Trách nhiệm và vai trò của người giúp việc theo giờ
Thuê người giúp việc theo giờ đã trở thành xu hướng phổ biến được nhiều gia đình lựa chọn trong thời đại ngày nay. Song, nhiều gia đình lại gặp phải hoàn cảnh trớ trêu khi người giúp việc đang thực hiện nhiệm vụ lại không hoàn thành. Trong những trường hợp như vậy, chúng ta phải xử lý ra sao cho hợp lý. Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để cung cấp cho mình thông tin về trách nhiệm, nghĩa vụ cũng như vai trò của người giúp việc theo giờ nhé.
Bạn hiểu gì về nghề giúp việc nhà?
Nghề giúp việc không còn xa lạ gì với chúng ta bởi nó ra đời từ khá lâu. Trở lại lịch sử, người giúp việc xưa thường được gọi là nô tì, người hầu và chủ yếu là nữ giới. Ở thời kỳ phong kiến, họ bị coi là tầng lớp thấp dưới đáy xã hội, phải lao động vất vả, cực nhọc để đổi lấy bát cơm, chỗ ở và mức lương cũng bèo bọt. Các gia chủ tìm người hầu, giúp việc chủ yếu qua giới thiệu, rỉ tai nhau.
Theo thời gian, giúp việc ngày càng phổ biến và xã hội cần đến đối tượng này để nâng cao chất lượng cuộc sống song nó vẫn chưa được nhìn nhận như một nghề, một công việc bình thường trong xã hội, mà vẫn còn đó những lối mòn trong suy nghĩ, những định kiến áp đặt và coi đây là một công việc thấp hèn của những người thuộc tầng lớp thấp trong xã hội.
Xuất phát từ quan niệm đó mà phần lớn người giúp việc đều làm việc tùy tiện, ngẫu hứng, không chú trọng nâng cao kỹ năng, tay nghề. Nhiều kỹ năng cần thiết cơ bản trong cuộc sống hiện đại như sơ cứu, sử dụng thiết bị điện, dinh dưỡng… họ đều không nắm rõ.
Thêm nữa, khi chủ nhà luôn nghĩ họ là “tôi tớ” trong gia đình, nhiều khi có thái độ thiếu tôn trọng dẫn đến mẫu thuẫn, xung đột.
Chính vì vậy, chúng ta cần có cái nhìn nhận khách quan, tôn trọng về nghề nghiệp của họ cũng như thân phận của họ, từ đó sẽ có sự điều hòa trong mối quan hệ, thấu hiểu công việc, tạo ra hiệu quả công việc, chất lượng cao.
Ngày nay, kinh tế các gia đình dần phát triển, chất lượng cuộc sống được nâng cao nên nhu cầu thuê người giúp việc nhà, đỡ đần một phần khối lượng công việc là rất lớn. Không chỉ những người làm công sở lao động trí óc, mà kể cả những người lao động sức lực, chân tay đều có nhu cầu thuê giúp việc theo giờ. Dần dần, nghề này trở nên “hot” hơn bao giờ hết, cung không đủ cầu.
Hiện nay, có hai hình thức thuê người giúp việc là giúp việc truyền thống toàn thời gian, ở lại gia đình chủ nhà và giúp việc theo giờ – bán thời gian. Nhưng loại hình giúp việc theo giờ ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người lựa chọn hơn.
Người giúp việc theo giờ có vai trò, trách nhiệm gì?
Đi làm đúng giờ quy định, tuân thủ nguyên tắc của gia chủ
Đi làm đúng giờ là quy định đầu tiên của người giúp việc theo giờ để đảm bảo chất lượng công việc. Chính vì vậy, khi thỏa thuận với công ty, trung tâm cung cấp dịch vụ này, bạn cần yêu cầu rõ ràng, cụ thể và thông báo cho người giúp việc biết để họ thực hiện.
Có rất nhiều lợi ích khi giúp việc đi làm đúng giờ, vừa đảm bảo công việc, vừa thể hiện tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, nhiệt tình, đôi khi chủ nhà nhận thấy người giúp việc hoàn thành xuất sắc công việc có thể sẽ có mức thưởng hoặc trả mức lương cao hơn đã thỏa thuận.
Tùy thuộc vào đặc điểm, hoàn cảnh của mỗi gia đình mà họ đặt ra những yêu cầu nguyên tắc riêng, nhiệm vụ của người giúp việc là tuyệt đối tôn trọng và tuân thủ các nguyên tắc này.
Hoàn thành tốt công việc đã thỏa thuận
Đây là trách nhiệm lớn nhất cũng là nhiệm vụ quan trọng của người giúp việc. Bởi lý do mà gia chủ tìm đến người giúp việc là mong muốn họ hoàn thành những công việc nhà mà họ không có thời gian hoặc khả năng để giải quyết. Đa số các công việc thường là vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, giặt giũ, chăm sóc trẻ nhỏ, người già…
Đối với một số gia đình còn yêu cầu đi chợ, nấu cơm, chăm sóc trẻ ăn uống thì đòi hỏi người giúp việc phải có khả năng cân đối chi tiêu, kỹ năng về chế biến thức ăn, và kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm. Một khi giúp việc đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì cũng có khả năng được cất nhắc tăng lương trong thời gian tới.
Chịu trách nhiệm trước hành động của mình
Với khối lượng công việc thường khá lớn và phải hoàn thành trong một thời gian nhất định, thường thì người giúp việc sẽ không tránh khỏi những sai sót khi thực hiện. Nếu không may bạn làm đổ vỡ hay hỏng hóc vật gì trong gia đình nhà chủ, tốt nhất hãy thành thật nhận lỗi và chịu trách nhiệm về hành động của mình. Thường thì khi thấy giúp việc thành thật nhận lỗi, gia chủ sẽ bỏ qua, nhưng chắc chắn chỉ lần đầu tiên. Còn nếu những sơ suất, thiếu sót cứ lặp đi lặp lại nhiều lần thì chắc chắn gia chủ sẽ muốn thay một người giúp việc mới có kinh nghiệm hơn.
Trong quá trình làm việc, người giúp việc cũng nên có thái độ và cách hành xử khéo léo, đúng mực và xử lý tình huống phát sinh hợp lý.
Đặt giúp việc như thế nào?
Đặt trực tiếp từ mẫu tìm giúp việc tại trang web này
• Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
• Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
• Bước 3: Nhập vào số điện thoại để giúp việc có thể liên hệ với bạn.
• Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi giúp việc, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho giúp việc biết khi họ gọi điện cho bạn.
• Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết...
• Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm giúp việc gần bạn...
Tải ứng dụng Rada để đặt giúp việc
• Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
• Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
• Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
• Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết... bạn cần yêu cầu giúp việc, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
• Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm giúp việc
Lợi ích khi đặt giúp việc từ hệ thống Rada
• Mạng lưới giúp việc liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào giúp việc cũng có thể đáp ứng
• Ngay sau khi kết nối thành công, giúp việc sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
• Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được giúp việc cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
• Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
• Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với giúp việc
• Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 8 năm hoạt động, đến nay đã có 10,627 nhà cung cấp dịch vụ, 139,215 người sử dụng và 237,249 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt giúp việc từ mạng lưới dịch vụ của mình.