Quét mã QR tải app đặt dịch vụ điện nước
 

 

 

 

 

Khi thợ điện nước ngày càng thiếu trung thực

Nghỉ lễ, nhiều gia đình do bận rộn, không đi du lịch, thường tranh thủ mua sắm đồ điện lạnh hoặc gọi thợ điện, nước đến sửa chữa, lắp đặt. Tuy nhiên, nhiều người thấy bực bội vì không ít thợ đến làm việc thiếu trung thực, gian lận…

 Thợ điện nước

Mua đồ, rước “cục tức” vào người

Do không có thời gian đi du lịch vì phải trực, làm việc ngay trong ngày nghỉ, anh Quang (ngõ 354, đường Trường Chinh, Hà Nội) tranh thủ lúc rảnh rỗi đi mua thêm một máy điều hòa từ siêu thị Mediamart ngay trên phố gia đình anh ở. Tuy cuối cùng cũng xong việc, nhưng anh cũng rước lấy bực bội vào người.

“Mua máy thì không sao, nhưng khi thợ lắp đặt tới, họ làm rất lâu và liên tục kêu thiếu đồ này, đồ kia, rồi chạy ra ngoài mua nên việc lắp đặt mất khá nhiều thời gian, mất đến hơn 3 tiếng. Nhưng bực nhất là họ đã ăn gian”, anh Quang nói.

Theo anh Quang, ngay khi mua, người phụ trách bán hàng đã cẩn thận dặn chị sau khi thợ lắp xong nên đối chiếu tiền vật tư theo bảng giá của siêu thị. Mặc dù đã làm theo như vậy nhưng 2 người thợ của Siêu thị này cử đi đã kê khai gian số lượng vật tư, thiết bị đã sử dụng.

“Họ hầu như đã ăn gian tất cả các vật tư, thiết bị: Nếu như chiều dài ống dẫn chỉ là khoảng hơn 4 mét thì họ kê lên 5 mét nên các vật tư đi cùng cũng bị tăng thêm; hay chiều dài dây điện là chưa đến 10 mét… thì họ kê lên 12 mét. Cho nên, giá trị vật tư tăng thêm mấy trăm ngàn đồng. Như riêng ống đồng, 200 ngàn/mét thì họ đã ăn gian gần 1 mét. Khi tôi đòi đo lại, họ khó chịu, phải làm theo và đã phải thừa nhận sai, tính lại cho tôi”, anh Quang khó chịu nói.

Không chỉ có vậy, theo anh Quang, những người thợ lắp đặt điều hòa cho gia đình anh luôn hỏi anh có làm thêm việc nọ, việc kia không như hàn… “Tôi cũng có hiểu biết biết chút về điện nên phải bảo họ là không cần thiết. Không những thế, họ còn làm quá chậm và liên tục để sự cố như mãi không khắc phục được việc chảy nước vào trong nhà. Thực sự tôi rất bực bội vì đây là thợ của một siêu thị lớn, chứ đâu phải cơ sở nhỏ lẻ nhưng họ làm ăn rất tệ như vậy”, anh này nói.

Một chủ hộ khác, chị Hương (Ngõ 78, quận Long Biên, Hà Nội) phàn nàn: “Nhà tôi vừa kêu thợ sửa bình nóng lạnh vào thì kiểm tra một lúc, cậu thợ bảo bình nóng lạnh bị hỏng dây mai so, phải thay hết khoảng 700 ngàn đồng. Ngó thấy nét mặt của cậu này không tự nhiên, tôi không tin vì bình nóng lạnh tôi mới mua, khó có thể hỏng như vậy”.

“Tôi từ chối và gọi thợ khác, quả nhiên là chỉ bị lỏng đầu dây dẫn, sửa rất ít tiền. Nhà tôi gặp phải các trường hợp thế này nhiều rồi nên tôi rất cảnh giác: Họ luôn ra vẻ chăm chú, tất bật, kêu vất vả…xong rồi kê lỗi, báo hỏng rất nặng đòi thay nọ, thay kia. Nếu mình không có chút hiểu biết, kiểm tra lại thì rất dễ bị lừa”, chị Hương nói.

Lời “thú tội” của một thợ sửa chữa điện lạnh

Những hiện tượng xảy ra như trên đã không còn là hiếm. Trên nhiều diễn đàn, trong các phản ánh đến báo chí, các hiệp hội bảo về người tiêu dùng… ngày càng có nhiều ý kiến phàn nàn về tình trạng thợ điện, nước ngày càng gian dối trong công việc của mình.

 Nhan nhản các giới thiệu dịch vụ điện lạnh trên mạng, nhưng khó tìm địa chỉ tin cậySau khi ghi nhận các hiện tượng trên, chúng tôi có gặp Vĩnh, một kỹ sư điện hiện làm cho một tổng công ty xây dựng của Bộ Giao thông vận tải. Vĩnh mới từ bỏ công việc làm thợ điện cho một công ty tư nhân chuyên dịch vụ điện nước.

Anh nói: “Hiện nay, lương bổng ở các Công ty dịch vụ điện nước thường rất thấp, tiền cho thêm của các gia đình, các cơ sở thuê cũng không nhiều nên các thợ của họ thường dùng rấ nhiều mánh khoé để kiếm thêm”.

“Có rất nhiều cách gian lận. Như lắp đặt điều hòa thì kê khai sai về chủng loại, số lượng, thường thì rất ít gia đình kiểm tra. Hoặc bơm gas thiếu, hoặc lắp đặt mới hay sữa chửa máy cũ thì hàn làm sao cho vẫn rò rỉ… để một thời gian sau, máy điều hòa hoạt động kém, làm mát yếu thì thấy giấy dán ghi số điện thoại của mình còn ở đó thì họ gọi”, Vĩnh tiết lộ.

Vĩnh cũng cho biết, anh biết tất cả các “mánh” của thợ lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng máy giặt, thợ sửa chữa đường ống cấp, thoát nước… cho các gia đình, cơ quan. “Ví dụ như máy giặt, lấy cớ là có những bộ phận phức tạp như vi mạch cần phải mang về công ty kiểm tra. Khi liên lạc lại nhà chủ thì nói vi mạch hỏng, phải thay thế nhưng kỳ thực, không phải thay. Hoặc có những máy móc mang về thì đổi bộ nguồn kém chất lượng hơn, lấy tụ cảm biến…”, Vĩnh nói.

Hoặc với thợ sửa đường ống thoát nước thì không mấy khi họ làm hoàn toàn tốt cho khách. Vĩnh nói: “Nếu làm tốt quá, có khi mấy năm họ mới lại phải gọi mình cho nên, làm ở mức độ nào đó, đủ để thoát nước trong thời gian nhất định, có thể là 6-9 tháng. Không thông hết. Hoặc thậm chí găm cả giẻ lại… để một thời gian sau, đường ống lại tăng và nhà chủ lại gọi mình thì mới có tiền”.

“Cạnh tranh trong nghề này bây giờ khá gay gắt nên mỗi thợ khi đi làm đều phải tính toán làm sao chủ vẫn hài lòng mà thường xuyên giữ được liên hệ. Ngoài việc làm ở công ty ra, bao giờ, khi làm cho khách, cũng phải tính để khi làm, trốn việc, làm riêng cho họ. Hoặc để tích luỹ khách nhất định, khi cần, bỏ công ty ra làm riêng. Tôi biết khá nhiều thợ đều làm như vậy”, Vĩnh cho biết.

Theo “cựu” thợ điện này, các thợ điện, nước luôn tỏ ra rất vất vả khi đi làm việc để một phần nhằm “đánh lừa” khách, một phần để chủ nhà thưởng thêm… chứ kỳ thực là thu nhập của họ không hề tệ. “Lương của công ty thì thấp, khoảng 4-5 triệu đồng/tháng, nhưng với các mánh trong nghề, mỗi lần đi lắp đặt, gian lận thành công cũng kiếm được bét nhất cũng được 100-200 ngàn đồng/vụ, chưa kể chủ nhà cho thêm và một ngày ít nhất cũng làm được 5-6 đơn hàng. Đại đa số là thành công, nhất là khi làm cho các nhà giàu, nhà chỉ có phụ nữ, trẻ em, người già ở nhà”, Vĩnh tiết lộ thêm.

Theo một số chuyên gia ngành điện, nước, đã bắt đầu mùa hè, nhu cầu mua sắm, sử dụng đồ điện lạnh của các gia đình tăng cao. Để tránh tình trạng bị gian lận khi mua sắm, lắp đặt, sửa chữa đồ điện, nước trong nhà, các gia đình đều nên trang bị cho mình kiến thức nhất định về đồ điện, nước, tìm kiếm các trung tâm, cơ sở điện lạnh có uy tín hoặc đã tìm được thợ điện giỏi, tin cậy thì lưu số lại, thường xuyên liên lạc và cẩn thận với các dịch vụ của các cơ sở, công ty, cá nhân hiện được quảng cáo, rao vặt đầy rẫy trên mạng internet. “Và một điều quan trọng nữa là, đừng dễ dãi, phó mặc hết cho thợ hay chỉ đề trẻ em, người già trông coi họ”, một chuyên gia ngành điện nói.

Để kết nối đến thợ sửa điện nước trung thực, các bạn cần đặt qua ứng dụng Rada, ở đây đội ngũ thợ liên kết với ứng dụng đều phải tuân thủ việc đặt cọc trách nhiệm pháp lý, lưu hồ sơ cũng như cam kết về chất lượng dịch vụ đảm bảo.

(Theo Báo Pháp Luật – baophapluat.vn)

Đặt dịch vụ điện nước như thế nào?

Đặt trực tiếp từ mẫu tìm dịch vụ điện nước tại trang web này

•  Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
•  Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
•  Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ điện nước có thể liên hệ với bạn.
•  Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ điện nước, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ điện nước biết khi họ gọi điện cho bạn.
•  Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết...
•  Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ điện nước gần bạn...

Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ điện nước

•  Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
•  Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
•  Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
•  Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết... bạn cần yêu cầu dịch vụ điện nước, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
•  Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ điện nước

Lợi ích khi đặt dịch vụ điện nước từ hệ thống Rada

•  Mạng lưới dịch vụ điện nước liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ điện nước cũng có thể đáp ứng
•  Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ điện nước sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
•  Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ điện nước cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
•  Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
•  Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ điện nước
•  Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 7 năm hoạt động, đến nay đã có 10,315 nhà cung cấp dịch vụ, 137,839 người sử dụng và 227,801 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt dịch vụ điện nước từ mạng lưới dịch vụ của mình.


Chat với RadaGPT
Hỏi đáp với Rada GPT ×