Cách khắc phục một số lỗi thường gặp trên ứng dụng PC-Covid
Ứng dụng PC-Covid hiện còn một số lỗi về chứng nhận tiêm chủng, sai thông tin cá nhân nhưng người dùng có thể chủ động chỉnh sửa, gửi phản ánh.
Một tuần sau khi có bản cập nhật 4.0.4, ứng dụng PC-Covid được đánh giá hoạt động ổn định, khắc phục được vấn đề từng gây khó chịu như mã OTP bị chậm, QR code có thể lộ thông tin cá nhân, khai báo y tế bị lỗi… Tuy nhiên, một số người cho biết thông tin tiêm vaccine của họ vẫn chưa được ghi nhận, số khác lại bị mất chứng nhận tiêm chủng hoặc sai thông tin cá nhân.
Ngọc Văn, nhân viên văn phòng tại TP HCM, đã dùng PC-Covid ngay từ những ngày đầu. Ứng dụng từng ghi nhận anh tiêm hai mũi, nhưng giờ lại thông báo chưa có thông tin từ nền tảng tiêm chủng. “Sau khi có bản cập nhật mới, ứng dụng chạy ổn định hơn nhưng tôi lại mất thông tin tiêm chủng”, anh Văn nói.
Trung tâm Công nghệ phòng chống Covid-19 quốc gia cho biết, do hệ thống vừa nâng cấp và có một số lỗi nhỏ làm mất thông tin hiển thị trên máy người dùng, tuy nhiên lỗi đã được khắc phục. Đến nay, dữ liệu tiêm chủng cơ bản đã được đồng bộ và liên thông với các ứng dụng như Sổ sức khoẻ điện tử. Những trường hợp còn lại chủ yếu do cung cấp sai, thiếu thông tin khi tiêm, hoặc cơ sở tiêm chưa cập nhật dữ liệu… Vấn đề này đang được các bên phối hợp khắc phục.
1. Chưa có chứng nhận tiêm chủng
Theo hướng dẫn của Trung tâm Công nghệ, người chưa có chứng nhận tiêm chủng dù đã tiêm 1-2 mũi vaccine có thể khắc phục bằng cách: Cập nhật phiên bản mới nhất của PC-Covid; Kiểm tra thông tin cá nhân, đảm bảo trùng khớp dữ liệu trên ứng dụng Sổ sức khoẻ điện tử. Trong trường hợp ứng dụng đã ghi nhận các mũi tiêm nhưng sau đó bị mất, người dùng có thể cung cấp số điện thoại ở phần phản ánh để được hỗ trợ cập nhật lại chứng nhận.
2. Sai thông tin cá nhân
Với trường hợp thông tin cá nhân bị sai, người dùng có thể vào phần quản lý mã QR -> Sửa mã QR -> Sửa thông tin cá nhân và cập nhật lại những thông tin bị sai, sau đó ấn phím “Lưu”.
3. Không quét được QR địa điểm
Nếu không quét được QR địa điểm trên PC-Covid, cần kiểm tra xem đây có phải mã QR địa điểm quốc gia được tạo trên trang qr.tokhaiyte.vn hoặc trên ứng dụng PC-Covid hay không. Trường hợp mã QR hợp lệ, người dùng có thể kiểm tra lại bản cập nhật của PC-Covid hoặc gửi phản hồi về cho đội ngũ hỗ trợ.
4. Không nhận được mã OTP
Vấn đề không nhận được mã OTP gửi về số điện thoại đã được khắc phục trên phiên bản 4.0.4. Tuy nhiên, nếu vẫn gặp trục trặc ở khâu này, người dùng có thể xem lại tình trạng gửi/nhận SMS của máy có bị lỗi, có sử dụng phần mềm hoặc tính năng chặn SMS lạ, thẻ sim có đang hoạt động bình thường hay không.
Đại diện Trung tâm Công nghệ cho biết, những trường hợp đăng ký số điện thoại nhưng bị lỗi hoặc không nhận được OTP chủ yếu xuất hiện trên một số smartphone thương hiệu Trung Quốc và của Samsung. Tuy nhiên, không nhiều người dùng gặp phải tình trạng này, đội ngũ phát triển sẽ sớm xử lý lỗi.
Một số người phản ánh trên ứng dụng Android, dù đã tắt tính năng phát hiện tiếp xúc gần, ứng dụng vẫn gửi thông báo đang bật. Ngoài ra, một số chủ cửa hàng, tiệm tạp hóa nói không thể xoá hay sửa được mã QR địa điểm khi mới tạo dù chưa phát sinh lượt quét. Nhà phát triển ứng dụng cho biết trong 1-2 ngày tới bản cập nhật tiếp theo sẽ khắc phục lỗi này.
Theo hướng dẫn của Trung tâm Công nghệ
Đặt dịch vụ như thế nào?
Đặt trực tiếp từ mẫu tìm dịch vụ tại trang web này
• Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
• Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
• Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ có thể liên hệ với bạn.
• Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ biết khi họ gọi điện cho bạn.
• Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ...
• Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ gần bạn...
Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ
• Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
• Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
• Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
• Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ... bạn cần yêu cầu dịch vụ, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
• Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ
Lợi ích khi đặt dịch vụ từ hệ thống Rada
• Mạng lưới dịch vụ liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ cũng có thể đáp ứng
• Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
• Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
• Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
• Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ
• Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 8 năm hoạt động, đến nay đã có 10,634 nhà cung cấp dịch vụ, 139,295 người sử dụng và 238,023 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt dịch vụ từ mạng lưới dịch vụ của mình.