Quét mã QR tải app đặt xe cứu hộ
 

 

 

 

 

Những thuật ngữ về ô tô mà tài xế cần biết

AWD, VVT hay VVT-i là những thuật ngữ kỹ thuật đã gây không ít bối rối cho người sử dụng xe, thậm chí là những chuyên gia kỹ thuật.

Ngành công nghiệp xe hơi xuất hiện trên thế giới cách nay khoảng hai thế kỷ, đ những thuật ngữ kỹ thuật hay những chữ viết tắt bằng tiếng Anh được các hãng sử dụng gây không ít bối rối cho người sử dụng.

Có thể phân loại 2 dạng thuật ngữ cơ bản, từ viết tắt mà các hãng xe thường sử dụng là công nghệ mà mỗi hãng trang bị trên xe hoặc cấu tạo, kết cấu của xe như sedan, SUV, Crossover, hay đơn giản là ký hiệu của phiên bản xe, v.v..

Những thuật ngữ về ô tô mà tài xế cần phải nắm

Trong đó, một số thuật ngữ kỹ thuật đã và đang trở nên phổ biến như V4, V6 hay ABS (chống bó cứng phanh), ESP(cân bằng điện tử), VSA (ổn định thân xe), SRS (túi khí).. thì cũng có những thuật ngữ rất lạ mà không chỉ gây khó hiểu cho những bác tài hay thậm chí dân “kỹ thuật” chính hiệu những hay giới am hiểu ô tô đôi lúc cũng gặp khó khăn trước từ viết tắt của cùng một công nghệ những mỗi hãng lại đặt tên khác nhau.

Những thuật ngữ về ô tô mà tài xế cần phải nắm

Ví dụ: công nghệ phối khí thông minh của trục cam động cơ được các hang đặt tên như sau: Hãng BMW gọi là VANOS viết tắt của từ tiếng Đức Variable NOckenwellenSteuerung khi dịch sang tiếng Anh sẽ là Variable Camshaft Timing (phối khí trục cam thông minh), hang Subaru gọi là Dual AVCS (Active Valve Control System), General Motors gọi là VVT (variable valve timing), còn Toyota sau khi cải tiến công nghệ trên thì gọi thành VVT-i, với chữ “i” lấy từ từ ” intelligent – thông minh”, với Honda thì gọi công nghệ phối khí thông minh của mình là VTEC (Variable Valve-Timing and Lift Electronic Control). Như vậy, để hiểu và nắm rõ ý nghĩa của thuật ngữ kỹ thuật hay các từ viết tắt của các hãng xe hơi cũng không phải là chuyện dễ như nhiều người vẫn nghĩ.

Qua bài viết này, chúng tôi muốn giửi đến ý nghĩa của các thuật ngữ, từ viết tắt thường xuất hiện trên xe được các hãng hay dùng.

1. Kiểu động cơ: I4, V4, V6, V8, V12, W6, W12.v.v

Khi lựa chọn một chiếc xe ngoài kiểu dáng nội ngoại thất người mua ô tô thường quan tâm đến công suất của động cơ trang bị trên xe. Trong đó công suất thường phụ thuộc rất lớn vào kiểu động cơ (kiểu bố trí xy-lanh), cũng như số xy-lanh được bố trí qua đó ảnh hưỡng trực tiếp đến dung tích công tác của động cơ, qua đó quyết định sức mạnh của xe.

Những thuật ngữ về ô tô mà tài xế cần phải nắm

Khi nhà sản xuất dùng kí hiệu I4 cho động cơ, số 4 có nghĩa là động cơ được trang bị 4 xy-lanh và được đặt dọc với nhau. Tương tự với I6 thì sẽ có 6 xy-lanh. Ngoài ra đối với những động cơ có công suất lớn cần nhiều xy-lanh thì việc bố trí dọc không còn phù hợp vì cồng kềnh, không đủ diện tích vì vậy các kỹ sư đã phát minh ra những kiểu bố trí xy lanh khác như V, W, động cơ đối xứng.

Những thuật ngữ về ô tô mà tài xế cần phải nắm

Ví dụ: Honda CR-V 1.5L Turbo 2WD thì mẫu xe này có động cơ với dung tích công tác 1.5 lít. Tương tự đối với chiếc Honda CR-V 2.0L i-VTEC 2WD thì sẽ có động cơ dung tích 2.0 lít. Trên lý thuyết động cơ có dung tích công tác lớn hơn thì sẽ có công suất lớn hơn và ngược lại, tuy nhiên với công nghệ tăng áp trên động cơ ngày nay thì việc động cơ dung tích nhỏ hơn nhưng có công suất lớn hơn là chuyện thường.

Những thuật ngữ về ô tô mà tài xế cần phải nắm

2. Kiểu hộp số: MT, AT, DCT hay CTV

Cùng với động cơ thì hộp số cũng là bộ phận quan trọng trên xe mà khách hàng thường quan tâm khi lựa chọn một chiếc xe. Có người thích lái xe hộp số sàn vì cảm giác lái chân thực, một số khác thì sử dụng hộp số tự động vì muốn đơn giản dễ thao tác, đặc biệt đối với phụ nữ.

Những thuật ngữ về ô tô mà tài xế cần phải nắm

Đối với hộp số kí hiệu MT, thì MT viết tắt của từ Manual Transmission có nghĩa là hộp số tay. Ở loại hộp số này thì thao tác sang số có phần phức tạp hơn các loại còn lại do cấu tạo phức tạp. Người lái phải thêm một thao tác đạp chân côn (ly hợp) ở bên trái trước khi di chuyển cần số. Trong khi đó, AT là viết tắt của từ Auto Transmission nghĩa là hộp số tự động, thao tác sang số ở hộp số này đơn giản hơn nhiều khi chân côn đã được loại bỏ, người lái chỉ cần di chuyển cần số.

Những thuật ngữ về ô tô mà tài xế cần phải nắm

Cùng với sự phát triển của xe số tự động AT, thì các kỹ sư đã phát triển thêm những biến thể dòng xe số tự động gồm: DCT và CVT. Trong đó, DCT là viết tắt của Dual Clutch Transmission thường gọi là hộp số bán tự động, hay gọi theo ngôn ngữ kỹ thuật là hộp số tự động li hợp kép. Nói một cách đơn giản DCT có thể ví như hộp số trên xe máy ta sử dụng hằng ngày.

Về cơ bản, hộp số DCT là sự kết hợp giữa hai hộp số tay nhưng được cải tiến hơn để giải phóng cho người lái khỏi pê-đan côn li hợp khi chuyển số. Cuối cùng, hộp số CVT viết tắt của cụm từ Continuously Variable Transmission có nghĩa là hộp số tự động vô cấp, tương tự trên xe tay ga hiện nay nhưng phức tạp hơn.

Những thuật ngữ về ô tô mà tài xế cần phải nắm

Ngày nay, mỗi hang xe đều phát triển cho mình những công nghệ trên hộp số tự động vô cấp và đặt tên trên riêng, để phân biệt với những hang khác. Ví dụ như: Xtronic CVT của Nissan, 9G-Tronic của Mercedes-Benz hay hộp số vô cấp Multitronic của Audi.v.v..

3. Hệ dẫn động: 2WD, 4WD, 4×4 hay AWD

Cuối cùng hệ dẫn động là một trong những tiêu chí quan trọng để người mua ô tô lựa chọn chiếc xe phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

Trên ô tô hiện nay thì hệ thống dẫn động cầu trước với ưu điểm gọn nhẹ cho những mẫu xe giá thành rẻ, hệ dẫn động cầu sau cho những mẫu xe thể thao, dẫn động 4 bánh AWD cho những mẫu xe sang trọng đắt tiền và dẫn động 4×4 thường trang bị cho xe bán tải. Cũng giống như hộp số, hay công nghệ của động cơ thì hệ dẫn động 4 bánh cũng mỗi hãng xe đặt những cái trên đặc trưng như Quattro của Audi, xDrive của BMW, 4Motion của Volkwagen, hay 4Matic của Mercedes-Benz…

Những thuật ngữ về ô tô mà tài xế cần phải nắm

Dựa vào số cầu chủ động ta có thể chia ra 2 loại chính: xe 1 cầu và 2 cầu. Đối với xe 1 cầu chủ động có 2 dạng: dẫn động cầu trước và dẫn động cầu sau. Trong đó, xe dẫn động cầu trước được nhà sản xuất kí hiệu FWD (Front Wheel Drive) và dẫn động cầu sau RWD (Rear Wheel Drive).

Thông thường trên các mẫu xe có động cơ đặt phía trước sẽ thì hệ dẫn động cầu trước được sử dụng rất phổ biến, với cách bố trí này thì khoảng cách từ động cơ tới bánh chủ động sẽ ngắn đồng nghĩa với động năng tiêu hao sẽ ít hơn, xe tiết kiệm hơn, dễ thiết kế hơn dẫn đến giá thành thường rẻ hơn so với những mẫu xe cùng loại sử dụng hệ dẫn động cầu sau. Tuy nhiên, nhược điểm của hệ dẫn động này do sự phân bổ trọng lượng bị dồn về phía trước khiến cho khả năng tăng tốc kém hơn so với dẫn động cầu sau, cùng với đó là cảm giác lái kém hơn trong trường hợp vừa tăng ga vừa đánh lái.

Những thuật ngữ về ô tô mà tài xế cần phải nắm

Để cải thiện cảm giác lái, khả năng tăng tốc thì hệ dẫn động cầu sau RWD được các hãng xe sử dụng. Ở hệ dẫn động cầu sau, tỷ lệ cân bằng trọng lượng của xe đã được phân bố đều đều trên sắt-xi xe, mang đến khả năng tăng tốc nhanh và cảm giác lái tốt hơn vì hệ thống dẫn động và dẫn hướng được tách riêng biệt với nhau.

Những thuật ngữ về ô tô mà tài xế cần phải nắm

Cuối cùng là hệ dẫn động 4 bánh thường kí hiệu 4WD, 4×4 thường được trang bị dòng xe SUV, bán tải để tang khả năng vận hành trên các địa hình phức tạp mà các dòng xe dẫn động 2 bánh không vượt qua được. Ngoài ra, đối với những dòng xe hiện đại ngày nay đặc biệt những dòng SUV, Crossover hạng sang như: Mercedes-Benz glc, Audi Q5, Q7.v.v. thường được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD kết hợp hộp số tự động nhiều cấp số ảo mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu trên đường trường lẫn địa hình phức tạp.

Những thuật ngữ về ô tô mà tài xế cần phải nắm

Ngày nay, với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ thì xe hơi hiện đại đang tiến dần đến khả năng tự lái, sử dụng nguồn điện thay cho xăng, dầu thì các thuật ngữ chỉ tính năng mới của các hãng sẽ ngày càng phức tạp, khó nhớ hơn hơn. Vì vậy, hãy luôn tham khảo, cập nhật mới vì bảng thuật ngữ này thường xuyên thay đổi cập nhật với những thông tin mới nhất.

Đặt xe cứu hộ

Đặt xe cứu hộ như thế nào?

Đặt trực tiếp từ mẫu tìm xe cứu hộ tại trang web này

•  Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
•  Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
•  Bước 3: Nhập vào số điện thoại để xe cứu hộ có thể liên hệ với bạn.
•  Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi xe cứu hộ, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho xe cứu hộ biết khi họ gọi điện cho bạn.
•  Bước 5: Nhập vào trạng thái, yêu cầu, chủng loại hoặc đời xe để đơn vị cứu hộ nắm được
•  Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm xe cứu hộ gần bạn...

Tải ứng dụng Rada để đặt xe cứu hộ

•  Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
•  Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
•  Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
•  Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung trạng thái, yêu cầu, chủng loại hoặc đời xe để đơn vị cứu hộ nắm được bạn cần yêu cầu xe cứu hộ, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
•  Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm xe cứu hộ

Lợi ích khi đặt xe cứu hộ từ hệ thống Rada

•  Mạng lưới xe cứu hộ liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào xe cứu hộ cũng có thể đáp ứng
•  Ngay sau khi kết nối thành công, xe cứu hộ sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
•  Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được xe cứu hộ cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
•  Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
•  Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với xe cứu hộ
•  Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 7 năm hoạt động, đến nay đã có 10,332 nhà cung cấp dịch vụ, 137,875 người sử dụng và 228,080 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt xe cứu hộ từ mạng lưới dịch vụ của mình.


Tham khảo thêm: Giá dịch vụ xe cứu hộ
Chat với RadaGPT
Hỏi đáp với Rada GPT ×