Quét mã QR tải app đặt dịch vụ
 

 

 

 

 

05 bài học startup rút ra từ chiến thắng của Emmanuel Macron

Ông Emmanuel Macron vừa tạo ra một cơn địa chấn trên chính trường Pháp.

Cách đây một năm, ông là một thành viên chính phủ của một trong những tổng thống ít được yêu mến nhất trong lịch sử Pháp. Giờ đây, ở tuổi 39, ông giành chiến thắng bầu cử, hạ gục đối thủ nổi tiếng Marine Le Pen.

 Amanuel Macron
Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron.

Rada tổng hợp 5 bài học thành công mà mọi startup có thể nhận thấy từ chiến thắng lịch sử này:

May mắn

  • Chắc chắn, Macron đã giành chiến thắng một phần nhờ may mắn.
  • Bê bối đã hạ gục gương mặt sáng giá nhất ở vòng đầu, ứng viên trung hữu François Fillon; còn ứng viên Xã hội Benoît Hamon thì hứng tổn thất khi không được các cử tri truyền thống ủng hộ.
  • ” Ông ấy may mắn, bởi ông ấy đã đối diện với một tình huống hoàn toàn bất ngờ ” – BBC dẫn lời Marc-Olivier Padis thuộc tổ chức cố vấn Terra Nova ở Paris.
  • Bài học số 1: Không phủ nhận may mắn đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của bất cứ hoạt động nào, tuy nhiên, startup luôn phải sẵn sàng để đón nhận kịp thời và tận dụng thành công may mắn.

Khôn ngoan

  • Nhưng may mắn không phải là toàn bộ câu chuyện.
  • Macron có thể đã theo đuổi tấm vé của phe Xã hội, nhưng ông đã nhận ra rằng, sau nhiều năm cầm quyền và có tỷ lệ tín nhiệm thất thường, tiếng nói của đảng này sẽ khó mà được lắng nghe.
  • ” Ông ấy có thể đã thấy trước một cơ hội mà không ai thấy được “, nhà phân tích Padis lý giải thêm.
  • Và Macron đã tìm hiểu nhiều phong trào chính trị nở rộ ở các nơi khác thuộc châu Âu – Podemos ở Tây Ban Nha, Phong trào 5-Sao ở Italy – và thấy không có một sức mạnh chính trị nào tương tự ở Pháp có thể làm thay đổi tình thế.
  • Tháng 4/2016, ông thành lập phong trào En March (Tiến bước), và chỉ 4 tháng sau ông rút khỏi chính phủ của Tổng thống Francois Hollande.
  • Bài học số 2: không phải cứ trung thành là khôn ngoan. Trang tuấn kiệt cũng chính là kẻ thức thời. Bắt trend kịp thời, thay đổi ngoạn mục và phần còn lại để dành cho lịch sử lên tiếng.

Thử điều mới mẻ

  • Sau khi thành lập Tiến bước, Macron lấy ý tưởng từ chiến dịch tranh cử năm 2008 của Barack Obama – theo nhà báo tự do Emily Schultheis ở Paris.

 Ông Emmanuel Macron

  • Nhiệm vụ chính đầu tiên của ông là cuộc Tuần hành Lớn (Grande Marche) khi huy động mọi tầng bậc các nhà hoạt động Tiến bước còn thiếu kinh nghiệm nhưng tràn đầy năng lượng.
  • ” Chiến dịch sử dụng các thuật toán từ một hãng chính trị mà họ hợp tác – những người từng tự nguyện vì chiến dịch tranh cử của Obama năm 2008 – để xác định các quận và khu vực dân cư nào đại diện nhất cho nước Pháp nói chung “, nữ nhà báo Schultheis bình luận.
  • Họ cử người đi gõ cửa tổng cộng 300.000 căn nhà “.
  • Những người tự nguyện không chỉ phát tờ rơi mà còn thực hiện 25.000 cuộc phỏng vấn chi tiết với các cử tri trên khắp cả nước. Thông tin này được nhập vào cơ sở dữ liệu, giúp hình thành các ưu tiên và chính sách tranh cử.
  • ” Đó là một nhóm trọng điểm lớn với Macron, tính toán ‘nhiệt độ’ của đất nước, đồng thời đảm bảo mọi người đều tiếp xúc với phong trào của ông ngay từ đầu, giúp những người tình nguyện biết cách gõ cửa từng nhà. Đó là một bài tập huấn luyện đặt ra nền tảng cho những gì ông làm được trong năm nay ” – Schultheis diễn giải.
  • Bài học số 3: nói chuyện với khách hàng, nói chuyện với khách hàng… Có lẽ nhấn mạnh bao nhiêu nữa điều này vẫn không đủ, đặc biệt đối với những startup còn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp khả thi và được thị trường chấp nhận. Hãy rời khỏi những khu làm việc hào nhoáng, bóng bẩy, sạch sẽ và mát lạnh! Hãy đi đến từng nhà, hãy gõ cửa từng khu phố! Hãy nói chuyện với họ, thấu hiểu họ! Nếu bạn thực sự làm như vậy, startup của bạn sẽ hoàn quyện với hơi thở cuộc sống từng ngày và đó là tiền đề cơ bản để giải pháp của bạn đi vào cuộc sống hôm nay.

Thông điệp tích cực

  • Con người chính trị của Macron dường như đầy mâu thuẫn.
  • ” Người mới đến ” vốn ủng hộ Tổng thống Hollande sau đó trở thành Bộ trưởng Kinh tế; một cựu giám đốc ngân hàng đầu tư vận hành một phong trào cơ sở; một người trung dung với một chương trình cấp tiến cắt giảm lĩnh vực công.
  • Đó là ” viên đạn ” hoàn hảo để Macron hạ gục đối thủ Marine Le Pen, người công kích ông là ứng viên của giới tinh hoa chứ chẳng phải non trẻ như ông tự nhận.
  • Macron đã tránh né mọi ý đồ nêu danh ông là một Francois Hollande khác, tạo ra một chân dung nổi bật thu hút những người đang khát khao điều gì đó mới mẻ.
  • ” Có một thái độ bi quan phổ biến ở Pháp – có thể nói là quá bi quan – và ông ấy đã xuất hiện với một thông điệp rất lạc quan, tích cực “, BBC dẫn lời chuyên gia Padis.
  • ” Ông ấy trẻ, tràn đầy năng lượng, và ông không cần giải thích mình sẽ làm gì cho nước Pháp, mà nói về cách thức mọi người sẽ giành lấy cơ hội. Ông ấy là người duy nhất có thông điệp kiểu này “.
  • Bài học số 4: Đừng quá quan tâm tới tiêu cực quanh bạn! Đừng là (hay tạo ra thêm) vấn đề, hãy là giải pháp! Thái độ tích cực của bạn sẽ truyền cảm hứng cho cộng đồng và rồi năng lượng đó sẽ lan tỏa và giúp cho startup của bạn phát triển.

Chống lại Marine Le Pen

  • Trái với tông điệu lạc quan của Macron, thông điệp mà nữ ứng viên Marine Le Pen đưa ra rất bi quan – chống nhập cư, chống châu Âu, chống hệ thống.
  • Emily Schultheis mô tả, các cuộc mít-tinh tranh cử của Macron thường rực rỡ và sôi động trong nền nhạc pop còn các sự kiện của Le Pen thường bao gồm cả những người biểu tình ném chai lọ, sự hiện diện dày đặc của cảnh sát và cơn phẫn nộ thường trực.
  • Cuộc tranh luận trên truyền hình ngày 3/5 là một sự kiện đầy giận dữ, với hàng loạt lời xúc phạm mà hai bên dành cho nhau.
  • Nhiều người Pháp lo ngại trước viễn cảnh một vị Tổng thống cực hữu tiềm tàng gây bất ổn và chia rẽ nếu Le Pen lên cầm quyền. Do vậy, dẫu bà đã vận hành một chiến dịch tranh cử hiệu quả cao, nhưng lại nhận về tỷ lệ ủng hộ sụt giảm dần.
  • Nữ ứng viên cựu hữu dẫn đầu trong các cuộc thăm dò ý kiến năm 2016 nhưng chỉ trong 2 tuần vừa qua, bà đã phải nhường bước cho Emmanuel Macron.
  • Bài học số 5: năng lượng tiêu cực sẽ phá hủy tất cả! Ngay cả cơ hội cũng sẽ quay lưng nếu bạn cứ tiêu cực quá đáng. Hình ảnh xấu xí, thái độ hung hăng, chỉ trích và sẵn sàng chỉ ngón tay vào bất cứ sự khác biệt nào sẽ chẳng mang lại cho bạn điều gì tốt đẹp! Tư duy tích cực, thân thiện, cầu thị và trên hết là sự vui vẻ, hài hước sẽ tạo một nguồn năng lượng vô tận giúp cho startup của bạn vững bước trên con đường chinh phục thị trường khó tính.

(Sưu tầm từ Internet)

Đặt dịch vụ như thế nào?

Đặt trực tiếp từ mẫu tìm dịch vụ tại trang web này

•  Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
•  Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
•  Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ có thể liên hệ với bạn.
•  Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ biết khi họ gọi điện cho bạn.
•  Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ...
•  Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ gần bạn...

Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ

•  Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
•  Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
•  Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
•  Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ... bạn cần yêu cầu dịch vụ, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
•  Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ

Lợi ích khi đặt dịch vụ từ hệ thống Rada

•  Mạng lưới dịch vụ liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ cũng có thể đáp ứng
•  Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
•  Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
•  Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
•  Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ
•  Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 8 năm hoạt động, đến nay đã có 10,634 nhà cung cấp dịch vụ, 139,296 người sử dụng và 238,042 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt dịch vụ từ mạng lưới dịch vụ của mình.


Thông tin mới cập nhật

Chat với RadaGPT
Hỏi đáp với Rada ×