Quét mã QR tải app đặt dịch vụ
 

 

 

 

 

5 nguyên tắc “bỏ túi” khi đưa con đi khám bệnh

trẻ đi khám bệnh

trẻ đi khám bệnh

Con ốm thường khiến cả gia đình rối bời. Khi đưa con đi khám không phải bố mẹ nào cũng hiểu rõ cần kể cho bác sĩ các dấu hiệu gì, bắt đầu từ đâu, hỏi bác sĩ những gì trong qua trình khám bệnh…

Trên thực tế, có rất nhiều gia đình cầm đơn thuốc về rồi mới nghĩ ra là muốn hỏi bác sĩ về tác dụng phụ của thuốc ra sao. Hoặc có những gia đình vừa khám xong 30 phút lại quay lại hỏi bác sĩ về vấn đề này vấn đề kia, một giờ sau lại quay lại kể tiếp và xin làm thêm xét nghiệm cho con, hoặc khi về đến nhà rồi lại gọi đường dây nóng của bệnh viện để hỏi về thuốc…

Để khắc phục tình trạng này, cha mẹ cần lưu ý ghi sẵn ra giấy những vấn đề của con mình, những vấn đề mình băn khoăn để khi gặp bác sĩ sẽ trực tiếp trao đổi một cách tỉ mỉ.

Sau đây là 5 nguyên tắc “bỏ túi” giúp cha mẹ chuẩn bị cho con đi khám sẽ không quên phối hợp với nhân viên y tế một cách tốt nhất để giúp cho việc chẩn đoán, điều trị bệnh cho bé hiệu quả hơn:

Nguyên tắc 1:

Trường hợp bé mắc bệnh cấp tính, cha mẹ nên tập trung mô tả những triệu chứng bệnh xuất hiện gần đây nhất, liên quan tới lý do mà cha mẹ cho con đi lần khám này. Tránh kể lan man về những chuyện đã xảy ra rất lâu và không liên quan tới lần bệnh này.

Nguyên tắc 2:

Bình tĩnh liệt kê tất cả các vấn đề khiến cha mẹ còn băn khoăn để bác sĩ đánh giá tổng quát toàn thể. Đừng thấy con mình đang khám bác sĩ chuyên khoa Thận mà ngại ngùng không dám hỏi những vấn đề khác như con bị mẩn ngứa, đi ngoài, nổi u cục… Trường hợp cần thiết, bác sĩ sẽ hội chẩn hoặc giới thiệu bé tới bác sĩ chuyên khoa liên quan.

Nguyên tắc 3:

Mang theo toàn bộ hồ sơ khám chữa bệnh, kết quả xét nghiệm, đơn thuốc và các loại thuốc đang điều trị (nếu có) để bác sĩ đánh giá quá trình diễn biến của bệnh và đưa ra liệu trình điều trị phù hợp nhất.

Không ít trường hợp cha mẹ giấu kín kết quả và kết luận khám chữa bệnh tại cơ sở y tế trước đó, với hy vọng bác sĩ khám lại từ đầu xem kết luận có trùng khớp không. Một số cha mẹ khác thì vì sợ bác sĩ “mắng” do tự ý cho con uống thuốc nên không dám nói ra. Kết quả là bác sĩ phải mất thời gian làm lại các xét nghiệm, kê lại cho bé những loại thuốc mà gia đình đã sử dụng nhưng không hiệu quả. Và tai hại hơn nữa, trường hợp cha mẹ sử dụng thuốc sai cách, bác sĩ sẽ không biết để tư vấn giúp cha mẹ tránh phạm sai lầm trong tương lai.

Nguyên tắc 4:

Khi bạn có băn khoăn chưa muốn thực hiện xét nghiệm. Hãy trao đổi trực tiếp để bác sĩ giải thích rõ vì sao bé cần làm xét nghiệm này, giữa lợi ích và nguy cơ nếu không làm xét nghiệm thì vấn đề gì sẽ xảy ra. Khi đã hiểu rõ những lợi ích của các xét nghiệm cần thiết cha mẹ sẽ đưa ra được quyết định phù hợp nhất cho con.

Đừng vì sợ bé đau khiến bạn từ chối làm xét nghiệm cho con dẫn đến hiệu quả điều trị không được như mong muốn.

Nguyên tắc 5:

Khi bác sĩ kê đơn và tư vấn, người có trách nhiệm chính (bố/mẹ) cần trực tiếp vào phòng khám để nghe bác sĩ giải thích về bệnh trẻ đang bị mắc, cách sử dụng đơn thuốc và phương pháp chăm sóc trẻ tại nhà cũng như hướng dẫn các dấu hiệu cảnh báo cần đưa trẻ đến khám lại ngay.

Nhiều em bé đi khám cùng rất nhiều người thân trong gia đình. Khi bác sĩ giải thích bố/mẹ không vào nghe mà cô/dì/chú/bác hoặc người giúp việc vào, lúc sau mẹ lại vào hỏi “Con em bị sao ạ?”. Bác sĩ phải giải thích lại. Mẹ nghe xong gật gù đi ra, lúc sau lại bố chạy vào… Bác sĩ sẽ vô cùng mệt mỏi và những bệnh nhân khác đang chờ khám cũng bị mất thêm rất nhiều thời gian.

Tạ Duyên – Điều dưỡng khoa Thận Bệnh viện Nhi Trung ương

Đặt dịch vụ như thế nào?

Đặt trực tiếp từ mẫu tìm dịch vụ tại trang web này

•  Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
•  Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
•  Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ có thể liên hệ với bạn.
•  Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ biết khi họ gọi điện cho bạn.
•  Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ...
•  Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ gần bạn...

Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ

•  Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
•  Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
•  Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
•  Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ... bạn cần yêu cầu dịch vụ, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
•  Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ

Lợi ích khi đặt dịch vụ từ hệ thống Rada

•  Mạng lưới dịch vụ liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ cũng có thể đáp ứng
•  Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
•  Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
•  Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
•  Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ
•  Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 8 năm hoạt động, đến nay đã có 10,565 nhà cung cấp dịch vụ, 138,918 người sử dụng và 234,848 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt dịch vụ từ mạng lưới dịch vụ của mình.


Thông tin mới cập nhật

Báo cáo thị trường Tivi ngày 07-10-2024

Báo cáo thị trường Tivi ngày 06-10-2024

Báo cáo thị trường Tivi ngày 05-10-2024

Báo cáo thị trường Tivi ngày 04-10-2024

Báo cáo thị trường Tivi ngày 03-10-2024

Chat với RadaGPT
Hỏi đáp với Rada ×