Các cảnh báo nguy hiểm trong thang máy
Cảnh báo thang máy được gắn ở cửa ra vào nhưng ít người để ý dẫn đến những nguy cơ gây nguy hiểm tới tính mạng cho người sử dụng.
Ngày 26/9/2016, Công an quận 1 (TP HCM) cho biết, một người đàn ông (63 tuổi) đã tử vong do ngã từ thang máy tầng một xuống hầm tòa nhà Kumho, nằm trên đường Lê Duẩn. Theo thông tin ban đầu xác định nguyên nhân là do người đàn ông này không tuân thủ nguyên tắc an toàn khi sử dụng thang máy.
Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam về an toàn khi sử dụng thang máy, anh Nguyễn Đức Tiến- Phó giám đốc kỹ thuật Công ty Cổ phần Gama Việt Nam- top 10 công ty thang máy lớn nhất- cho biết, trước những sự cố không mong muốn khi trong thang máy, mọi người phải bình tĩnh để xử lý tình huống và báo cho người ở ngoài để giúp đỡ giải thoát và đảm bảo an toàn tính mạng. Một số cảnh báo thang máy phải tuân thủ tuyệt đối đó là không được dùng tay để mở cửa cabin, không tựa lưng vào cửa cabin, và đứng xa cửa ra vào. Ngoài ra không chở hàng cồng kềnh hay quá tải trọng lượng mà thang máy chịu tải.
“Ngoài tuân thủ tuyệt đối cảnh báo, người sử dụng thang máy cũng phải ai cũng biết cách sử dụng. Đối với thang máy công cộng nơi có nhiều thành phần, đa dạng người tham gia, một số ít trong những người đó họ thực sự chưa tiếp xúc với khoa học kỹ thuật nhiều”, anh Tiến cho biết.
Hướng dẫn sử dụng thang máy an toàn, chuyên viên kỹ thuật thang máy cho biết, ở bên ngoài mỗi cửa thang máy sẽ có hai nút để bấm lên hoặc xuống tầng. Với mũi tên chỉ lên sẽ điều khiển để di chuyển lên tầng còn mũi tên chỉ xuống sẽ điều khiển để xuống tầng.
Để hoạt động thang dễ dàng người dùng nên quan sát kỹ nút bấm lên tầng và xuống tầng. Khi bạn bấm nút gọi tầng, thang máy hoạt động bình thường thì đèn sẽ báo hiệu nhận được lệnh, khi thang đến nút đền sẽ tắt.
Trước khi bước vào thang máy phải quan sát thang máy đã dừng hẳn. Tuyệt đối không tựa vào cửa thang máy sẽ làm cho cửa tự mở và bị ngã vào khoang trống ngoài cabin của thang máy.
Khi thang đang hoạt động cùng chiều với lệnh gọi khi đi qua vị trí của người sử dụng sẽ dừng và mở cửa thì thời gian chờ sẽ nhanh hơn ngược lại khi thang đang di chuyển trái với lệnh gọi thì thang sẽ quay trở lại khi mà thang đã phục vụ xong các lệnh gọi trước. Nên không được vội vàng hấp tấp bước vội vào thang máy mà phải quan sát.
Anh Tiến cũng chia sẻ, với những người sử dụng thang máy lần đầu tiên sẽ có cam giác lo lắng ngay khi bước chân vào cabin. Cấu tạo buồng cabin thang máy đóng kín. Tuy nhiên, ngay sau khi thang máy dừng để người dùng bước vào cabin thì nguyên tắc sử dụng với bảng điều khiển trong buồng thang với các ký hiệu dễ nhận biết.
Ngoài nút số tầng, lên xuống, mở và đóng thì nút intercom và chuông rất ít người biết dùng để làm gì. Với 2 nút bấm này dùng để liên lạc trong và ngoài phòng thang khi xảy ra tình huống khẩn cấp, bạn gặp sự cố khi ở trong cabin chỉ cần bấm nút này để thông báo ra ngoài.
Khi cửa tầng đóng kín không có bất kỳ vật cản nào nữa thì thang máy mới di chuyển. Một số trường hợp khi bước vào thang mà thang không chạy, có tiếng còi hú xuất hiện dòng chữ “Overload” trên bảng điều khiển có nghĩa rằng thang đang trong tình trạng quá tải.
Ngay sau khi một số người chấp nhận đi chuyến sau ra khỏi thang thì thang sẽ tự động đóng của và hoạt động trở lại bình thường.
Chuyên gia kỹ thuật này cũng cho biết thêm, ngoài việc đọc và hiểu hướng dẫn sử dụng thang máy là yêu cầu bắt buộc đối với tất cả mọi người để đảm bảo an toàn khi di chuyển với thiết bị hiện đại này. Thì người sử dụng thang máy cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt những cảnh báo nguy hiểm khi sử dụng thang máy và yêu cầu về kỹ thuật theo đúng quy định về tiêu chuẩn an toàn.
(Theo thoibao.today)
Đặt dịch vụ như thế nào?
Đặt trực tiếp từ mẫu tìm dịch vụ tại trang web này
• Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
• Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
• Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ có thể liên hệ với bạn.
• Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ biết khi họ gọi điện cho bạn.
• Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ...
• Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ gần bạn...
Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ
• Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
• Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
• Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
• Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ... bạn cần yêu cầu dịch vụ, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
• Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ
Lợi ích khi đặt dịch vụ từ hệ thống Rada
• Mạng lưới dịch vụ liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ cũng có thể đáp ứng
• Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
• Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
• Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
• Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ
• Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 8 năm hoạt động, đến nay đã có 10,617 nhà cung cấp dịch vụ, 139,164 người sử dụng và 236,770 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt dịch vụ từ mạng lưới dịch vụ của mình.