Cảnh sát PCCC khuyên gì về cách thoát nạn khi cháy nhà cao tầng?
Tuyệt đối không dùng thang máy, không chạy lên các tầng cao hơn và dùng băng dính dán hoặc vải vóc bịt toàn bộ khe cửa không cho khói bay vào… là lời khuyên của cảnh sát PCCC.
Sau vụ cháy ở chung cư cao cấp Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người tử vong, hàng chục trường hợp phải nhập viện cấp cứu, nhiều người đặt câu hỏi người dân sống ở các căn hộ cao tầng cần phải trang bị những gì phòng trường hợp cháy xảy ra, khi cháy họ phải làm gì và không được làm gì…
Cháy nhà cao tầng, người dân nên làm gì?
Theo trung tá Hoàng Văn Khoa, Phó phòng hướng dẫn, kiểm tra (Cảnh sát PCCC tỉnh Khánh Hòa), việc đầu tiên để thoát nạn khi xảy ra cháy phải bình tĩnh, tìm lối thoát hiểm bộ, tuyệt đối không dùng thang máy vì bạn có thể bị kẹt lại khi mất điện. Dùng chăn, áo thấm nước choàng lên người và bịt mũi để phòng khói ngạt, độc, lửa cháy lan trên cơ thể.
Cũng theo trung tá Khoa, đôi khi các cuộn dây vòi nước vách tường tòa nhà chính là các dây làm vật dụng cứu nạn khi có hỏa hoạn. Người gặp nạn có thể dùng dây buộc vào nơi có thể để tụt theo dây xuống đất nếu độ cao đủ cho độ dài của dây vòi.
Còn trong trường hợp lửa lớn, không khống chế được, hãy vào phòng nơi không có lửa cháy đến đóng kín cửa, dùng băng dính dán hoặc vải vóc bịt toàn bộ khe cửa không cho khói bay vào và gọi báo cho lực lượng cứu nạn nói chính xác địa chỉ số phòng, số người, tầng mình đang mắc kẹt.
Đề cập đến vụ cháy ở chung cư Carina Palaza, đại tá Phạm Tiến Triệu, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC Đắk Lắk cho rằng cần tìm hiểu thiết kế của chung cư này có đúng theo quy chuẩn hay không. Theo quy định, khi làm chung cư phải làm đường thoát hiểm.
” Trong trường hợp cháy ở tầng hầm thì khói sẽ lên trên. Vì vậy, cần kiểm tra lúc cháy hệ thống hút khói tại tầng hầm ra sao, vòi phun nước tự động có hoạt động hay không. Còn nếu hệ thống báo cháy đủ tiêu chuẩn thì khi xảy ra cháy sẽ dập được ngay và báo động để cư dân bỏ chạy ra ngoài “, đại tá Triệu nói.
Không làm điều gì khi thoát nạn?
Đại tá Triệu cảnh báo, khi cháy ở nhà cao tầng, người dân không nên chạy lên các tầng cao hơn vì trong thời gian ngắn khói cũng sẽ bao trùm. Lúc này lực lượng cứu hộ rất khó tiếp cận giải cứu hoặc mất nhiều thời gian.
Còn trung tá Khoa cảnh báo, khi phát hiện cháy ở ngoài, trước khi mở cửa thoát, hãy đặt mu bàn tay lên cánh cửa, tay cầm chốt cửa kiểm tra độ nóng. Nếu thấy nóng thì tuyệt đối không mở bởi cháy đang ở bên ngoài, mở ra lửa sẽ tạt vào người hoặc cháy lan vào nhà.
Còn nếu không có khói hay lửa khi bạn mở cửa, hãy tiến thẳng đến cửa thoát hiểm nơi gần nhất. Trong khi đang tìm cách thoát nạn cùng người khác, hãy đi cùng nhau nếu có thể và gọi báo cho những người khác nơi đi qua.
” Tuyệt đối không được chui gầm giường hay tủ quần áo để tránh lửa dù có sợ hãi, vì khi đó, sẽ rất khó khăn để lính cứu hỏa tìm ra bạn “, trung tá Khoa khuyến cáo.
Phó phòng hướng dẫn, kiểm tra Cảnh sát PCCC tỉnh Khánh Hòa chia sẻ khi mua nhà chung cư, người dân nên tự trang bị các dụng cụ như, mặt nạ phòng độc, dây thoát hiểm, thang dây, bình cứu hỏa mini, chăn chống cháy…
Chung cư đúng chuẩn PCCC ra sao?
Trung tá Khoa cho rằng, hiện tiêu chuẩn PCCC nhà chung cư được quy định rất rõ ràng. Ngoài hệ thống báo cháy, chữa cháy (tự động hoặc bán tự động) trên toàn bộ diện tích, lối thoát nạn cũng cần phải đảm bảo các tiêu chí nghiêm ngặt.
Cụ thể, cầu thang, hành lang thoát nạn; phòng lánh nạn cần phải được bố trí đầy đủ; cửa vào buồng than thoát nạn, phòng lánh nạn tạm thời làm bằng vật liệu không cháy, có cơ cấu tự động giải phóng. Ngoài ra, các giải pháp ngăn lửa và chống tụ khói cho hệ thống lối thoát nạn, sơ đồ chỉ dẫn từng khu vực.
Niêm yết nội quy PCCC, biển cấm hút thuốc, tiêu lệnh chữa cháy ở những nơi cần thiết, các quy định về đảm bảo an toàn PCCC trong việc sử dụng nguồn lửa, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt.
Ngoài ra, với các vật liệu là xăng, dầu, khí ga và các chất nguy hiểm cháy nổ không được đưa vào công trình, nếu trường hợp cần thiết phải sử dụng thì cần hạn chế tối đa số lượng và phải có các giải pháp, biện pháp đảm bảo an toàn PCCC.
Tuyệt đối, không sử dụng vật liệu dễ cháy để làm vách ngăn, ốp trần, tường, trang trí nội thất, cách âm…rèm cửa nên được làm bằng chất chống cháy.
Tổ chức, huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho cán bộ quản lý, lực lượng PCCC cơ sở, an toàn viên và những người làm việc trực tiếp tại những nơi nguy hiểm là rất cần thiết.
” Thường có 2 mức định kỳ kiểm tra công tác PCCC đối với nhà cao tầng, là 3 và 6 tháng một lần. Tuy nhiên, trong trường hợp có nghi vấn hoặc người dân ý kiến về yếu tố PCCC của tòa nhà đó thì sẽ tiến hành kiểm, xử lý ngay “, trung tá Khoa nói.
(Theo Zing.vn)
Đặt dịch vụ như thế nào?
Đặt trực tiếp từ mẫu tìm dịch vụ tại trang web này
• Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
• Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
• Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ có thể liên hệ với bạn.
• Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ biết khi họ gọi điện cho bạn.
• Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ...
• Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ gần bạn...
Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ
• Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
• Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
• Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
• Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ... bạn cần yêu cầu dịch vụ, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
• Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ
Lợi ích khi đặt dịch vụ từ hệ thống Rada
• Mạng lưới dịch vụ liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ cũng có thể đáp ứng
• Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
• Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
• Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
• Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ
• Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 8 năm hoạt động, đến nay đã có 10,617 nhà cung cấp dịch vụ, 139,164 người sử dụng và 236,770 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt dịch vụ từ mạng lưới dịch vụ của mình.