Thợ sửa điều hòa mất nết – dây điện lõi nhôm và lỗi U4 trên điều hòa Daikin
(Chuyện cũ nhưng chưa cũ cho mùa nắng nóng)
Dù rằng thợ sửa chữa điều hòa cũng có người này người kia tuy nhiên trong thực tế những thợ sửa chữa làm ăn không đàng hoàng đang ngày càng tạo nên những tiếng xấu gây ảnh hưởng đến cộng đồng thợ sửa chữa chân chính. Chúng tôi chia sẻ trường hợp thực tế của một khách hàng gặp phải để chúng ta (bao gồm cả thợ sửa chữa và khách hàng) cùng nhìn nhận và rút kinh nghiệm khi gặp phải tình huống dưới đây.
Điều hòa (Daikin 9000btu) nhà tôi tự nhiên bị hỏng, cứ bật máy là đèn báo nhấp nháy hoài. Tra trên mạng thấy có cách kiểm tra lỗi trên điều khiển từ xa (trang của trung tâm sửa chữa – bảo hành Daikin). Thử kiểm tra theo hướng dẫn thì thấy điều hòa nhà tôi báo lỗi U4. Hỳ hục tìm kiếm lỗi máy hơn 1 giờ mà không phát hiện lỗi ở đâu nên đành gọi điện thoại cho trung tâm (theo số đăng trên mạng). 20 phút sau có một cậu thợ trạc 28-30 tuổi, mặc quần áo bảo hộ có lô gô nghiêm chỉnh đến và đề nghị cho kiểm tra máy.
Sau khi kiểm tra bằng cách cho chạy thử máy và thấy có lỗi U4, cậu thợ nhổ phích cắm máy ra khỏi ổ điện (ổ điện này tôi đặt ở gần dàn lạnh, tầng 3). Theo yêu cầu của cậu thợ, tôi đưa cậu ta lên ban công tầng 4 để kiểm tra cục nóng. Cậu thợ tháo ốp che phần điện và nắp cục nóng và bảo tôi xuống cắm điện để cậu ấy kiểm tra. Thấy lạ tôi hỏi lại:
“sao lúc nãy cậu không để nguyên mà nhổ phích cắm điện ra làm gì?”. Cậu thợ không trả lời tôi, chỉ làu bàu và đi xuống tầng 3 để cắm lại điện. Tôi bắt đầu cảnh giác và bám sát cậu ta.
Cắm lại phích điện vào ổ cắm xong, cả hai lại lên chỗ cục nóng. Sau khi mang ampe kìm ra đo đạc gì đó cậu ta lại xuống tầng dưới để ngắt điện (tôi vẫn bám sát). Cậu ta quay lên chỗ cục nóng và nhanh tay nhổ một số giắc cắm ở bo mạch. Cậu ta nhả mối nối đây điện và cắt đầu dây, chỉ cho tôi xem lõi dây điện bằng nhôm và nói lý do điều hòa nhà tôi hỏng là do dùng dây điện lõi nhôm, đã làm hỏng linh kiện ở bo mạch. Cậu ta nói phải tháo bo mạch ở cục nóng về sửa và ngày mai sẽ mang đến lắp với giá là 950.000 đồng. Tôi không đồng ý cho cậu ta mang bo mạch về xưởng vì không biết địa chỉ (tôi chỉ liên lạc qua điện thoại mà), nhưng thật ra là tôi nghi ngờ việc phán lỗi hỏng bo mạch của cậu ta (tôi cũng là dân vật lý). Cậu ta nói sẽ viết hóa đơn và có địa chỉ ở Nguyễn Cảnh Toàn, nhưng tôi vẫn không chấp nhận.
Lúc ấy, tôi chợt nhớ là có số điện thoại của anh thợ lắp điều hòa trước đây (ghi trong hóa đơn bán điều hòa) nên đã gọi và nói với anh ấy lỗi U4 của điều hòa và trách cứ về việc dây điện lõi nhôm. Anh thợ lắp điều hòa nói nếu lỗi U4 thì chỉ thay dây điện là được. Tôi hẹn anh thợ lắp điều hòa ngày mai đến kiểm tra giúp, đồng thời cũng yêu cầu chấm dứt công việc của cậu thợ.
Cậu thợ đã phải về với câu nói vớt vát “ai sửa chẳng thế”. Trước khi chia tay, theo yêu cầu của anh thợ lắp điều hòa, tôi bắt cậu thợ phải đấu lại điện và kiểm tra lại lỗi (vẫn U4, vì cậu ta không kịp phá). Trước khi “chia tay”, tôi đưa cho cậu ta 30.000 đồng gọi là tiền xăng xe, nhưng cậu ấy không nhận (chẳng biết là chê ít hay vì xấu hổ) – đúng là thợ trẻ mà đã mất nết.
Sáng hôm sau anh thợ lắp điều hòa đã đến, thay dây điện, cắm lại các giắc cắm ở bo mạch cục nóng (do cậu thợ kia cố tình bỏ ra) và máy lại chạy ngon lành, hú vía vì sự lừa đảo của thợ. Anh thợ mới nói tiền công là 300.000 đồng. Tôi vui vẻ trả tiền (vì đó là công lao động quá khứ của thợ chứ không chỉ là công thay sợi dây điện)
Nhà tôi có 5 cái điều hòa Daikin, được lắp trong 3 đợt. Cái bị hỏng không phải do anh thợ tôi gọi đến lắp (anh ấy không có lỗi trong việc dây điện lõi nhôm của cái bị hỏng, tôi đã trách nhầm anh ấy).
Viết lại câu chuyện này để mọi người cảnh giác khi gọi thợ sửa chữa.
Bài và ảnh từ chia sẻ của anh Nguyễn Văn Nọi – Nhóm Bạn bè yêu Hà Nội
Đặt thợ sửa điều hòa như thế nào?
Đặt trực tiếp từ mẫu tìm thợ sửa điều hòa tại trang web này
• Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
• Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
• Bước 3: Nhập vào số điện thoại để thợ sửa điều hòa có thể liên hệ với bạn.
• Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi thợ sửa điều hòa, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho thợ sửa điều hòa biết khi họ gọi điện cho bạn.
• Bước 5: Nhập vào Loại máy điều hòa, công suất (BTU), bệnh mà bạn gặp phải, nạp gas (nếu bạn biết loại gas thì rất tốt), yêu cầu bảo dưỡng, lắp đặt...
• Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm thợ sửa điều hòa gần bạn...
Tải ứng dụng Rada để đặt thợ sửa điều hòa
• Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
• Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
• Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
• Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Loại máy điều hòa, công suất (BTU), bệnh mà bạn gặp phải, nạp gas (nếu bạn biết loại gas thì rất tốt), yêu cầu bảo dưỡng, lắp đặt... bạn cần yêu cầu thợ sửa điều hòa, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
• Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm thợ sửa điều hòa
Lợi ích khi đặt thợ sửa điều hòa từ hệ thống Rada
• Mạng lưới thợ sửa điều hòa liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào thợ sửa điều hòa cũng có thể đáp ứng
• Ngay sau khi kết nối thành công, thợ sửa điều hòa sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
• Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được thợ sửa điều hòa cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
• Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
• Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với thợ sửa điều hòa
• Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 8 năm hoạt động, đến nay đã có 10,636 nhà cung cấp dịch vụ, 139,304 người sử dụng và 238,160 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt thợ sửa điều hòa từ mạng lưới dịch vụ của mình.
Tham khảo thêm: Giá dịch vụ thợ sửa điều hòa