Ứng xử văn hoá, văn minh khi sử dụng thang máy
Thang máy hiện là phương tiện di chuyển hữu ích trong các tòa nhà cao tầng, khu chung cư, bệnh viện, trường học… Đó đều là những nơi có nhu cầu đi lại rất lớn, tuy nhiên, cũng chính vì vậy mà nhiều khi người dùng không chú ý đến việc sử dụng thang máy chung cư sao cho văn minh, lịch sự.
Chen lấn, xô đẩy, bấm nút liên tục, nói cười ồn ào, nghe điện thoại trong và ngoài cửa thang máy là những hình ảnh khá phổ biến tại các khu vực cầu thang máy nói trên. Có thể thấy rằng, đây đều là những không gian chung, cho nên, những hành động của bất kì một người nào đó cũng đều ảnh hưởng tới rất nhiều người xung quanh. Bởi vậy, khi tham gia sử dụng cầu thang máy thì mỗi người cần có ý thức tự giác chung để góp phần xây dựng văn hóa thang máy.
Văn hóa đi thang máy được xem là một nét văn hóa mới ở Việt Nam. Nếu như mỗi người tự thay đổi thói quen và suy nghĩ của mình, có ý thức cư xử lịch sự, tinh tế thì thang máy sẽ phát huy được hết chức năng của nó. Không những thế, mọi người dùng thang máy cũng sẽ tạo ra một nét văn hóa đẹp trong môi trường làm việc cũng như trong sinh hoạt.
Để góp phần tạo nên một môi trường tiên tiến hiện đại riêng cũng như một xã hội văn minh, hiện đại nói chung thì mỗi người chúng ta cần phải có ý thức khi tham gia các phương tiện công cộng và đặc biệt là khi sử dụng thang máy.
Cánh ứng xử khi đi thang máy:
- Khi chờ thang máy, hãy xếp hàng và đứng về hai phía, chờ người trong thang máy đi ra rồi mới bước vào.
- Nhường người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người khuyết tật vào trước và ưu tiên ngay cả khi đã ở trong thang máy.
- Không cười đùa, chen lấn, xô đẩy khi chờ và khi sử dụng thang.
- Đứng hướng vào cửa thang máy tránh đứng đối diện với đám đông.
- Nếu bạn là người đứng gần bảng điều khiển,hãy giữ nút đóng mở khi có người ra vào thang máy.
- Khi gặp sự cố, hãy bình tĩnh và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thang máy, không la hét mà tìm cách xử lý nhanh nhất trong khi chờ người đến cứu.
- Khi thang máy đã quá tải, nếu bạn là người đứng gần cửa thì hãy bước ra ngoài để thang máy hoạt động bình thường.
- Hãy luôn nở nụ cười và nói lời cảm ơn khi ai đó đã giúp bạn khi sử dụng thang máy.
Đặt dịch vụ như thế nào?
Đặt trực tiếp từ mẫu tìm dịch vụ tại trang web này
• Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
• Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
• Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ có thể liên hệ với bạn.
• Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ biết khi họ gọi điện cho bạn.
• Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ...
• Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ gần bạn...
Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ
• Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
• Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
• Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
• Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ... bạn cần yêu cầu dịch vụ, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
• Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ
Lợi ích khi đặt dịch vụ từ hệ thống Rada
• Mạng lưới dịch vụ liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ cũng có thể đáp ứng
• Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
• Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
• Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
• Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ
• Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 8 năm hoạt động, đến nay đã có 10,638 nhà cung cấp dịch vụ, 139,307 người sử dụng và 238,214 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt dịch vụ từ mạng lưới dịch vụ của mình.