Chuyển đổi số điện thoại từ 11 số về 10 số
Từ 0h ngày 15/9, 60 triệu SIM 11 số sẽ bước vào quá trình chuyển đổi về dạng 10 số, tuy nhiên vẫn còn nhiều thắc mắc của người dùng xung quanh quá trình này.
Theo kế hoạch của cả 5 nhà mạng, vào 0h ngày 15/9, tức rạng sáng nay, 60 triệu SIM 11 số sẽ bước vào quá trình chuyển đổi về dạng 10 số. Đây là động thái nhằm quy hoạch lại kho số đã được lên kế hoạch từ lâu của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT).
Cụ thể, theo quy hoạch kho số, toàn bộ các đầu số 01 sẽ được thu hồi để phục vụ cho các thiết bị Internet vạn vật (IoT) giúp phát triển các loại hạ tầng thông minh như giáo dục, y tế, giao thông hay các thiết bị gia dụng. Do đó, các thuê bao di động đang sử dụng đầu số 01, hay các thuê bao 11 số, sẽ được chuyển thành thuê bao 10 số với các đầu số từ 03 tới 08 sau ngày 15/9.
” Toàn bộ các SIM 10 số hiện hữu (bắt đầu bằng 09) sẽ gần như không chịu một ảnh hưởng nào. Tuy nhiên khi chủ thuê bao 10 số hiện hữu thực hiện cuộc gọi tới các thuê bao 11 số trước đây sẽ phải quay số theo mã mạng mới, được nhà mạng thông báo khi thực hiện cuộc gọi SIM 10 số đang dùng có bị ảnh hưởng không? ”
Cần làm gì để đổi số điện thoại SIM 11 số trở thành SIM 10 số?
Quá trình chuyển đổi sẽ diễn ra hoàn toàn tự động và miễn phí. Sau khi chuyển đổi, tài khoản và gói cước sẽ vẫn được bảo lưu như khi dùng số cũ. Trong quá trình chuyển đổi, người dùng không cần thay SIM, không phải đăng ký lại thông tin thuê bao.
Về nguyên tắc, việc chuyển đổi sẽ do nhà mạng thực hiện tự động trên hệ thống. Tuy nhiên một số dòng máy đời cũ cần khởi động lại để kích hoạt lại dịch vụ.
Người dùng cần làm gì để chuẩn bị?
Một trong những thao tác mà người dùng cần làm là chuyển đổi lại các liên hệ là thuê bao 11 số sang dạng 10 số mới trong danh bạ điện thoại cá nhân.
Với các loại điện thoại thông minh, nhà mạng đã có ứng dụng hỗ trợ việc chuyển đổi giúp quá trình này thuận tiện hơn. Người dùng có thể tải về ứng dụng này hoàn toàn miễn phí từ 1 trong 4 nhà mạng là Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile.
Với điện thoại cũ (feature phone), người dùng có thể thực hiện thủ công thao tác này hoặc đưa toàn bộ danh bạ vào thẻ SIM, gắn thẻ SIM vào một điện thoại thông minh để sử dụng ứng dụng chuyển đổi danh bạ rồi đưa thẻ SIM trở lại điện thoại feature phone.
Bên cạnh đó, người dùng cần đăng ký lại số điện thoại đã đăng ký trên các dịch vụ khác. Nhiều dịch vụ đã hỗ trợ thao tác này hoàn toàn tự động như Zalo, Viber, tuy nhiên với các dịch vụ không hỗ trợ, người dùng sẽ phải thực hiện thủ công.
Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết đã yêu cầu các ngân hàng có các biện pháp hỗ trợ việc chuyển đổi thuê bao 11 số qua website, Internet Banking, Mobile-Banking… để đảm bảo thuận tiện cho khách hàng. Người dùng cần liên hệ với ngân hàng đang sử dụng dịch vụ để tra cứu việc chuyển đổi số điện thoại đăng ký sang dạng 10 số.
Vì sao sau ngày 15/9, một số SIM 11 số vẫn chưa được chuyển đổi?
Ngày 15/9 là ngày bắt đầu quá trình chuyển đổi SIM 11 số thành SIM 10 số, tuy nhiên không phải toàn bộ 60 triệu SIM 11 số sẽ được chuyển đổi trong ngày này.
Cả 5 nhà mạng đều chia việc chuyển đổi SIM 11 số thành các đợt kéo dài từ sau ngày 15/9 đến đầu tháng 10/2018.
Đầu số cũ | Đầu số mới | Nhà mạng | Ngày chuyển đổi |
0169.66 | 039.66 | Viettel | 15/9 |
0169 | 039 | Viettel | 17/9 |
0168 | 038 | Viettel | 19/9 |
0167 | 037 | Viettel | 23/9 |
0166 | 036 | Viettel | 25/9 |
0165 | 035 | Viettel | 27/9 |
0164 | 034 | Viettel | 3/10 |
0163 | 033 | Viettel | 5/10 |
0162 | 032 | Viettel | 7/10 |
0120 | 070 | MobiFone | 15/9 |
0121 | 079 | MobiFone | 24/9 |
0122 | 077 | MobiFone | 27/9 |
0126 | 076 | MobiFone | 4/10 |
0128 | 078 | MobiFone | 7/10 |
0124 | 084 | VinaPhone | 15/9 |
0127 | 081 | VinaPhone | 18/9 |
0129 | 082 | VinaPhone | 21/9 |
0123 | 083 | VinaPhone | 24/9 |
0125 | 085 | VinaPhone | 27/9 |
0186 | 056 | Vietnamobile | 15/9 |
0188 | 058 | Vietnamobile | 15/9 |
0199.2 | 059.2 | Gtel | 15/9 |
0199.3 | 059.3 | Gtel | 17/9 |
0199.8 | 059.8 | Gtel | 19/9 |
0199.9 | 059.9 | Gtel | 21/9 |
Vậy sau ngày 15/9, không ai liên lạc được bằng số điện thoại 11 số cũ?
Sau khi hoàn tất chuyển đổi, khách hàng vẫn có thể quay số song song cả đầu số mới và cũ cho đến hết ngày 14/11/2018. Các nhà mạng cũng cho biết vẫn sẽ duy trì thông báo đổi đầu số (bằng tiếng Anh và tiếng Việt) đến hết ngày 30/6/2019 nếu người dùng quay nhầm sang đầu số cũ.
Tài khoản Rada của bạn sử dụng số điện thoại 11 số thì làm thế nào?
Sau khi các nhà mạng hoàn tất chuyển đổi, trong thời gian kiểm tra, các bạn vẫn đăng nhập bằng số điện thoại cũ 11 số. Trước thời gian kết thúc 11 số khoảng 1 tuần, chúng tôi sẽ tiến hành đổi tự động tài khoản của các bạn từ đầu 11 số về đầu 10 số. Lúc này khi đăng nhập các bạn chỉ cần đổi lại đầu số mới như bảng tra cứu ở trên.
Đặt dịch vụ tin học như thế nào?
Đặt trực tiếp từ mẫu tìm dịch vụ tin học tại trang web này
• Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
• Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
• Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ tin học có thể liên hệ với bạn.
• Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ tin học, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ tin học biết khi họ gọi điện cho bạn.
• Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết...
• Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ tin học gần bạn...
Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ tin học
• Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
• Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
• Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
• Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết... bạn cần yêu cầu dịch vụ tin học, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
• Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ tin học
Lợi ích khi đặt dịch vụ tin học từ hệ thống Rada
• Mạng lưới dịch vụ tin học liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ tin học cũng có thể đáp ứng
• Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ tin học sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
• Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ tin học cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
• Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
• Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ tin học
• Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 8 năm hoạt động, đến nay đã có 10,620 nhà cung cấp dịch vụ, 139,175 người sử dụng và 236,874 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt dịch vụ tin học từ mạng lưới dịch vụ của mình.