Corona – Làm việc tại nhà hiệu quả
Chia sẻ dưới đây của chị Đỗ Thùy Dương hiện là giám đốc Công ty TalentPool, gương mặt không lạ trong chương trình Người được chọn của VTV6 đồng thời là một đại biểu HĐND TP. Hà Nội về câu chuyện làm việc tại nhà hiệu quả mà theo chúng tôi nó phù hợp với thời điểm này của dịch cúm do Virus Corona gây ra để các bạn tham khảo.
Từ 2004 (17 năm trước) mình đã học cách làm việc tại nhà, hoàn cảnh xô đẩy mình nhu cầu cao mà lương nhà nước thấp nên mình nhận hai job, một job ở NEU đi làm ban ngày khá nhàn, và một job với VP bên UK thì làm lúc nào có thể. Job UK trả lương bằng 7 lần job VN:D
Việc có hai phần đi thực địa, phỏng vấn các bên liên quan và viết báo cáo. Đi thực địa thì cuối tuần hoặc sau giờ làm mình đi, viết báo cáo thì làm vào buổi tối. Mà báo cáo của mình rất nhiều số liệu do làm nghiên cứu thị trường cho nên nhiều khi thức cả đêm để trả lời sếp về việc số này tại sao, số kia thế nào hoặc thi thoảng phải họp với hai văn phòng UK – Singapore – VN thì đến lượt bạn UK phải theo múi giờ bọn mình đại loại thế.
Và rút ra một số kinh nghiệm để làm việc tại nhà hiệu quả như sau
Sắp xếp chỗ ngồi ổn định
Có riêng một góc để làm việc: Giống như trẻ con có góc riêng để học bài, nếu ta làm việc ở nhà thì cần có home office. Hồi đó mình không có chanh xả như bây giờ mà chỉ có cái bàn gấp kiểu nhật đặt trong góc phòng cạnh giường nhưng vẫn thiết lập ổn định để tinh thần của mình hiểu rằng: khi ngồi vào cái chỗ này là xây dựng mood cho công việc. Không chơi.
Sắp xếp thời gian ổn định
Xây dựng một thời gian biểu ổn định để làm việc. Ở nhà hay đi làm cũng dậy đúng giờ đó, giờ đó ngồi vào bàn, ngay cả công việc nghệ sỹ cũng phải tập chăm chỉ đúng giờ, viết lách cũng vậy. Cái này mình học của cụ Nguyễn Hiến Lê, tóm lại cứ chăm chỉ, cần mẫn, cảm hứng và ý tưởng sẽ đến. Còn đợi cao hứng mới làm thì cũng không sao, nhưng sẽ không làm được nhiều việc hoặc đợi deadlines truy đuổi mới làm cũng được nhưng sẽ kiệt quệ và tinh thần không được rèn luyện để vượt qua giới hạn bản thân mà sẽ phụ thuộc vào ngoại cảnh. Tóm lại Corona hay Heineken cũng được, việc mình mình làm, việc nó nó làm.
Thời gian ổn định cũng nên phân chia: đâu là lúc tự làm việc, thời gian naò cần gặp gỡ hoặc sky meeting hoặc lên webinar tham gia hội thaỏ, học hành cái gì đó.
Gặp khách hàng đối tác thì mình có hai phong cách: 1 dồn vào một ngày gặp một lượt đỡ mất công đi lại, 2 hẹn ăn sáng hoặc đi bộ cùng nhau trò chuyện vừa nói chuyện vừa tập thể dục,
Sắp xếp thiết bị, công cụ làm việc ổn định
Làm việc ở nhà thì nên đầu tư máy tính (laptop) xịn xò, cấu hình cao, tốc độ lớn. Máy in và internet chuẩn. Còn lại giờ đẩy tất cả lên mây:D và dùng các app quản lý có kết nối với nhau. Sẽ viết riêng về các app dùng cho công việc tại nhà.
Trang phục nghiêm túc
Ở nhà không có nghĩa là có thể mặc đồ ngủ làm việc. Nói chung chiếc áo không làm nên thầy tu nhưng mình cứ mặc áo ngủ là chỉ thích làm… à mà thôi. Tóm lại nên mặc lịch sự như làm việc, cũng là cách để người nhà hiểu là mình đang thực sự làm việc sẽ bớt làm phiền.
Giữ vững nguyên tắc
Mình không có kỷ luật cá nhân cao thì dễ bị thao túng. Nên có một vài nguyên tắc, biết cái gì nên làm cũng quan trọng, biết cái gì không nên làm còn quan trọng hơn. Not to do list của mình ví dụ như: Không ăn sáng đầu ngày, mà sẽ ăn sáng vào break time sau khi đã làm được một số việc (kiểu có làm thì mới có ăn) mà giờ tập ăn IF thì ăn brunch thế là lại có thêm thời gian
Bonus:
Có thêm thời gian thì mình học thêm kỹ năng mới trên MasterClass hoặc tự học các app phục vụ công việc, chơi, vẽ tranh, tập đàn hát hoặc ngồi không cũng sướng chứ không làm thêm, vì tiền nó là đệ tử của mình chứ không phải sư phụ mình,
Stress:
Những lúc bị bế tắc, không được việc thì cứ dọn dẹp nhà cửa, lau chùi bếp núc sẽ thấy khoẻ ra. Đây là lời khuyên của bác sĩ khi mình trầm cảm. Rất công hiệu
Các bạn tận hưởng thời gian ở nhà nhé.
Lời bàn của admin Rada
Bất cứ làm việc ở đâu thì bạn cũng nên giữ vững các nguyên tắc, tâm thế làm việc nghiêm túc, tránh để môi trường làm ảnh hưởng đến công việc của mình. Khi bạn có thể làm việc ở nhà đạt hiệu quả cao, bạn cũng có thể dành thời gian thêm do việc tiết kiệm thời gian đi lại để chăm sóc gia đình, chăm sóc con cái nhiều hơn nữa.
Việc sử dụng các ứng dụng công nghệ cũng giúp bạn bớt phải lo lắng hơn như sử dụng ứng dụng Rada để đặt các dịch vụ sửa chữa, chăm sóc thiết bị, vệ sinh nhà cửa hoặc đặt thực phẩm từ app FoodHub để mua các combo thực phẩm sạch về chế biến cho cả gia đình mà không mất thời gian đi lại, tìm kiếm hoặc đến chỗ đông người trong mùa dịch.
Chúc các bạn tận hưởng thời gian mà mình tiết kiệm được bằng các nguyên tắc và ứng dụng công nghệ tại nhà trong thời điểm dịch dã như thế này.
Đặt dịch vụ như thế nào?
Đặt trực tiếp từ mẫu tìm dịch vụ tại trang web này
• Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
• Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
• Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ có thể liên hệ với bạn.
• Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ biết khi họ gọi điện cho bạn.
• Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ...
• Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ gần bạn...
Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ
• Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
• Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
• Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
• Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ... bạn cần yêu cầu dịch vụ, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
• Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ
Lợi ích khi đặt dịch vụ từ hệ thống Rada
• Mạng lưới dịch vụ liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ cũng có thể đáp ứng
• Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
• Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
• Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
• Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ
• Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 8 năm hoạt động, đến nay đã có 10,620 nhà cung cấp dịch vụ, 139,166 người sử dụng và 236,804 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt dịch vụ từ mạng lưới dịch vụ của mình.