Quét mã QR tải app đặt dịch vụ
 

 

 

 

 

Vị trí ngồi của người lái và lý do xe Đức khác phần còn lại?

Các thương hiệu xe trên thế giới thường đặt vị trí ngồi của người lái ở đâu? Tại sao vị trí ngồi của người lái trên xe Đức luôn có xu hướng nằm gần trọng tâm xe hơn? Tại sao Đức lại khác với phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô?

Đức là cái nôi của nền công nghiệp ô tô, là nơi khai sinh và đặt nền móng phát triển ngành ô tô thế giới. Ô tô Đức từ khi khai sinh, là hình mẫu dẫn dắt các trào lưu thiết kế, công nghệ và an toàn của thế giới. Mỗi khi nghiên cứu về xe Đức, người ta lại phát hiện ra những điểm tinh tế, khiến cho xe Đức khác với phần còn lại trên thế giới.

Theo dõi những chia sẻ của bác Vinh Nguyen thuộc Redline Racing Team, em tìm thấy được một bài viết rất hay về xe Đức. Nên muốn chia sẻ cho các bác cùng tham khảo và bình luận:

“Hôm nọ có ông hỏi 1 câu hack não siêu khoai: ‘’ Em nghiên cứu về vị trí người ngồi lái xe trên các xe Đức và Nhật, Hàn, thậm chí xe Mỹ, thì thấy 1 điều là trên những xe do Đức sản xuất, vị trí ngồi của người lái có thể nói gần với giữa xe hơn, tức là lùi về phía sau nhiều hơn. Câu hỏi là VÌ SAO?’’

Tất nhiên là google vụ này hơi khoai, thế nên phải đoán bừa.

Trong ảnh, bên trái là 3 mẫu xe Nhật -Hàn: Mazda CX-5, Hyundai Santafe và Honda CRV. Bên trái là 3 đại diện đến từ Đức: Mercedes ML- BMW X5 và Audi SQ5 (kiếm bừa hình trên mạng)

2090544

Vị trí người ngồi lái được đánh dấu bằng vòng tròn đỏ, và trên 3 mẫu xe bên phải, có thể nói nó gần vị trí giữa 2 trục hơn.

– Bản thân người lái xe có trọng lượng trung bình là 70kg, có thể nói đây là vật dằn khá lớn. Việc đưa người lái ngồi gần với vị trí trọng tâm của xe sẽ mang đến lợi ích là độ cân bằng không thay đổi. Chiếc xe sẽ không bị thay đổi đặc tính vận hành khi người lái 200kg hay 20kg ngồi đúng trọng tâm của nó.Ngoài ra hầu hết các xe động cơ đặt trước đều có trọng tâm gần phía trước hơn. Đẩy người lái về phía sau có xu hướng làm cho xe bớt bị đầu nặng đuôi nhẹ. Phân bổ trọng lượng của xe là 1 vấn đề lớn trong việc tạo ra chiếc xe chạy nhanh, bám đường, thậm chí là an toàn hơn.

– Đức, có thể nói, là nơi sinh ra ô tô, với nhiều năm phát triển hệ thống đường xá và công nghệ ô tô, có thể họ luôn đề cao cảm giác cho người lái xe. Việc để người lái xe gần nhất với giữa xe, có thể nói sẽ tạo cảm giác lái tốt nhất, cũng như êm dịu nhất trên các cung đường dài. Hãy hình dung ngồi trên xe buýt, chỗ ngồi giữa xe sẽ êm hơn là ngồi gần đầu hay đuôi. Và để hình dung tại sao ngồi đúng giữa lại hay thế, hãy tham khảo cấu tạo xe F1. Cảm giác lái đề cập ở đây là ở yếu tố cảm nhận mặt đường tốt hơn, có vị trí ngồi chịu ít xung lực từ mặt đường, và cảm nhận về hướng xe di chuyển.

– An toàn: Hình dung cả cái vỏ xe là 1 cái lồng bảo vệ người lái. Tất nhiên nằm giữa lồng thì khả năng chống chọi với va chạm được nâng lên. Hồi xưa có cái X5 đâm bay xe tải của CSGT, lật lung tung cả chục vòng, xong ông lái xe chui ra khỏi xe và đi về nhà mất.

– Việc đẩy lùi người lái ra sau, ảnh hưởng đến sự thiết kế độ nghiêng của kính chắn gió, qua đó có tạo ra chiếc xe có khí động học tốt hơn, nhanh hơn và ít tốn nhiên liệu hơn.

– Tất cả những ưu điểm kể trên (có thể chưa kể hết vì mới nghĩ đến thế) nhường chỗ cho 1 yếu điểm là không gian cho người phía sau. Tuy nhiên, để tăng không gian này thì nhà sản xuất có thể thiết kế chỗ ngồi thông minh hơn, với vật liệu tốt hơn có thể duy trì độ an toàn, nhưng với kích thước hoặc độ dày nhỏ hơn. Ông ngồi sau phải nhường chỗ tốt cho ông ngồi trước!

Đúng không nhỉ?”

Một mẫu quảng cáo của Porsche những năm 1950, nhấn mạnh vào vị trí ngồi trung tâm xe của tài xế

Đặt dịch vụ như thế nào?

Đặt trực tiếp từ mẫu tìm dịch vụ tại trang web này

•  Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
•  Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
•  Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ có thể liên hệ với bạn.
•  Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ biết khi họ gọi điện cho bạn.
•  Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ...
•  Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ gần bạn...

Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ

•  Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
•  Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
•  Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
•  Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ... bạn cần yêu cầu dịch vụ, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
•  Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ

Lợi ích khi đặt dịch vụ từ hệ thống Rada

•  Mạng lưới dịch vụ liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ cũng có thể đáp ứng
•  Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
•  Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
•  Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
•  Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ
•  Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 8 năm hoạt động, đến nay đã có 10,617 nhà cung cấp dịch vụ, 139,164 người sử dụng và 236,772 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt dịch vụ từ mạng lưới dịch vụ của mình.


Chat với RadaGPT
Hỏi đáp với Rada ×