Thủ tục lắp đặt công hai chiều được EVN hỗ trợ miễn phí trên toàn quốc
Thông tư quyết định của điện lực EVN
Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 05/2019/TT-BCT ngày 11/03/2019 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2017/TT-BCT ngày 12/9/2017 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về phát triển dự án và Hợp đồng mua bán điện mẫu áp dụng cho các dự án điện mặt trời.
Theo đó, bên mua điện có trách nhiệm mua toàn bộ sản lượng điện từ dự án điện mặt trời hòa lưới có ngày vận hành trước 30/6/2019 theo hợp đồng mua bán điện được áp dụng đến 20 năm.
Doanh nghiệp và hộ gia đình có thể bán điện mặt trời cho EVN với mức giá quy định là 9,35 UScents/kWh. Hỗ trợ thủ tục lắp đặt công tơ điện hai chiều hoàn toàn miễn phí trên phạm vi toàn quốc.
Công tơ (đồng hồ) điện hai chiều là gì?
Công tơ (đồng hồ) điện là thiết bị đo đếm điện năng dùng để đo lượng điện tiêu thụ. Hiện nay có 2 loại công tơ điện là công tơ điện 1 chiều và công tơ điện 2 chiều.
Công tơ điện 2 chiều được áp dụng cho doanh nghiệp, hộ gia đình có lắp đặt sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời hòa lưới.
Công tơ điện 2 chiều 1 pha: Dùng để điện năng theo 2 chiều ở điện lưới xoay chiều 1 pha. Công tơ dùng linh kiện điện tử đo đếm điện năng tiêu thụ theo 2 chiều riêng biệt.
- Thanh ghi 1: Lưu trữ chỉ số điện tiêu thụ chiều vào (Điện năng cung cấp bởi điện lực EVN)
- Thanh ghi 2: Lưu trữ chỉ số điện năng phát ra (Điên mặt trời phát ra)
Công tơ điện 2 chiều 3 pha: Dùng để đo điện năng theo 2 chiều ở điện lưới xoay chiều 3 pha. Công tơ dùng linh kiện điện tử đo đếm điện năng tiêu thụ theo 2 chiều riêng biệt.
Các bước lắp đặt công tơ (đồng hồ) điện 2 chiều
Với giải pháp điện mặt trời hòa lưới doanh nghiệp và hộ gia đình không chỉ tiết kệm được chi phí điện năng mà khách hàng còn có thể bán lại điện mặt trời dư thừa cho điện lực EVN.
Để đo chính xác lượng điện năng từ hệ thống điện mặt trời đẩy lên lưới điện, EVN đã tiến hành lắp đặt và thay thế công tơ điện 2 chiều hoàn toàn miễn phí trên toàn quốc.
5 Bước thủ tục đăng ký lắp đặt công tơ điện 2 chiều:
Bước 1: Sau khi lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời, chủ hộ gia đình cần phải thông báo lên điện lực tại địa phương yêu cầu lắp đặt công tơ đồng hồ điện 2 chiều.
Bước 2: HGS sẽ hỗ trợ chủ nhà hồ sơ đăng ký với điện lực bao gồm: công suất dự kiến, thông số kỹ thuật của tấm pin mặt trời, bộ hòa lưới inverter. Đảm bảo các tiêu chuẩn về điện áp, tần số theo quy định.
Bước 3: Kỹ thuật bên điện lực đến khảo sát hệ thống điện mặt trời, sử dụng các thiết bị đo chuyên dụng để đo đạc hệ thống điện mặt trời có đạt tiêu chuẩn mua bán điện hay không.
Bước 4: Các thông số đo sẽ đem về trung tâm để tiến hành phân tích các chỉ số như: Công suất, Cosphi, sóng hài, điện áp, chất lượng sóng sine…
Bước 5: Sau khi có kết quả điện lực sẽ đưa ra thông báo hệ thống điện mặt trời nhà bạn có đủ tiêu chuẩn để hòa lưới mua bán điện hay không? Nếu đạt chuẩn sẽ tiến hành thay thế lắp đặt công tơ 2 chiều.
Đặt dịch vụ như thế nào?
Đặt trực tiếp từ mẫu tìm dịch vụ tại trang web này
• Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
• Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
• Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ có thể liên hệ với bạn.
• Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ biết khi họ gọi điện cho bạn.
• Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ...
• Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ gần bạn...
Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ
• Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
• Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
• Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
• Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ... bạn cần yêu cầu dịch vụ, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
• Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ
Lợi ích khi đặt dịch vụ từ hệ thống Rada
• Mạng lưới dịch vụ liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ cũng có thể đáp ứng
• Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
• Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
• Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
• Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ
• Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 8 năm hoạt động, đến nay đã có 10,573 nhà cung cấp dịch vụ, 138,943 người sử dụng và 235,008 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt dịch vụ từ mạng lưới dịch vụ của mình.