10 tiêu chí chọn mua chung cư thoát hiểm an toàn khi có cháy
Tại Tp.HCM, Hà Nội và một số thành phố lớn, loại hình nhà ở chung cư đang phát triển khá nhanh. Tuy nhiên, sau khi có nhiều sự cố liên quan đến hỏa hoạn xảy ra, nhiều chủ nhà không khỏi bất an khi đang sống trong các tòa nhà cao tầng.
Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn chọn mua được chung cư an toàn:
- Chọn dự án chung cư không quá cao tầng, tốt nhất là khoảng 10 tầng, hoặc bạn không nên chọn các tầng quá cao. Ở tầng cao đương nhiên sẽ khó khăn hơn khi có sự cố phải chạy thoát hiểm hoặc cứu hộ gặp khó khăn khi xảy ra hỏa hoạn.
- Chọn chung cư có khoảng trống và đường nội bộ vòng quanh để thuận lợi cho xe cứu hỏa cũng như việc triển khai cứu hộ dễ dàng áp sát chân công trình tại tất cả các vị trí trên mặt bằng.
- Thông thường, những tòa nhà chung cư không có tầng hầm sẽ an toàn hơn so với chung cư có tầng hầm hoặc có nhiều tầng hầm. Với kiểu quy hoạch đô thị Việt Nam hiện nay, tầng hầm tại các công trình rất dễ bị ngập nước, gây hỏng xe. Đó là chưa kể, tầng hầm thường ít có lối thoát hơn tầng nổi nên sẽ khó khăn hơn trong công tác cứu hỏa, cứu hộ. Trong hoàn cảnh nào đó, những người bị kẹt lại ở tầng hầm cũng gặp nguy hiểm hơn so với ở trên tầng nổi. Điều này giải thích tại sao một số dự án cao cấp, chủ đầu tư không xây tầng hầm để xe.
- Chọn dự án có giao thông thuận tiện, logic, mạch lạc. Theo đó, khoảng cách từ căn hộ hoặc bất kỳ điểm nào trên mặt bằng đi về các cửa thoát hiểm đều phải không quá dài. Hành lang, sảnh cầu thang cũng phải có độ rộng phù hợp để dễ thoát hiểm. Đặc biệt, thang máy và thang bộ phải đảm bảo đủ công suất tải khi đông người.
- Chọn chung cư có cầu thang thoát hiểm đủ công suất và đạt tiêu chuẩn. Đó là thang được thiết kế kín, có các cánh cửa chống cháy ngăn cách với khu vực sảnh tầng, có đủ hệ thống chiếu sáng, thông gió khi chẳng may hỏa hoạn xảy ra, vách thang cũng phải làm bằng chất liệu chịu lửa, chịu nhiệt tốt. Một số chung cư cao cấp hiện còn trang bị hệ thống thang thoát hiểm tách biệt với cầu thang bộ thông thường.
- Chọn dự án có hệ thống cầu thang bộ, hành lang trên các mặt bằng có lắp đặt đầy đủ chiếu sáng và thông thoáng tự nhiên. Vì một khi sự cố xảy ra có thể sẽ mất điện khiến việc tìm đường thoát hiểm trở nên khó khăn hơn nhiều nếu hành lang thiếu sáng và khói xông, nhất là thiếu dưỡng khí.
- Chung cư phải có hệ thống biển báo chỉ dẫn thoát hiểm, hệ thống chiếu sáng khẩn cấp đầy đủ ngay cả khi nguồn điện chính bị ngắt.
- Chọn căn hộ có hướng tiếp cận ra ngoài chỗ thông thoáng chẳng hạn như ban công, logia, công trình cũng phải có các khu vực tương tự như sân chung trên tầng, sân thượng để khi có sự cố có thể tiếp cận cứu hộ bằng các phương tiện như cần cẩu, đệm hơi…
- Kiểm tra hệ thống báo cháy để chắc rằng nó đã được đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, báo đúng và kịp thời. Một số tòa nhà, chung cư cao cấp có thể trang bị hệ thống chữa cháy tự động tại khu vực báo cháy (vòi phun từ trần xuống). Nếu là hệ thống chữa cháy bằng vòi phun nước và bình xịt thì luôn phải trong tình trạng sẵn sàng và sử dụng hiệu quả.
- Bộ phận quản lý và thông tin tòa nhà phải nhanh chóng, chuyên nghiệp để khi có tình huống xấu có thể ứng phó nhanh nhất. Cần thiết xây dựng kịch bản ứng phó đối với từng hoàn cảnh cụ thể, thường xuyên tổ chức diễn tập định kỳ.
Với những cư dân hiện đang sống trong các chung cư, cần tích cực học và rèn luyện kỹ năng ứng phó với các biến cố; kỹ năng thoát hiểm, cứu hỏa, cứu hộ, cứu nạn cho chính bản thân mình và những người khác. Đặc biệt, cũng nên đào tạo những kỹ năng này cho trẻ em.
(Theo Vnexpress)
Đặt dịch vụ như thế nào?
Đặt trực tiếp từ mẫu tìm dịch vụ tại trang web này
• Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
• Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
• Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ có thể liên hệ với bạn.
• Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ biết khi họ gọi điện cho bạn.
• Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ...
• Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ gần bạn...
Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ
• Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
• Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
• Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
• Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ... bạn cần yêu cầu dịch vụ, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
• Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ
Lợi ích khi đặt dịch vụ từ hệ thống Rada
• Mạng lưới dịch vụ liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ cũng có thể đáp ứng
• Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
• Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
• Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
• Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ
• Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 8 năm hoạt động, đến nay đã có 10,638 nhà cung cấp dịch vụ, 139,307 người sử dụng và 238,214 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt dịch vụ từ mạng lưới dịch vụ của mình.