Quét mã QR tải app đặt dịch vụ
 

 

 

 

 

Biện pháp tránh ngập lụt tại các khu dân cư vào mùa mưa

Gần đây, những trận mưa kéo dài khiến nhiều con đường, tuyến phố, đặc biệt các khu dân cư Hà Nội ngập sâu trong nước. Đáng nói, tình trạng cứ mưa là ngập đã diễn ra suốt nhiều năm nay mà không có được giải quyết triệt để. Vậy, biện pháp tránh ngập lụt cũng như hạn chế tác hại của ngập lụt mà các khu dân cư cần tham khảo và triển khai là gì?

Thực trạng ngập lụt khu dân cư vào mùa mưa

Có một thực trạng đáng buồn là những khu dân cư được cho là đầu tư xây dựng với công nghệ cao, hệ thống thoát nước hiện đại vẫn ngập úng, trì trệ. Minh chứng là các khu dự án cao cấp, khu dân cư đô thị bậc nhất Hà Nội, sau mỗi trận mưa lại thấy hình ảnh hàng chục ô tô chết máy la liệt ở đoạn đường của khu dự án.

Điều đáng nói ở đây là nước mưa kết hợp với nước thải sinh hoạt của các khu dân cư bị ứ đọng lại, dồn về một chỗ gây nên rất nhiều mùi hôi thối, khó chịu, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nước ngập úng làm cản trở giao thông đi lại của dân cư khu phố. Các phương tiện như xe máy, ô tô đều bị chết máy bất động một chỗ.

Ngập lụt tại khu dân cư vào mùa mưa
Ngập lụt tại khu dân cư vào mùa mưa

Mỗi khi nước rút (khoảng 4 – 5 tiếng sau khi mưa tạnh) thì rác thải, bùn đất từ các cống thoát nước lại có cơ hội ùn lên và đọng lại trên mặt đường trông rất mất vệ sinh. Mùi hôi kéo dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của người dân sinh sống nơi đây.

Chưa kể đến các khu dân cư ở vùng trũng, vùng khó thoát nước bị nước tràn vào nhà dân, dâng cao gần nửa mét làm đồ đạc hư hỏng.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra ngập lụt khu dân cư mùa mưa
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra ngập lụt khu dân cư mùa mưa

Biện pháp hạn chế ngập lụt tại các khu dân cư vào mùa mưa

Bạn không thể quyết định toàn bộ vấn đề ngập lụt vì điều đó còn phụ thuộc vào hệ thống thoát nước cùng thời tiết. Nhưng những thay đổi của bạn, những thói quen của cộng đồng sẽ góp phần giảm thiểu tính trạng ngập lụt vào mùa mưa. Sau đây là biện pháp tránh ngập úng mà dân cư nên thực hiện:

  • Đối với những khu dân cư trũng thấp cần thực hiện đổ bê tông để nâng cốt nền đường tránh hiện tượng ứ đọng nước.
  • Người dân phải có ý thức bảo vệ hệ thống hạ tầng, giữ gìn sạch sẽ. Người dân nên vì lợi ích của chính mình chứ không nên vì một chút tiện lợi mà làm ảnh hưởng đến khả năng tiêu thoát nước và mỹ quan chung của đô thị.
  • Giữ gìn vệ sinh chung, tránh xả rác thải xuống hố cống trên đường để đường cống không bị tắc nghẽn. Việc này giúp cho đường cống thông suốt, nước thoát ra sông, ra biển được nhanh hơn, giảm ngập lụt hiệu quả.
Nên có biện pháp xử lý kịp thời tình trạng ngập lụt này
Nên có biện pháp xử lý kịp thời tình trạng ngập lụt này

Biện pháp giảm thiểu tai hại khi gập lụt

Đối với người dân đang sinh sống ở khu vực thường xảy ra tình trạng ngập lụt thì nên chú ý những điều sau đây để hạn chế tác hại:

  • Thường xuyên theo dõi và cập nhật tình hình dự báo thời tiết để có kế hoạch dự phòng thích hợp.
  • Đóng kín nhà cửa và rút hết các thiết bị điện trước khi ra ngoài.
  • Đối với các đồ dùng dễ bị hư hỏng khi gặp nước thì cần kê lên cao.
  • Chuẩn bị thêm lương thực dự phòng nếu mưa bão nhiều ngày có thể gây ngập sâu
  • Chuẩn bị phương tiện đi lại, chủ động trong việc di chuyển, tránh để xe lội nước có thể gây chết máy.
  • Tải App Rada và đăng ký 3G, 4G để đặt dịch vụ cứu hộ nếu lỡ xe chết máy giữa đường (cả xe máy và xe ô tô).
  • Chuẩn bị đồ dùng, vôi bột, dụng cụ vệ sinh hoặc gọi dịch vụ dọn dẹp của Rada nếu sinh sống trong các khu đô thị tại thành phố.

Trên đây là các biện pháp phòng tránh ngập lụt tại các khu dân cư vào mùa mưa. Hy vọng bài viết trên cho bạn thêm thông tin để xử lý tốt các sự cố ngập lụt tại địa phương một cách tốt và hợp lý nhất!

Đặt dịch vụ như thế nào?

Đặt trực tiếp từ mẫu tìm dịch vụ tại trang web này

•  Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
•  Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
•  Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ có thể liên hệ với bạn.
•  Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ biết khi họ gọi điện cho bạn.
•  Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ...
•  Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ gần bạn...

Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ

•  Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
•  Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
•  Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
•  Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ... bạn cần yêu cầu dịch vụ, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
•  Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ

Lợi ích khi đặt dịch vụ từ hệ thống Rada

•  Mạng lưới dịch vụ liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ cũng có thể đáp ứng
•  Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
•  Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
•  Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
•  Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ
•  Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 7 năm hoạt động, đến nay đã có 10,402 nhà cung cấp dịch vụ, 138,108 người sử dụng và 229,723 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt dịch vụ từ mạng lưới dịch vụ của mình.


Thông tin mới cập nhật

Báo cáo thị trường Tivi ngày 27-05-2024

Báo cáo thị trường Tivi ngày 26-05-2024

Báo cáo thị trường Tivi ngày 25-05-2024

Kinh nghiệm chọn mua máy xay đa năng

Tìm hiểu bếp hồng ngoại loại nào tốt

Chat với RadaGPT
Hỏi đáp với Rada GPT ×