Quét mã QR tải app đặt dịch vụ
 

 

 

 

 

Đảm bảo an toàn cho trẻ em ở chung cư cao tầng

Vụ việc dậy sóng cộng đồng mạng hôm qua về người hùng Nguyễn Ngọc Mạnh cứu sống em bé rơi từ tầng 12A tại chung cư Hà nội đã một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự mất an toàn nghiêm trọng tại các tòa nhà cao tầng. Dưới đây chúng ta cùng nhìn nhận những lưu ý đáng quan tâm và thực hiện ngay gia cố cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em và người thân khi về ở tại các tòa nhà cao tầng, chung cư.

Nguy cơ mất an toàn cho trẻ khi ở chung cư cao tầng

Bên cạnh những ưu điểm về mặt kinh tế và sự tiện lợi thì không gian sống này cũng tồn tại một số hạn chế, đặc biệt là sự an toàn đối với trẻ nhỏ.

Ở nhà chung cư là xu hướng của các gia đình trẻ hiện nay. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm về mặt kinh tế và sự tiện lợi thì không gian sống này cũng tồn tại một số hạn chế, đặc biệt là sự an toàn đối với trẻ nhỏ.

Nhiều năm gần đây, tại các thành phố lớn ở Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội đã xảy ra nhiều trường hợp tai nạn rất thương tâm do trẻ rơi từ các tòa nhà chung cư cao tầng.

Có thể điểm qua một số vụ tai nạn xảy ra ở Hà Nội như: Ngày 16-3-2015, tại tòa nhà CT19 khu đô thị Việt Hưng (Long Biên), một bé trai 5 tuổi đã tử vong do rơi từ tầng 6; ngày 15-7-2016, khi đang chơi ngoài ban công tầng 11 của tại tòa nhà Rain Bow (khu đô thị Linh Đàm – Hoàng Mai), bé trai 6 tuổi bị rơi xuống tầng 2 và tử vong tại chỗ; cũng ở khu đô thị Việt Hưng nhưng tại tòa nhà K6, ngày 30-10-2016, một cháu bé 7 tuổi rơi xuống khu vực giếng trời từ tầng 11 xuống tầng 2. Và gần đây nhất, ngày 27-5-2017, một bé trai 5 tuổi rơi từ tầng 17 của tòa nhà New Sky Line (Văn Quán – Hà Đông).

Ở nhiều địa phương khác cũng xảy ra không ít tai nạn do rơi ngã từ ban công. Tháng 8-2014, một bé trai 5 tuổi sống tại căn hộ tầng 15 chung cư Bình Khánh, TP. Hồ Chí Minh đã tử vong khi ngã từ lan can xuống đất trong lúc ở nhà một mình. Tại tỉnh Bình Dương, ngày 18-11-2015, một em nhỏ trong lúc chơi đã bị rơi xuống từ cửa sổ tầng 3 tại chung cư Sóng Thần (phường Dĩ An, thị xã Dĩ An).

Điểm chung của hầu hết các vụ tai nạn này là các bé đều đang ở độ tuổi còn nhỏ, hiếu động, rơi ngã khỏi ban công, cửa sổ khi ở nhà một mình hay khi đang chơi một mình.

Những điểm cần lưu ý để đảm bảo an toàn cho trẻ

Nhằm hạn chế những vụ việc đáng tiếc, bảo đảm an toàn cho trẻ nhỏ ở các tòa nhà chung cư, cao tầng, các bậc phụ huynh cần lưu ý:

  • Tuyệt đối không nên để con nhỏ ở nhà một mình hoặc không có sự giám sát.
  • Đảm bảo rằng lan can (thanh chắn) ban công đáp ứng đủ các tiêu chuẩn hiện hành: ít nhất là cao 1m, tốt nhất là cao hơn 1,3 m, không có các khe hở nào rộng hơn 10-12,5 cm, không có phần nào mà trẻ có thể dùng làm điểm tựa leo lên hoặc trèo qua ban công. Những thứ mà trẻ em có thể trèo lên hoặc đứng lên như: bàn, ghế hoặc chậu cảnh… nên được đặt tránh xa rìa ban công.
  • Tránh thực hiện các hoạt động có thể gây nguy hiểm trước mặt trẻ (chơi đùa ngoài ban công, ngồi lên thành ban công…) vì trẻ thường bắt chước rất nhanh. Tốt nhất, khi không có việc cần thiết, nên khóa cửa ban công. Ngoài ra, cần thường xuyên rà soát, kiểm tra, xử lý những khu vực có thể xảy ra tai nạn.

Ban Quản lý chung cư, những gia đình láng giềng phát huy trách nhiệm, sự quan tâm cộng đồng, thông báo, nhắc nhở những sơ suất, bất cập có thể xảy ra tai nạn…

Để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra đối với trẻ em, thiết nghĩ các bộ phận chức năng, quản lý tòa nhà, và đặc biệt là các bậc phụ huynh cần thực hiện nghiêm túc rà soát các nguy cơ mất an toàn càng sớm càng tốt.

Đặt dịch vụ như thế nào?

Đặt trực tiếp từ mẫu tìm dịch vụ tại trang web này

•  Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
•  Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
•  Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ có thể liên hệ với bạn.
•  Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ biết khi họ gọi điện cho bạn.
•  Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ...
•  Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ gần bạn...

Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ

•  Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
•  Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
•  Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
•  Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ... bạn cần yêu cầu dịch vụ, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
•  Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ

Lợi ích khi đặt dịch vụ từ hệ thống Rada

•  Mạng lưới dịch vụ liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ cũng có thể đáp ứng
•  Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
•  Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
•  Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
•  Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ
•  Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 8 năm hoạt động, đến nay đã có 10,614 nhà cung cấp dịch vụ, 139,162 người sử dụng và 236,744 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt dịch vụ từ mạng lưới dịch vụ của mình.


Chat với RadaGPT
Hỏi đáp với Rada ×