Tìm hiểu cấu tạo máy xay sinh tố
Tìm hiểu cấu tạo và tự sửa chữa máy xay sinh tố
Hướng dẫn: Kỹ sư Vũ Thảo Nguyên
Cấu tạo chủ yếu phần động cơ của máy xay sinh tố sử dụng trong gia đình là 1 động cơ chạy chổi than ngoài ra còn bao gồm một số bộ phận khác.
- Động cơ gồm 2 phần rô-to là phần gắn vào cối, còn stato là phần có 2 cuộn dây.
- Đi-ốt: D1 1N5408: có nhiệm vụ cản điện để máy xay chạy tốc độ thấp
- F2: Là cầu chì nhiệt được gắn bên trên cuộn dây stato L1 để khi máy xay bị quá tải sẽ đứt ngắt điện bảo vệ động cơ.
- SW1: Công tắc chọn số. Khi hoạt động ở số 1 động cơ sẽ được mắc nối tiếp với nguồn 220VAC thông qua một đi-ốt còn khi hoạt động ở số 2 sẽ được mắc trực tiếp với nguồn 220VAC.
- SW2: Công tắc báo cối, nhiệm vụ là khép kín mạch khi cối được lắp vào máy xay, đảm bảo an toàn khi máy xay không có cối sẽ không hoạt động.
- L1, L2: Là 2 cuộn dây stato có điện trở bằng nhau thông thường có giá trị vào khoảng vài chục ôm.
Để sử dụng máy xay sinh tố an toàn, các bạn nên đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất, không lắp các loại cối của các máy khác không tương thích.
Những hư hỏng chủ yếu của máy xay sinh tố
- Đứt cầu chì F2: Khi đó máy không vào điện, các bạn tháo ra và thay cầu chì nhiệt 85oC, trường hợp không có có thể nối tạm bằng dây đồng nhỏ.
- Công tắc SW2 báo cối bị kẹt, máy cũng không vào điện, các bạn vệ sinh sạch sẽ công tắc SW2 kiểm tra xem có bị vật nào rơi vào gây kẹt công tắc hay không và tra một ít dầu bôi trơn vào những cơ cấu trượt.
- Cuộn dây L1, L2 bị cháy các bạn quan sát bằng mắt thường xem dây đồng có bị đổi màu hay không và sử dụng đồng hồ đo điện trở hai cuộn L1, L2. Nếu cuộn dây L1, L2, cầu chì F2, công tắc SW2 bình thường các bạn nên kiểm tra rô-to, vệ sinh sạch sẽ cổ góp bằng giấy nhám mịn sau khi làm vậy động cơ không hoạt động là rô-to đã bị hỏng.
- Chổi than sau một thời gian sử dụng bị mòn sẽ gây đánh lửa, động cơ hoạt động yếu, các bạn thay thế chổi than mới.
Video sửa lỗi kẹt công tắc máy xay sinh tố
Bạn có thể tự sửa chữa máy hoặc gọi thợ trên ứng dụng Rada theo đường link sau: Dịch vụ sửa chữa Rada
Đặt dịch vụ như thế nào?
Đặt trực tiếp từ mẫu tìm dịch vụ tại trang web này
• Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
• Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
• Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ có thể liên hệ với bạn.
• Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ biết khi họ gọi điện cho bạn.
• Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ...
• Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ gần bạn...
Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ
• Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
• Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
• Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
• Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ... bạn cần yêu cầu dịch vụ, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
• Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ
Lợi ích khi đặt dịch vụ từ hệ thống Rada
• Mạng lưới dịch vụ liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ cũng có thể đáp ứng
• Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
• Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
• Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
• Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ
• Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 8 năm hoạt động, đến nay đã có 10,620 nhà cung cấp dịch vụ, 139,166 người sử dụng và 236,804 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt dịch vụ từ mạng lưới dịch vụ của mình.