Quét mã QR tải app đặt dịch vụ
 

 

 

 

 

Ứng xử đúng cách khi đi thang máy

Thang máy không phải là đồ chơi, không phải nơi để chơi và cần học cách sử dụng an toàn. Văn hóa đi thang máy áp dụng chung cho mọi người và bé sẽ học từ bố mẹ.

Thang máy và thang cuốn ngày càng trở nên phổ biến và là công cụ di chuyển. Bạn khó có thể tránh được thang máy ở các tòa nhà chung cư mới, văn phòng, đi siêu thị mua sắm, sân bay…

Trước khi vào thang máy

  • Hãy chào hỏi khi đi thang máy trong khu dân cư mọi người biết nhau.
  • Hãy xếp hàng và tôn trọng trật tự đó, phụ nữ, trẻ em, người già, người tàn tật phải được ưu tiên.
  • Hãy chờ thang tiếp theo khi thang máy đã chật.
  • Hãy đợi thang khác nếu bạn nhìn thấy một người bạn không tin cậy trong thang máy một mình.
  • Hãy đi bộ nếu bạn chỉ lên xuống một hai tầng.

 Khi ở trong thang máy

Khi ở trong thang máy

Nếu bạn vào trước hãy đứng lùi lại. Nếu bạn sẽ ra tầng cao nhất hay xuống tầng thấp nhất hãy đứng lùi vào tận trong cùng. Khi bạn đã đứng phía ngoài thì hãy bước ra khỏi thang máy để mọi người ra rồi lại nhanh chóng bước vào.

Giữ nút giữ cửa cho mọi người đi ra hay vào nếu bạn đang đứng gần bảng điều khiển. Tuy nhiên bạn chỉ nên làm thế nếu thang máy vẫn còn chỗ, người bạn đang đợi thực sự tôn trọng bạn và những người đang đi thang máy. Không giữ thang máy cho người vẫn còn đợi người khác, còn đang khóa cửa hay làm gì đó ở nhà chưa ra đến nơi.

Nếu bạn đang đứng ở gần nút bấm, hãy bấm hộ mọi người thay vì để họ vươn tay trước mặt người khác để bấm. Tuy nhiên, cũng đừng nhờ nếu bạn có thể tự bấm tầng của mình.

Hạn chế nói, hãy đợi khi ra khỏi thang máy rồi nói tiếp. Đừng bao giờ nói chuyện điện thoại trong thang máy.

Tôn trọng khoảng cách, đừng đứng sát người khác, nếu thang máy vắng hãy đứng vào các góc khác nhau. Khi thang máy đông hãy dàn ra để mọi người đều có chỗ như nhau.

Nếu cần, chào hỏi xong hãy đứng quay người hướng mắt nhìn ra phía cửa. Đừng đứng đối diện người khác trong khoảng không chật hẹp vì sẽ làm người khác khó chịu.

Nếu bạn hắt hơi hay ho, hãy che miệng.

Nếu bạn mang theo túi hay va ly, hãy giữ nó ở sát chân của bạn để không làm phiền người khác.

Đừng di chuyển, chạy nhảy trong thang máy.

Hãy nghĩ về các mùi nước hoa, mùi thuốc lá, mùi cơ thể… Trong một không gian kín việc trộn các mùi làm người khác rất khó chịu.

Khi bước ra, hãy đi ra thật nhanh nếu có thể để những người đứng đằng sau không phải chờ bạn và những người chờ bên ngoài có thể đi vào luôn. Trường hợp bạn bị vướng ở đằng sau, hãy nói với mọi người trước khi đến tầng của mình “Làm ơn cho tôi ra trước”. Để họ nhường cho bạn ra kịp khi cửa thang máy mở.

Khi đi thang cuốn

Nếu bạn phải di chuyển trên thang cuốn, làm ơn nếu đứng hãy đứng thành hàng một bên phải, bên trái là dành cho những người sẽ bước trên đó. Bạn có thể thấy thang cuốn ở siêu thị, sân bay đôi khi có thể rất dài và không phải ai cũng sẽ đứng ở đó. Đừng tụ tập đứng nói chuyện trên thang cuốn cản trở mọi người đang phải bước vội trên đó.

Khi đi thang máy với trẻ em

Bạn đi thang máy với con, hãy hướng dẫn con thang máy không phải là đồ chơi, không phải là nơi để chơi và cần học cách sử dụng thang máy an toàn. Văn hóa đi thang máy áp dụng chung cho tất cả mọi người và bé sẽ học từ bố mẹ.

Hãy chỉ cho bé biết tất cả các nút trên bảng điều khiển và chức năng để bé biết tự bảo vệ mình khi cần. Không được thò tay vào giữ cửa mà cần bấm nút giữ cửa mở để không bị kẹp tay. Không phải thang máy nào cũng tự mở khi có người.

Hướng dẫn con không được chạm vào cửa thang máy vì bé có thể bị cuốn tay khi cửa mở sang hai bên.

Hướng dẫn con không chạm vào tay vịn, trừ phi bạn sẽ nhớ nhắc con rửa tay xà phòng khi về nhà. Tay vịn thang máy là một trong những nơi con dễ bị lây nhiễm khuẩn nhất vì ai cũng bám vào.

Đừng để trẻ bấm tất cả các nút cho vui hay yêu cầu mọi người đợi để bé bấm tầng nhà mình. Nơi công cộng tất cả mọi người cần được tôn trọng như nhau, không phải là nơi để bé thực hành việc mình thích, trừ phi chỉ có một mình bạn và con đang ở trong thang máy. Cũng chỉ nên bấm đúng tầng nhà mình. Thang máy không phải là đồ chơi.

Thang máy càng không phải là chỗ để bấm một nút dỗ con ăn một miếng như ở rất nhiều tòa nhà chung cư vẫn hay xảy ra.

Hãy kiểm tra xem con bạn có bấm được nút ” báo động ” trên thang máy khi có sự cố hay không. Nếu không bấm được, đừng bao giờ để con tự đi thang máy một mình cho dù bạn nghĩ con đã lớn.

Nếu bạn dùng xe đẩy, hãy quay xe sẵn sàng từ khi đợi và bước lùi vào thang máy để xe và bé cùng hướng ra phía cửa. Thang máy thường không có đủ chỗ để quay xe đẩy.

Nếu con còn bé hãy bế con lên thay vì để con đứng nhìn mông người đằng trước.

Làm gì khi thang máy bị sự cố

Trên mọi thang máy đều ghi khi có sự cố hãy ấn nút báo động và điều quan trọng nhất là bạn cần phải bình tĩnh. Ngoài nút báo động, bạn còn có điện thoại di động, hãy gọi cho người nhà ra báo bảo vệ nếu có thể. Nếu không bạn hãy nhập số của bảo vệ trước khi bạn sử dụng thang máy công sở hay khu nhà ở. Thường thì các công ty bán thang máy đều lo đến chất lượng sản phẩm của mình và có số hotline dán trên thang máy nên thực ra bạn không có gì phải lo ngại. Điều quan trọng nhất là luôn bình tĩnh.

Văn hóa đi thang máy là một nét văn hóa mới ở Việt Nam, hãy trao đổi với bác tổ trưởng tổ dân phố để phổ biến cho mọi người hay khi cần bạn cũng có thể góp ý cho những người vô tình làm phiền người khác và tốt nhất vẫn là các bố mẹ hướng dẫn cho con mình để hình thành nếp ngay từ nhỏ.

Lê Mai Hương Nhà giáo Montessoria

Đặt dịch vụ như thế nào?

Đặt trực tiếp từ mẫu tìm dịch vụ tại trang web này

•  Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
•  Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
•  Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ có thể liên hệ với bạn.
•  Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ biết khi họ gọi điện cho bạn.
•  Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ...
•  Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ gần bạn...

Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ

•  Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
•  Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
•  Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
•  Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ... bạn cần yêu cầu dịch vụ, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
•  Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ

Lợi ích khi đặt dịch vụ từ hệ thống Rada

•  Mạng lưới dịch vụ liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ cũng có thể đáp ứng
•  Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
•  Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
•  Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
•  Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ
•  Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 8 năm hoạt động, đến nay đã có 10,620 nhà cung cấp dịch vụ, 139,172 người sử dụng và 236,865 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt dịch vụ từ mạng lưới dịch vụ của mình.


Thông tin mới cập nhật

Báo cáo thị trường Tivi ngày 24-11-2024

Báo cáo thị trường Tivi ngày 23-11-2024

Báo cáo thị trường Tivi ngày 22-11-2024

Báo cáo thị trường Tivi ngày 21-11-2024

Chat với RadaGPT
Hỏi đáp với Rada ×