An toàn lao động trong sản xuất cơ khí làm thế nào để đảm bảo?
Để có thể đảm bảo an toàn lao động trong xưởng cơ khí, trước tiên bạn cần hiểu khái niệm về an toàn, cách đảm bảo an toàn…Sau đây, chúng ta cùng tìm hiểu các khái niệm cơ bản về an toàn lao động trong sản xuất cơ khí.
1. An toàn lao động là gì?
An toàn lao động là những hoạt động, biện pháp giúp đảm bảo an toàn trong quá trình gia công, sản xuất của người lao động.
An toàn lao động trong ngành cơ khí là hoạt động, biện pháp bảo vệ sự an toàn của người lao động đang hoạt động trong nhà máy, xưởng gia công cơ khí trong quá trình sản xuất, gia công hoặc trong quá trình thi công, lắp ráp ngoài công trường.
2. Vì sao phải đảm bảo an toàn lao động trong sản xuất cơ khí?
Đảm bảo an toàn lao động trong sản xuất cơ khí nhằm hạn chế tối đa thương tổn, tai nạn cho người lao động, tránh gây mất mát và thiệt hại về người và của cho xưởng cơ khí hoặc công ty sản xuất gia công cơ khí.
Để có thể đảm bảo được sự an toàn của người lao động, bạn cần tìm hiểu những nguyên nhân gây nên những tai nạn trong quá trình sản xuất cơ khí, từ đó sẽ tìm những biện pháp khắc phục.
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra những tai nạn trong quá trình sản xuất cơ khí, nhưng có một số nguyên nhân chính sau:
- Thiết bị bảo hộ cho người lao động không đảm bảo an toàn
- Công ty chưa trang bị đầy đủ các thiết bị đảm bảo an toàn cho người lao động hoặc các thiết bị bảo hộ bị hỏng, hoạt động không chính xác.
- Do máy móc bị hỏng dẫn đến hở điện hoặc hoạt động không chính xác cũng có thể gây tai nạn cho người lao động.
- Do người lao động vi phamk các tiêu chuẩn, quy trình sử dụng máy an toàn
- Người lao động không thực hiện theo nội quy an toàn của xưởng sản xuất
- Điều kiện bên ngoài kém như thiếu ánh sáng, không có quạt thông gió hoặc quạt thông gió hoạt động không tốt, độ ồn vượt quá tiêu chuẩn cho phép
- Nhà xưởng quá bừa bộn, không có sự sắp xếp gọn gàng máy móc, nguyên liệu và thành phẩm, giao thông trong xưởng không thuận tiện
Từ những nguyên nhân trên, bạn sẽ tìm cách khắc phục và đưa ra các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn lao động trong quá trình gia công cơ khí.
3. Cách đảm bảo an toàn lao động trong sản xuất cơ khí
Có rất nhiều biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình lao động, sản xuất cơ khí, bạn có thể tham khảo một số cách sau:
– Biện pháp giành cho người lao động khi vào xưởng gia công sản xuất cơ khí:
- Mang theo các loại kính an toàn hoặc các thiết bị bảo vệ mắt trong xưởng sản xuất.
- Mặc quần áo theo đồng phục của phân xưởng, không mặc quần áo quá rộng khi vận hành máy
- Tháo tất cả các vật không cần thiết khi làm việc tại xưởng như trang sức, đồng hồ…
- Không mang găng tay khi vận hành máy
- Đối với những lao động tóc dài khi vào phân xưởng nên buộc gọn lại hoặc bảo vệ bằng mũ lao động của phân xưởng, bọc lưới bảo hộ thích hợp.
- Không sử dụng giày vải, guốc cao hay dép trong xưởng vì chúng không bảo vệ được đôi chân của chúng ta khi đi vào xưởng, bạn nên mang theo giày bảo hộ theo quy định của xưởng.
- Không tự ngắt hoặc bật nguồn điện của xưởng, có thể gây chập hoặc cháy nguồn điện.
- Đào tạo cách vận hành máy móc thiết bị mới cho nhân công trong xưởng sản xuất.
– Đối với phân xưởng, máy móc:
- Thường xuyên vệ sinh phân xưởng (quét dọn bề mặt xưởng), sắp xếp gọn gàng có nhà kho để nguyên vật liệu
- Kiểm tra máy móc trước khi vận hành quá trình sản xuất mới
- Sau mỗi ngày sản xuất nên vệ sinh sạch sẽ các vật dụng cần thiết, không để máy móc, thiết bị lao động quá bẩn.
- Dùng bàn chải để vệ sinh những phần phoi vụn
- Không để các vật dễ cháy trong phần xưởng, chú ý nguồn điện nên để những chỗ thuật tiện và tránh xa những chỗ dễ cháy và nước.
- Có các bộ phận bảo vệ, che chắn máy giúp máy móc bền hơn và dễ vệ sinh hơn
- Trang bị các biện pháp, thiết bị phòng cháy chữa cháy
- Đảm bảo hệ thống điện an toàn
- Sử dụng hệ thống biển báo chỗ nguy hiểm, các vùng nguy hiểm
Hy vọng với những biện pháp đảm bảo an toàn lao động mà cơ khí Tân Phát vừa chia sẻ ở trên sẽ giúp ích cho phân xưởng của bạn.
Đặt dịch vụ như thế nào?
Đặt trực tiếp từ mẫu tìm dịch vụ tại trang web này
• Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
• Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
• Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ có thể liên hệ với bạn.
• Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ biết khi họ gọi điện cho bạn.
• Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ...
• Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ gần bạn...
Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ
• Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
• Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
• Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
• Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ... bạn cần yêu cầu dịch vụ, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
• Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ
Lợi ích khi đặt dịch vụ từ hệ thống Rada
• Mạng lưới dịch vụ liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ cũng có thể đáp ứng
• Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
• Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
• Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
• Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ
• Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 8 năm hoạt động, đến nay đã có 10,634 nhà cung cấp dịch vụ, 139,296 người sử dụng và 238,042 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt dịch vụ từ mạng lưới dịch vụ của mình.