Biện pháp quản lý người giúp việc nhà sao cho hiệu quả
Người giúp việc nhà hiện nay không còn là khái niệm xa lạ đối với các gia đình hiện đại. Trong quá trình làm việc, không tránh khỏi các vấn đề phát sinh giữa chủ nhà và người giúp việc. Để hạn chế những tình huống không hay xảy ra và nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ của người giúp việc, cần có những biện pháp quản lý người người giúp việc nhà sao cho hiệu quả.
Đảm bảo an toàn từ khâu chọn lựa
Trước khi quyết định chọn một người giúp việc nhà bất kỳ bạn cần thận trọng trong khâu kiểm tra các thông tin cá nhân và đời sống riêng của họ. Tuyệt đối không lựa những người có tiền án, tiền sự hoặc những người có đánh giá không tốt từ chủ nhà trước, đây là điều vô cùng cấm kỵ.
Để xác định đúng lai lịch và nhân thân của người giúp việc, bạn nên yêu cầu họ xuất trình sơ yếu lý lịch và chứng minh thư nhân dân để kiểm tra và làm rõ. Nên chọn những người giúp việc nhà ở những trung tâm môi giới giúp việc uy tín để họ đảm bảo các tiêu chí an toàn cho bạn.
Ký hợp đồng nguyên tắc các thỏa thuận với người giúp việc
Bạn và người giúp việc nên có một bản hợp đồng ghi rõ các nguyên tắc đã thỏa thuận. Việc ký hợp đồng vừa đảm bảo đúng trình tự giữa người thuê và người được thuê, tránh vi phạm pháp luật cũng như đảm bảo tính thoải mái giữa hai bên. Ngoài ra, việc ký hợp đồng cũng giúp người giúp việc an tâm làm việc và giúp người thuê tránh gặp rắc rối về pháp luật đối với người được thuê.
Sắp xếp thời gian biểu cho người giúp việc
Bạn nên xếp lịch chi tiết công việc cần làm cho người giúp việc theo từng tháng, từng tuần và từng ngày ngay sau khi ký hợp đồng. Việc này vừa giúp bạn giảm gánh nặng trong việc quản lý người giúp việc, vừa giúp chính bản thân họ chủ động hơn các công việc, không cần đợi bạn căn dặn những công việc cần làm hằng ngày.
Một số lưu ý khi sắp xếp thời gian biểu cho người giúp việc:
Không nên quản lý quá quá chặt chẽ thời gian của người giúp việc, khiến người giúp việc nhà không thoải mái. Việc luôn bị giám sát sẽ tạo cảm giác ức chế cho người giúp việc và họ khó có thể hoàn thành công việc tốt được.
Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá thoải mái trong công việc. Nhiều người chủ nhà quá thoải mái, có khi làm thay cả việc cho người giúp việc. Việc này xảy ra nhiều sẽ sinh ra tính lười và ỷ lại chủ nhà cho người giúp việc. Có khi dẫn đến chủ nhà làm việc nhiều hơn người người giúp việc nhà. Điều này sẽ gây ức chế cho chủ nhà, vừa mất tiền lại vừa mang bực vào mình.
Lắp camera quan sát trong nhà
Ngày nay, công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ nên chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát mọi việc ở nhà mình đang diễn ra như thế nào thông qua hệ thống camera giám sát.
Nếu có điều kiện kinh tế tốt, bạn nên lắp camera để theo dõi từ xa. Trong bối cảnh hiện nay có nhiều vụ lừa đảo trộm cắp từ người giúp việc, hay tình trạng người giúp việc nhà bạo hành con trẻ thì việc lắp camera vô cùng cần thiết và quan trọng. Việc này không chỉ đảm bảo an ninh cho gia đình bạn, mà còn có thể giám sát các hành động của người giúp việc khi nhà không có ai. Tuy nhiên, việc giám sát cần phải khéo léo và tế nhị để đảm bảo sự thoải mái cho người giúp việc và tôn trọng quyền riêng tư của họ.
Trả công xứng đáng với công sức người giúp việc bỏ ra
Để tránh tình trạng người giúp việc nhà không toàn tâm, toàn ý làm việc cho gia đình bạn mà chỉ mong muốn nhảy việc, làm việc cho nhà khác thì hãy thoả thuận một mức lương xứng đáng và có lợi cho cả đôi bên. Việc này sẽ giúp người chủ nhà tiết kiệm thời gian, không mất công tìm người giúp việc mới. Việc trả công xứng đáng còn là cách ghi nhận công sức của người giúp việc và giúp thúc đẩy họ hơn nữa trong công việc.
Thân thiện với người giúp việc nhà
Giúp việc nhà cũng là một nghề tạo ra tiền bằng việc làm chân chính, nên chúng ta cũng cần tôn trọng họ.
Bữa cơm gia đình, công việc cơm nước hay chăm sóc con trẻ sẽ chẳng vẹn toàn nếu người giúp việc và chủ nhà không hài lòng lẫn nhau. Hãy nhẹ nhàng nêu ra những điều bạn chưa hài lòng và góp ý nếu người giúp việc nhà chưa thực sự hoàn thành tốt công việc. Đặc biệt với những bác có tuổi thì việc hướng dẫn họ sử dụng các thiết bị điện là điều cực kì cần thiết để đảm bảo an toàn cho họ và tránh tình trạng bất an khi bạn không có nhà.
Rada hy vọng rằng với những chia sẻ của bài viết trên đã mang đến những thông tin hữu ích và đưa ra các biện pháp giúp bạn quản lý người giúp việc nhà sao cho hiệu quả!
Đặt giúp việc như thế nào?
Đặt trực tiếp từ mẫu tìm giúp việc tại trang web này
• Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
• Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
• Bước 3: Nhập vào số điện thoại để giúp việc có thể liên hệ với bạn.
• Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi giúp việc, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho giúp việc biết khi họ gọi điện cho bạn.
• Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết...
• Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm giúp việc gần bạn...
Tải ứng dụng Rada để đặt giúp việc
• Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
• Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
• Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
• Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết... bạn cần yêu cầu giúp việc, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
• Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm giúp việc
Lợi ích khi đặt giúp việc từ hệ thống Rada
• Mạng lưới giúp việc liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào giúp việc cũng có thể đáp ứng
• Ngay sau khi kết nối thành công, giúp việc sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
• Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được giúp việc cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
• Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
• Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với giúp việc
• Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 8 năm hoạt động, đến nay đã có 10,614 nhà cung cấp dịch vụ, 139,160 người sử dụng và 236,729 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt giúp việc từ mạng lưới dịch vụ của mình.