Những quy định PCCC trong nhà cho thuê thường không được các chủ đầu tư quan tâm đúng mức. Cho đến khi các cơ quan chức năng kiểm tra thì chủ đầu tư mới phải đi xử lý bằng các phương án tạm bợ gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh. Bài viết này sẽ giới thiệu tóm tắt các nội dung chủ đầu tư cần lưu ý ngay khi xây nhà cho thuê đối với lĩnh vực PCCC.
Theo quy định, nhà cao từ 5 tầng trở lên hoặc có khối tích trên 5000 m3 , các công trình cộng cộng thuộc diện quản lý PCCC (Theo khoản 9 Phụ lục II Danh mục cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ ban hành kèm theo Nghị định 79/2014/NĐ-CP). Đối với những công trình có quy mô trung bình, phương án PCCC sẽ được cán bộ địa phương hướng dẫn cặn kẽ trong quá trình thiết kế và thi công. Việc chuẩn bị đầy đủ tính pháp lý về PCCC cũng quan trọng không kém để bất động sản của bạn được khai thác hiệu quả và không gặp các phiền phức sau này. Đối với các công trình không có phương án thiết kế PCCC, trường hợp tệ nhất là không được đưa vào khai thác, sử dụng.
Vì vậy, các công trình nhà cho thuê như: nhà trọ, căn hộ cho thuê, văn phòng cho thuê, phải lập, lưu giữ hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động PCCC và xây dựng phương án chứa cháy theo quy định.
Đối với các công trình quy mô nhỏ hơn mặc dù theo quy định chỉ là khuyến khích nhưng nếu cơ sở được trang bị đầy đủ thiết bị PCCC thì vẫn sẽ an tâm hơn nhiều trong quá trình hoạt động kinh doanh.
Trường hợp thuộc diện quản lý về PCCC theo quy định của Chính Phủ nhưng không lập hồ sơ quản lý, theo dõi phòng cháy chữa cháy sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Khoản 2, Điều 29 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hôi, phòng cháy và chữa cháy.
- Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi không có biện pháp và phương tiện bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy trong quá trình thi công, xây dựng công trình.
- Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi không thiết kế hệ thống phòng cháy và chữa cháy đối với công trình thuộc diện phải có thiết kế về phòng cháy và chữa cháy.
2. Một số phương án PCCC đối với nhà cho thuê
- Hệ thống chữa cháy trục đứng vách tường.
- Hệ thống chữa cháy tự động trên trần cho khu vực nhà xe.
- Hệ thống báo cháy, khói tự động.
- Bình chữa cháy cầm tay, tiêu lệnh, nội quy PCCC có kiểm định thường xuyên (6 tháng/lần)
- Phương án phòng cháy chữa cháy lập và lưu trữ tại cơ sở kinh doanh có kiểm tra định kỳ của cán bộ PCCC.
Đặt dịch vụ như thế nào?
Đặt trực tiếp từ mẫu tìm dịch vụ tại trang web này
• Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
• Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
• Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ có thể liên hệ với bạn.
• Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ biết khi họ gọi điện cho bạn.
• Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ...
• Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ gần bạn...
Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ
• Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
• Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
• Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
• Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ... bạn cần yêu cầu dịch vụ, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
• Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ
Lợi ích khi đặt dịch vụ từ hệ thống Rada
• Mạng lưới dịch vụ liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ cũng có thể đáp ứng
• Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
• Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
• Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
• Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ
• Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 8 năm hoạt động, đến nay đã có 10,573 nhà cung cấp dịch vụ, 138,943 người sử dụng và 235,008 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt dịch vụ từ mạng lưới dịch vụ của mình.