Quét mã QR tải app đặt dịch vụ
 

 

 

 

 

Dấu hiệu cho thấy smartphone của bạn bị theo dõi

Nhanh hết pin, tốn nhiều dung lượng 3G/4G, phát ra các âm thanh lạ… là một số điểm cảnh báo chiếc smartphone đó có thể bị theo dõi.

Tích hợp nhiều tính năng, smartphone ngày càng trở nên quan trọng với người dùng khi chứa các thông tin liên lạc, dữ liệu về bản thân, gia đình và cả trao đổi trong công việc. Điều này cũng khiến điện thoại thông minh trở thành mục tiêu hàng đầu của hacker, gián điệp nhằm cài cắm các chương trình để theo dõi, đánh cắp dữ liệu trên đó.

Trong đời sống, việc theo dõi hay nghe lén có thể do vợ chồng thực hiện trên thiết bị của nửa kia, cha mẹ muốn theo dõi con cái, đồng nghiệp âm mưu đánh cắp thông tin của nhau… Với những cá nhân có vai trò quan trọng như người đứng đầu một bộ phận, doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu, quan chức… thì nguy cơ bị theo dõi có thể cao hơn.

Theo Android Authority, các chương trình nghe lén ngày càng được phát triển tinh vi, khó phát hiện hơn. Tuy nhiên người dùng vẫn có thể phần nào nhận ra nếu quan sát các dấu hiệu sau đây.

1. Thời lượng pin giảm nhanh

Phần mềm gián điệp thường sử dụng nhiều tài nguyên của smartphone để thu thập dữ liệu, thông tin định vị GPS, ghi lại các thao tác của người dùng… Việc theo dõi này thậm chí có thể diễn ra bất cứ khi nào điện thoại được bật sáng màn hình, do đó nó khiến máy nhanh hết pin.

Nóng máy, pin nhanh hết, tốn dữ liệu 3G… là dấu hiệu cho thấy smartphone có thể bị nghe lén.

Nếu phát hiện smartphone của mình bỗng dưng nhanh hết pin hơn so với trước, pin kém hơn so với mặt bằng chung của dòng sản phẩm này thì cần kiểm tra thêm. Cũng cần phân biệt việc sụt pin đột ngột do phần mềm gián điệp với việc dung lượng pin giảm dần theo thời gian sử dụng – một dạng hao mòn mà bất cứ thiết bị nào cũng gặp phải.

2. Dữ liệu di động nhanh hết

Ứng dụng nghe lén thường liên tục cập nhật và gửi dữ liệu về cho kẻ tấn công. Việc này chắc chắn tốn nhiều dữ liệu và nếu thấy các gói data 3G/4G nhanh hết hơn so với bình thường thì không loại trừ khả năng thiết bị của bạn bị theo dõi. Chưa nói đến nguy cơ từ việc lộ thông tin, bị cài chương trình nghe lén “đánh” thẳng vào túi tiền của bạn do chi phí 3G/4G tăng cao.

3. Thiết bị chạy chậm, nóng máy

Một chương trình ghi lại hành vi của người dùng rồi gửi đến máy chủ từ xa sẽ chiếm dụng tài nguyên của smartphone. Nó làm cho máy chạy chậm đi, thậm chí gây ra tình trang treo máy. Kéo theo đó, điện thoại có thể nóng hơn, ấm lên một cách bất thường ngay cả khi không dùng.

Việc thiết bị chạy chậm và nóng máy do chương trình theo dõi cũng là dấu hiệu song hành cùng hiện tượng smartphone sụt pin đột ngột, dữ liệu nhanh hết.

4. Phát ra những âm thanh lạ

Hãy lắng nghe điện thoại trong khi đàm thoại, đặc biệt khi bắt đầu cuộc gọi hoặc khi người bên kia vừa bắt máy. Nếu bạn nghe thấy tiếng pip hoặc âm thanh bất thường trong lúc đàm thoại thì rất có thể cuộc gọi bị ghi âm. Thông thường các phần mềm ghi âm cuộc gọi sẽ tạo ra tạp âm khi hoạt động.

Âm thanh lạ cũng có thể xuất hiện khi người dùng không chạm tay vào điện thoại, màn hình máy vẫn tối. Nó có thể là tiếng vọng lại, những tiếng tách tách phát ra đều đặn dù âm lượng rất nhỏ… Lúc này, điện thoại của bạn có thể bị kích hoạt micro để thu tiếng từ môi trường hoặc dò tìm sóng gì đó.

5. Dấu hiệu bất thường khác

Người dùng cần lưu tâm khi điện thoại tắt đi, khởi động lại bất thường, hiển thị các ký tự hay thông điệp lạ, xuất hiện phần mềm mới mà bạn không tự cài vào máy… Nó đều báo hiệu khả năng máy bị can thiệp từ xa, điều hướng dữ liệu.

6. Cách gỡ và hạn chế dính phần mềm theo dõi

Để tránh cài phần mềm theo dõi, người dùng nên hạn chế các ứng dụng không rõ nguồn gốc, các chương trình bên ngoài Google Play hay App Store. Hãy truy cập danh sách thiết bị và gỡ những phần mềm đáng ngờ, không dùng đến. Ngoài ra, việc khôi phục cài đặt gốc có thể giúp loại bỏ chương trình gián điệp.

Các chuyên gia bảo mật cũng khuyến cáo người dùng cài các chương trình diệt virus, không truy cập vào các liên kết lạ. Việc “root” hay “jailbreak” cũng tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm bởi chính bạn đã tự tay gỡ “hàng rào bảo vệ” trên thiết bị mà nhà sản xuất tích hợp sẵn. Đừng quên điện thoại là thiết bị cá nhân, vì thế hay luôn giữ thiết bị bên mình, cài mật khẩu bảo vệ.

Nếu nghi ngờ hoặc phát hiện máy của mình bị theo dõi, người dùng có thể khôi phục cài đặt gốc để đưa máy về trạng thái xuất xưởng. Tuy nhiên một số chương trình gián điệp được cài sẵn, cài sâu trong hệ điều hành của máy mà chỉ có đổi sang thiết bị khác an toàn hơn mới giúp người dùng thoát khỏi vấn đề nghe lén.

Bảo Anh

Đặt dịch vụ như thế nào?

Đặt trực tiếp từ form tìm dịch vụ tại trang web này

•  Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
•  Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động xác định dịch vụ mà bạn cần thì bỏ qua bước 1 và bước 2)
•  Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ có thể liên hệ với bạn khi yêu cầu được gửi đi.
•  Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ biết khi họ gọi điện cho bạn.
•  Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ...
•  Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ gần bạn...

Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ

•  Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng; Bạn có thể bấm nút đỏ phía dưới màn hình (trong trường hợp bạn truy cập web bằng điện thoại), hệ thống sẽ tự xác định loại điện thoại mà bạn đang sử dụng để chuyển đến kho cài đặt tương ứng. Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
•  Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
•  Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
•  Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ... bạn cần yêu cầu dịch vụ, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
•  Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ

Lợi ích khi đặt dịch vụ từ hệ thống Rada

•  Mạng lưới dịch vụ liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ cũng có thể đáp ứng
•  Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
•  Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
•  Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
•  Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ
•  Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 và được Facebook tài trợ trong chương trình FBStart