Quét mã QR tải app đặt dịch vụ
 

 

 

 

 

Một số biện pháp về an toàn lao động khi thi công XD nhà cao tầng

Lên công trường

Thời gian vừa qua, nhiều vụ việc thợ sửa chữa điều hòa, xây dựng gặp tai nạn khi tiến hành công việc trên các nhà cao tầng đã thực sự gióng lên hồi chuông báo động về mất an toàn lao động trong thi công. Dưới đây, chúng ta cùng tham khảo một số hướng dẫn, lưu ý nhằm đảm bảo nâng cao mức độ an toàn trong quá trình lao động và thi công tại các khu nhà cao tầng, chung cư, tòa nhà.

  • Người sử dụng lao động có trách nhiệm hướng dẫn để người lao động đang làm việc tại dự án xây dựng Trường Đại học Hà Tĩnh phải có kiến thức về bảo hộ lao động, các tiêu chuẩn về ATLĐ, VSLĐ có liên quan đến công việc và nhiệm vụ của mình;
 Đào tạo công nhân
(Ảnh: Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ an toàn lao động tại công trường)
  • Trước khi khởi công xây dựng công trình, nhà thầu thi công phải kiểm tra sức khỏe, huấn luyện kỹ thuật ATLĐ và biện pháp đảm bảo ATLĐ (trong thi công trong tất cả công nhân trực tiếp tham gia xây dựng công trình gồm những công nhân đã được huấn luyện và chưa được huấn luyện) theo TCVN 5308-91 và theo thông tư số 08/LDTBXH – TT ngày 11-04-1995 của Bộ lao động thương binh và xã hội – Hướng dẫn công tác về ATLD,VSLĐ. Sau khi huấn luyện xong lập danh sách mua bảo hiểm và cấp thẻ ATLĐ cho từng người đã được huấn luyện;
  • Mua bảo hiểm cho máy móc thiết bị thi công các công trình phục vụ thi công theo quyết định số 663TC/QĐ-TCNH ngày 24-06-1995 của bộ tài chính;
  • Toàn thể cán bộ, CNV và những người lao động làm việc trên công trường luôn luôn tuân thủ các qui định về ATLĐ theo TCVN 5308-91 về qui phạm kỹ thuật an toàn trong xây dựng và các tiêu chuẩn về ATLĐ theo qui định hiện hành của Nhà nước;
  • Ban chỉ huy công trình chịu trách nhiệm trước Giám đốc doanh nghiệp thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở người lao động trên công trường thực hiện những qui tắc về ATLĐ, tổ chức treo các biển báo ATLĐ đặt ở những nơi dễ nhìn, dễ thấy và ở những vị trí có thể xảy ra tai nạn để nhắc nhỡ người lao động thường xuyên chú ý quan tâm đến công tác ATLĐ là quan tâm đến cuộc sống của chính mình;
  • Trong thi công xây dựng, Đội trưởng là người chịu trách nhiệm trực tiếp kiểm tra nhắc nhở công nhân trong quá trình thi công về công tác ATLĐ;
  • Phải kiểm tra tình trạng máy móc thiết bị, phương tiện phục vụ thi công trước khi vận hành. Những người không có trách nhiệm, chưa được học tập qui trình kỹ thuật vận hành, chưa được giao nhiệm vụ thi công thì không được tùy tiện vận hành sửa chữa máu móc thiết bị thi công.

 Bảo hộ lao động

  • Để đảm bảo an toàn trong lao động, các trang bị bảo hộ cá nhân cần phải được kiểm tra kỹ trước khi sử dụng. Cán bộ kỹ thuật hoặc tổ trưởng sản xuất chịu trách nhiệm hướng dẫn cách sử dụng cho người lao động.
  • Cán bộ, Công nhân khi vào Cổng bảo vệ Công trường phải có trang bị đầy đủ bảo hộ Lao động Quần áo Giày, mũ bảo hộ, Bảng tên… theo quy định của nhà thầu và Chủ Đầu tư. Không được tự ý mang theo chất Nổ, chất gây cháy, vũ khí vào Công trường. Không được mang theo hoặc sử dụng rượu bia, chất kích thích, tổ chức nấu nướng trong Công trường;
  • Hết giờ làm việc phải ra khỏi Công trường ngoại trừ trường hợp được phép làm việc ngoài giờ của Ban Chỉ huy Công trường và chỉ làm việc trong phạm vi đã được cho phép;
  • Đối với khách vào Công trường cũng phải mang bảng tên “Khách“, Mũ Bảo hộ… phải tuân thủ mọi quy định của Công trình và phải có người hướng dẫn trong suốt thời gian đi lại trong công trường;
  • Đường điện, nước phục vụ thi công phải bố trí gọn gàng không gây trở ngại cho người, xe cộ và các phương tiện phục vụ thi công trên công trường;

 Bộ bảo hộ lao động

  • Khi làm việc ở độ cao từ 2m trở lên hoặc chưa đến độ cao đó nhưng ở dưới chỗ làm việc có các chướng ngại vật, vật nguy hiểm thì phải đeo dây an toàn hoặc lưới bảo vệ nếu không làm được sàn thao tác có lan can an toàn. Khi thi công cùng một lúc ở 2 hoặc nhiều tầng trên cùng một đường thẳng thì phải có những thiết bị bảo vệ ATLĐ cho người ở tầng dưới;
  • Khi Cẩu lắp các cấu kiện bắt buộc phải có sự kiểm tra trước và trong suốt quá trình Cẩu của Kỹ Sư Giám Sát và Cán bộ An toàn Lao động. Tuyệt đối không được ngồi trên Kèo hoặc qua lại bên dưới các Cấu Kiện Khi đang Cẩu. Không được đùa giỡn, tổ chức An uống, Nghỉ giải lao ngay trên Mái;
  •  Lên công trường Cuối mổi ngày làm việc phải làm vệ sinh Công trường, Phải giằng buộc chắc chắn toàn bộ vật tư, thiết bị đễ lại trên mái. Mọi vật tư thừa, bao bì, rác… phải được chuyền xuống (Không được ném xuống từ trên cao) và tập kết về nơi quy định;
  • Sau mỗi đợt mưa bão, có gió lớn hoặc sau khi ngừng thi công nhiều ngày liên tiếp thì phải kiểm tra lại các điều kiện an toàn;
  • Trên công trường phải bố trí hệ thống đèn chiếu sáng đầy đủ, trên các tuyến giao thông đi lại và các khu vực thi công về ban đêm, không cho phép làm việc ở những chỗ không được chiếu sáng;
  • Không được làm việc trên cao hoặc trên dàn giáo mái nhà từ 2 tầng trở lên khi trời tối, lúc mưa to, giông bão hoặc gió từ cấp 5 trở lên;
  • Có tủ thuốc cấp cứu tại hiện trường, Có Danh bạ điện thoại các số Khẩn cấp của các cơ quan chức năng đóng trên địa bàn;

Trên đây là một số Biện pháp an toàn lao động thi công nhà nhiều tầng do Ban Quản lý dự án đã tổng hợp và đề xuất. Để quá trình thi công đáp ứng tiến độ và đảm bảo an toàn lao động thì các nhà thầu tham gia vào dự án đều phải tuân thủ mọi nguyên tắc về an toàn lao động không những giúp tăng hiệu quả thi công xây dựng là mà là ý thức trách nhiệm đối với mỗi người công nhân của nhà thầu./.

(Sưu tầm từ Internet)

Đặt dịch vụ như thế nào?

Đặt trực tiếp từ form tìm dịch vụ tại trang web này

•  Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
•  Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động xác định dịch vụ mà bạn cần thì bỏ qua bước 1 và bước 2)
•  Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ có thể liên hệ với bạn khi yêu cầu được gửi đi.
•  Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ biết khi họ gọi điện cho bạn.
•  Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ...
•  Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ gần bạn...

Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ

•  Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng; Bạn có thể bấm nút đỏ phía dưới màn hình (trong trường hợp bạn truy cập web bằng điện thoại), hệ thống sẽ tự xác định loại điện thoại mà bạn đang sử dụng để chuyển đến kho cài đặt tương ứng. Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
•  Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
•  Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
•  Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ... bạn cần yêu cầu dịch vụ, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
•  Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ

Lợi ích khi đặt dịch vụ từ hệ thống Rada

•  Mạng lưới dịch vụ liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ cũng có thể đáp ứng
•  Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
•  Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
•  Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
•  Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ
•  Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 và được Facebook tài trợ trong chương trình FBStart