Những kiến thức cần biết để sử dụng thang máy tải khách an toàn
Thang máy tải khách được sử dụng ngày một nhiều ở các tòa nhà cao tầng, chung cư, thậm chí là các thang máy gia đình. Thời gian vừa qua, có một số những tai nạn sự cố đáng tiếc khi sử dụng thang máy dẫn đến việc nhiều người lo sợ về tính an toàn của thiết bị này. Dưới đây là một số kiến thức đảm bảo an toàn khi sử dụng thang máy để mỗi người có thể trang bị những kiến thức, kỹ năng để tự bảo vệ mình.
1) Sử dụng những thiết bị đảm bảo chất lượng khi lắp đặt thang máy
Nhiều người với tâm lý tiết kiệm, thường có suy nghĩ mua các thiết bị giá rẻ để giảm giá thành lắp đặt thang máy. Và điều đó thường dẫn đến các sự cố trong quá trình thang máy vận hành. Thiết kế đặc biệt của thang máy với những linh kiện, bo mạch… làm nên khả năng vận hành. Việc sử dụng các thiết bị không đảm bảo chất lượng sẽ dẫn đến những trục trặc của thang máy trong quá trình sử dụng, và điều này rất nguy hiểm nếu gây ra tai nạn cho người sử dụng. Tiết kiệm tiền mua linh kiện thiết bị không phải là giải pháp hay, vì tính mạng, sức khỏe của người sử dụng thì không có tiền nào có thể mua được. Yêu cầu đầu tiên với những gia đình lắp thang máy là cân nhắc chọn đơn vị cung ứng, lắp đặt thang máy uy tín. Không nên ham rẻ, mua thiết bị kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Chọn thang máy có giấy kiểm định đạt tiêu chuẩn an toàn cho phép sử dụng chở người.
2) Thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng thang máy.
Vì là thiết bị được sử dụng thường xuyên, nên một yêu cầu đối với việc vận hành thang máy là bảo dưỡng, bảo trì định kỳ. Điều này không chỉ giúp cho tuổi thọ sử dụng thang máy được kéo dài, mà còn đảm bảo an toàn cho thiết bị. Nếu thang máy tải khách không được bảo dưỡng định kỳ đúng hạn, dễ dẫn đến những hỏng hóc bên trong mà người dùng không thể biết. Nhất là các dây cáp, hệ thống phanh có thể gặp sự cố gây nguy hiểm cho người sử dụng.
3) Hướng dẫn và giám sát trẻ em sử dụng thang máy.
Khi có trẻ đi thang máy, hãy quan sát thật kỹ, và giúp trẻ đi vào/ra cabin an toàn, không bị kẹt tay hoặc chân. Tốt nhất là nên hướng dẫn những nguyên tác khi trẻ sử dụng thang máy tải khách.
4) Không sử dụng thang máy khi phát hiện vấn đề bất thường.
Nếu thấy cửa thang máy có dấu hiệu đóng/mở chậm hoặc quá nhanh, không nên sử dụng thang mà hãy kiểm tra hoặc gọi nhân viên kỹ thuật đến xem xét. Do trục trặc, thang máy dừng và mở cửa không đúng tầng. Điều này hết sức nguy hiểm cho người sử dụng khi bước ra có thể bị hụt chân, xảy ra tai nạn đáng tiếc. Do đó, nên quan sát khi cửa mở thang đã đến đúng tầng hay chưa. Một trong những lỗi chủ quan của người sử dụng thang máy là không chú ý đến bảng “phím chức năng”. Các phím này đều có biểu tượng cảnh báo, trong trường hợp thang máy có sự cố, các phím này đều có đèn với ánh sáng đỏ, cảnh báo cho người sử dụng biết.
5) Những điều phải làm sao khi ở trong cabin thang máy bị trục trặc?
Đôi khi thang máy bị kẹt, cửa không thể mở. Người mắc kẹt cố gắng liên lạc với bên ngoài bằng nút báo động “EMERGENCY”, dùng điện thoại để hoặc dùng phương pháp truyền thống là kêu lên để gọi cứu hộ.
Nếu điện tắt khi thang máy đang hoạt động, hệ thống này đưa thang máy về tầng gần nhất rồi mở cửa cho khách ra khỏi thang.
Ngoài ra, khi đi thang máy, trường hợp mất điện có thể xảy ra. Thang máy bất ngờ trôi 2-3 tầng nhà, trong cabin không có ánh sáng. Hãy cố gắng lấy lại bình tĩnh, thang máy sẽ trôi về tầng gần nhất và mở cửa trở lại nhờ bộ phận đặc biệt được kích hoạt. Nếu cabin bị kẹt, tối lâu, hãy bật nguồn sáng từ điện thoại (nếu có) để bớt sợ hãi.
Nếu xảy ra tình huống xấu nhất, thang máy trục trặc, vượt tốc, trôi tự do thì cách xử lý nhanh nhất có thể là nhấn vào tất cả các nút trong bảng điều khiển ở cabin. Khi bộ cung cấp điện khẩn cấp được khởi động thì tình trạng trôi thang máy sẽ không xảy ra nữa.
Sau đó, hãy bám chặt vào tay cầm của thang máy, dựa chắc lưng, đầu vào thành ca bin. Tay cầm sẽ giữ cho bạn một vị trí cố định không bị ngã hay đập đầu vào thành cabin thang máy khi mất thăng bằng. Cuối cùng, co đầu gối lại mức nhiều nhất, hạ thấp người để giảm thiểu sự chấn động mạnh khi có va chạm.
Với những kiến thức này, hy vọng quý khách sẽ có những hiểu biết hữu ích để việc sử dụng thang máy được an toàn hơn.
Đặt dịch vụ như thế nào?
Đặt trực tiếp từ mẫu tìm dịch vụ tại trang web này
• Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
• Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
• Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ có thể liên hệ với bạn.
• Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ biết khi họ gọi điện cho bạn.
• Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ...
• Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ gần bạn...
Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ
• Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
• Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
• Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
• Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ... bạn cần yêu cầu dịch vụ, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
• Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ
Lợi ích khi đặt dịch vụ từ hệ thống Rada
• Mạng lưới dịch vụ liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ cũng có thể đáp ứng
• Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
• Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
• Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
• Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ
• Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 8 năm hoạt động, đến nay đã có 10,636 nhà cung cấp dịch vụ, 139,299 người sử dụng và 238,059 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt dịch vụ từ mạng lưới dịch vụ của mình.