Quét mã QR tải app đặt dịch vụ
 

 

 

 

 

Tiền công thợ sửa chữa bao nhiêu là vừa?

Tiền công thợ – Ý kiến tham khảo

Bài viết này của Kỹ sư Vũ Thảo Nguyên là một kỹ sư điện tử có kinh nghiệm lâu năm chuyên tư vấn trên diễn đàn Tinh Tế về điện tử sẽ giúp bạn có cái nhìn đa chiều liên quan đến vấn đề giá thành trong việc sửa chữa khi gọi thợ đến nhà.

Nội dung:

Tác giả: Nhân đọc trên mạng thấy các nhà báo viết thợ sửa chữa làm ăn gian dối, không hiểu gì về lĩnh vực sửa chữa cũng viết bài.

Ngành sửa chữa có một đặc thù đó là dựa trên sự rủi ro của người khác. Bạn hư hỏng thiết bị thì mới phải gọi thợ. Thiết bị cũng là tài sản có thể quy đổi ra giá trị tiền bạc tức sức lao động. Chính vì vậy khách hàng luôn muốn bỏ chi phí thấp nhất để sửa chữa còn thợ thì thông thường muốn lấy giá cao. Nôm na đó là tâm lý tham, còn nếu nói làm theo năng lực hưởng theo sản phẩm thì lấy cơ sở nào để định giá công thợ đây. Không thể nói là tôi thay 1 cái tụ trị giá 30K tôi lấy 250K là lừa đảo được, trên báo chí hay giật tít vậy. Đúng là những nhà báo vô lương tâm, thậm chí vô học. Các bạn đã nghe câu chuyện của Ê-đi-xơn chưa? Tiền công sửa chữa 1USD, tiền suy nghĩ phát hiện chỗ hư hỏng 99USD. Đây là một câu chuyện của nước ngoài để cho chúng ta thấy giá trị sức lao động trí óc. Ngành sửa chữa thuộc ngành dịch vụ. Như các bạn đã biết ở Việt Nam tất cả các ngành dịch vụ nói chung và ngành sửa chữa nói riêng đều rất là kém. Họ chỉ chăm sóc khách hàng tốt trong thời gian đầu và càng kém dần về sau. Họ chỉ nghĩ lợi ích trước mắt còn giá trị uy tín về lâu dài gần như không như không quan tâm để rồi tiền bỏ ra xử lý khủng hoảng truyền thông còn tốn hơn là giải quyết bảo hành đổi mới sản phẩm cho khách hàng.

Minh họa: Trả tiền công thợ sửa chữa (nguồn vietnam.vn)

Tôi lấy một ví dụ:

  • Nếu vào hãng bạn thay cho 1 chiếc xe máy chiếc còi trị giá 50K+công thay 50K=100K
  • Trong khi nếu bạn thay ở các tiệm sửa xem thì cũng cái còi đó 35K+công thay 30K=65K
  • Và bạn tự thay thì hết 35K vì công không tính.
  • Và bạn làm con tính rẻ hơn hãng, nhưng bạn không hiểu rằng hãng họ phải thuê địa điểm, trả nhân công, mua thiết bị, quảng cáo truyền thông, trainer cho nhân viên, còn ông thợ thì gốc cây, vỉa hè cũng làm được, còn bạn tự làm bạn cũng tự mua dụng cụ tháo ráp xe và bạn phải tự chịu trách nhiệm về việc mình sửa chữa.

Thế nên người Việt ta cứ nhìn thấy cái nào rẻ thì thích và nghĩ thiên hạ họ luôn lấy tiền của mình. Đúng là lấy tiền nhưng lấy như thế nào mới là quan trọng? Chất lượng dịch vụ bạn nhận được như thế nào? Nếu phải trả tiền cao tôi cũng luôn chấp nhận nếu làm tốt, uy tín.

Ngay cả các trung tâm bảo hành của hãng cũng đôi khi xảy ra tai tiếng cũng chỉ vì quá đề cao lợi nhuận bản thân trên quyền lợi khách hàng. Ví dụ họ kiên quyết không nhận bảo hành của khách hàng, nhiều khi linh động thì công ty thiệt hại khoảng 1-2 triệu nhưng cái quan trọng khách hàng hài lòng và họ nhận được sự biết ơn.

Nhưng tôi thấy ở Việt Nam toàn gây ra khủng hoảng truyền thông rồi đi dẹp.

Về các trung tâm sửa chữa cũng tương tự như vậy.

Chính vì vậy để dung hòa mối quan hệ giữa những người làm dịch vụ và khách hàng rất khó. Nó thuộc phạm trù triết học mâu thuẫn. Một bên muốn được nhiều, một bên muốn bỏ ít thì làm sao được?

Ngoài ra một yếu tố nữa đó là chất lượng thợ sửa chữa cũng khá quan trọng. Các trung tâm bảo hành của hãng chắc chắn tốt hơn các trung tâm sửa chữa bên ngoài. Không phải họ không sửa được mạch. Họ được hỗ trợ rất tốt từ hãng. Sơ đồ nguyên lý, bản vẽ, các tools chuyên dụng. Vì thế gọi thợ của hãng ủy quyền thì giá sẽ đắt tuy nhiên bạn có cơ sở để khiếu nại, hoặc gây ảnh hưởng với truyền thông khi dịch vụ của họ không tốt.

Thế nên khi bạn thuê thợ sửa một thiết bị mà thấy họ sửa hết 350K, người khác sửa hết 650K nhưng chưa chắc rẻ đã tốt, cái quan trọng là chất lượng dịch vụ bạn nhận được như thế nào? Sửa 350K gọi vài lần điện thoại, ở nhà chờ thợ so với 650K giải quyết triệt để được vấn đề. Bạn chọn cái nào? Có một câu chuyện có một người mặc cả với ông già mua dừa vài xu lẻ thế rồi rất hào phóng không lấy lại tiền thừa sau khi nhậu. Thế nên mọi thứ chỉ mang tính tương đối thôi.

PS: Tôi không là thợ sửa đâu cũng không ăn tiền mấy ông thợ sửa để pr đâu hihi

KS. Vũ Thảo Nguyên

Bổ sung của người biên tập: Đối với các dịch vụ được cung cấp tại nhà, các bạn cần lưu ý điến việc người thợ cần phải di chuyển đến tận nơi để phục vụ bạn trong điều kiện đi lại đường xá cũng không dễ dàng gì, bạn muốn người thợ phải có mặt nhanh, nhiệt tình, vui vẻ. Và dĩ nhiên để đi lại, để đi nhanh, để tư vấn cho bạn qua điện thoại thì đều mất tiền túi của người thợ ra, vì vậy bạn cần phải trả chi phí này cho họ. Trường hợp họ đến nhà bạn mà không sửa chữa, họ đi về tay không thì ai sẽ trả những chi phí đi lại, nhanh chóng mà người thợ phải bỏ ra vì yêu cầu của bạn đó.

Đặt dịch vụ như thế nào?

Đặt trực tiếp từ mẫu tìm dịch vụ tại trang web này

•  Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
•  Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
•  Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ có thể liên hệ với bạn.
•  Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ biết khi họ gọi điện cho bạn.
•  Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ...
•  Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ gần bạn...

Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ

•  Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
•  Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
•  Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
•  Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ... bạn cần yêu cầu dịch vụ, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
•  Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ

Lợi ích khi đặt dịch vụ từ hệ thống Rada

•  Mạng lưới dịch vụ liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ cũng có thể đáp ứng
•  Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
•  Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
•  Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
•  Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ
•  Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 8 năm hoạt động, đến nay đã có 10,636 nhà cung cấp dịch vụ, 139,302 người sử dụng và 238,126 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt dịch vụ từ mạng lưới dịch vụ của mình.


Thông tin mới cập nhật

Chat với RadaGPT
Hỏi đáp với Rada ×