nhà trọ có liên quan đến 3 thông tư như sau:

  • Nghị định 79/2014
  • QCVN 03:2012/BXD
  • Thông tư số 66/2014
  • Nghị định 167/2013

Tại phụ lục I, nghị định 79/2014 có quy định:

Trung tâm hội nghị, nhà hát, nhà văn hóa, rạp chiếu phim, rạp xiếc, nhà thi đấu thể thao trong nhà, sân vận động ngoài trời; vũ trường, cơ sở dịch vụ vui chơi giải trí đông người, công trình công cộng khác.

Thuộc diện quản lý về PCCC. Căn cứ Phụ lục A QCVN 03:2012/BXD thì Nhà trọ thuộc công trình dịch vụ công cộng.

Do đó, Nhà trọ thuộc diện quản lý về PCCC.

Căn cứ Khoản 2, Điều 3 Thông tư số 66/2014/TT-BCA ngày 31/12/2014 của Bộ Công an quy định:

Hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động phòng cháy và chữa cháy của cơ sở quy định tại Phụ lục I Nghị định 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2016 của Chính phủ do người đứng đầu cơ sở lập, lưu giữ.

Như vậy, nhà trọ phải lập, lưu giữ hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động PCCC và xây dựng phương án chữa cháy theo quy định.

Trường hợp cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC theo quy định tại Phụ lục I Nghị định 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2016 của Chính phủ:

Nhưng lại không lập hồ sơ quản lý, theo dõi phòng cháy chữa cháy sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Khoản 2, Điều 29 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013.

Đảm bảo an toàn PCCC nhà trọ

Cháy nổ tại nhà trọ là các trường hợp không hiếm.

Điển hình nhất là vụ cháy khu nhà trọ gần Bệnh viên Nhi Trung Ương tại đường Đê La Thành, Hà Nội vào ngày 17/09/2018.

Nguyên nhân gây ra cháy chủ yếu là do điện và ý thức sử dụng của chính con người.

Các khu nhà trọ hiện nay đa số đều nằm trong hẽm sâu trong các khu dân cư.

Lối ra vào nhỏ hẹp, gây khó khăn cho lực Cảnh sát PCCC khi có cháy xảy ra.

Càng gây khó khăn trong việc chữa cháy và cứu người.

Theo thông tin từ Bộ Công an và Phòng Cảnh sát PCCC:

Để chủ động phòng cháy chữa cháy trong nhà trọ cần thực hiện các biện pháp an toàn như sau:

– Chủ kinh doanh nhà trọ cần tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC.

– Tuyên truyền tới người thuê những kiến thức cơ bản về an toàn PCCC.

– Lắp đặt nội quy tiêu lệnh ở nơi dễ thấy để mọi người cùng nhìn thấy.

– Nguyên nhân gây ra cháy hiện nay nhiều nhất là do diện, chính vì vậy thường xuyên phải bảo trì hệ thống điện.

– Tiến hành thay thế hệ thống bị hỏng, lắp đặt các hệ thống tự động ngắt điện khi có sự cố.

– Tắt ngay các thiết bị điện khi ra ngoài hoặc khi không cần thiết sử dụng.

– Trang bị bình chữa cháy tối thiểu mỗi 2 nhà trọ / 1 bình chữa cháy.

– Cần tập huấn cách sử dụng bình chữa cháy, tham gia thực tập sử dụng bình chữa cháy.

– Khi sử dụng các thiết bị như bếp từ, bếp gas, bàn là phải có người trông coi.

– Bố trí bàn thờ một cách hợp lý, tránh xa nguồn nhiệt khỏi các thiết bị dễ cháy.

– Đặc biệt, khi đốt vàng mã phải có người trông coi, tránh gây cháy lan.

Nội quy PCCC nhà trọ

Nội quy tiêu lệnh PCCC là biển cảnh báo cần được lắp đặt.

Tuy nhiên tính trên góc độ thực tế thì mỗi khu nhà trọ nên có những quy định riêng để đảm bảo được tính sinh hoạt, tính riêng tư và sự kỉ luật.

Với nội quy PCCC nhà trọ thì sẽ bao gồm các quy định về an toàn PCCC, quy định về việc để xe, giữ gìn trật tự, vệ sinh,…

Ngoài ra, đối với các khu trọ sinh viên thì lại có những nội quy khác như bảo vệ tài sản, đóng tiền phòng, giờ giấc sinh hoạt,…

Bạn có thể tham khảo một số mẫu nội quy PCCC tại nhà trọ tại đây.

Đặt dịch vụ như thế nào?

Đặt trực tiếp từ mẫu tìm dịch vụ tại trang web này

•  Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
•  Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
•  Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ có thể liên hệ với bạn.
•  Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ biết khi họ gọi điện cho bạn.
•  Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ...
•  Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ gần bạn...

Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ

•  Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
•  Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
•  Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
•  Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ... bạn cần yêu cầu dịch vụ, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
•  Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ

Lợi ích khi đặt dịch vụ từ hệ thống Rada

•  Mạng lưới dịch vụ liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ cũng có thể đáp ứng
•  Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
•  Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
•  Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
•  Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ
•  Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 7 năm hoạt động, đến nay đã có 10,336 nhà cung cấp dịch vụ, 137,894 người sử dụng và 228,407 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt dịch vụ từ mạng lưới dịch vụ của mình.


Chat với RadaGPT
Hỏi đáp với Rada GPT ×