Quét mã QR tải app đặt dịch vụ điện nước
 

 

 

 

 

5 lý do khiến nhà vệ sinh tuy sạch nhưng vẫn có mùi hôi và cách xử lý đơn giản tại nhà

Hệ thống nước thải trong nhà có một đoạn uốn cong, giúp giữ nước, để tránh mùi hôi bốc ngược trở lại. Vì cong nên nó dễ tích trữ chất bẩn gây mùi, tắc.

Khi phòng có mùi hôi, bạn thường nghĩ ngay tới việc sử dụng hương thơm như tinh dầu, nước xịt phòng để lấn át hoặc đổ các chế phẩm làm sạch vào bồn cầu. Tuy nhiên, khi bạn ngừng sử dụng, nhà vệ sinh có thể sẽ lại bị hôi như cũ.

Cấu tạo của hệ thống bồn cầu – bể phốt. Ảnh: RMC.

Bởi vậy, việc đầu tiên bạn cần làm là tìm hiểu nơi bắt nguồn mùi hôi thì mới giải quyết triệt để được. Trong nhà tắm có khu bồn cầu và cống là hai nơi dễ gây mùi nhất. Bạn cần kiểm tra các yếu tố sau:

1. Cặn bã bám nhiều ở đường ống

Trong bồn cầu, bệ tiểu đứng, bồn rửa tay có phần ống siphon giữ nước để tránh mùi hôi bốc ngược trở lại. Do thiết kế uốn cong nên phần này dễ tích trữ lại các chất bẩn gây mùi, tắc. Để xử lý cặn này, bạn sử dụng các chế phẩm làm sạch dạng nước hoặc viên đổ vào bồn cầu, bồn rửa tay, ngâm theo thời gian hướng dẫn và giật nước.

2. Bể phốt bị đầy

Hầu hết các nhà hiện nay đều sử dụng bể tự hoại nhưng vẫn còn lượng bùn cặn tích tụ lại. Với các hộ gia đình, thời gian cần tiến hành hút bể phốt vào khoảng 2-3 năm. Nếu bạn đã quá lâu chưa làm việc này, WC cũng dễ có mùi hôi. Hiện nay có rất nhiều công ty hỗ trợ dịch vụ với giá khoảng 400.000 – 500.000 đồng cho công hút và chở đi một mét khối bùn.

3. Đường thoát khí của bể phốt bị tắc

Nếu lắp đặt không chuẩn xác, ống này có thể bị tắc khiến khí hôi bốc ngược trở lại. Việc khắc phục này cần có thợ chuyên nghiệp xử lý.

Ống siphon là chi tiết nhỏ nhưng quan trọng trong thiết kế khu vệ sinh. Ảnh: RMC.

4. Lượng nước ở ống siphon quá thấp

Khi ở trạng thái bình thường, nước ở phần ống siphon và bồn ngang nhau, tầm khoảng 10 cm. Nếu lắp đặt sai, nước ở ống thấp hơn khiến khí hôi trào ngược, tỏa ra cả phòng. Trong trường hợp này, bạn cần thuê thợ lắp đặt lại bồn cầu cho chuẩn xác.

5. Cống ở sàn có mùi

Khi lắp đặt đường ống thoát, bạn không sử dụng ống siphon nên mùi hôi bốc lên. Ngoài ra, có thể do thợ lắp nhầm đường ống sang bể phốt thay vì bể thoát nước riêng.

Sau khi khắc phục các lỗi sai do thiết kế, hút bể phốt, bạn nên thường xuyên vệ sinh nhà vệ sinh đúng cách. Không chỉ làm sạch bề mặt nội thất, bạn còn cần sử dụng các chế phẩm làm sạch đường ống, bồn cầu định kỳ.

Ngoài ra, các gia đình không được cho các loại dầu mỡ, chất thải khó tiêu hủy, giấy thông thường, rác bẩn, chất tẩy rửa không dành cho WC… vào bồn cầu.

Đặt dịch vụ điện nước như thế nào?

Đặt trực tiếp từ mẫu tìm dịch vụ điện nước tại trang web này

•  Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
•  Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
•  Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ điện nước có thể liên hệ với bạn.
•  Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ điện nước, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ điện nước biết khi họ gọi điện cho bạn.
•  Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết...
•  Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ điện nước gần bạn...

Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ điện nước

•  Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
•  Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
•  Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
•  Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết... bạn cần yêu cầu dịch vụ điện nước, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
•  Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ điện nước

Lợi ích khi đặt dịch vụ điện nước từ hệ thống Rada

•  Mạng lưới dịch vụ điện nước liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ điện nước cũng có thể đáp ứng
•  Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ điện nước sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
•  Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ điện nước cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
•  Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
•  Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ điện nước
•  Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 7 năm hoạt động, đến nay đã có 10,271 nhà cung cấp dịch vụ, 137,727 người sử dụng và 226,548 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt dịch vụ điện nước từ mạng lưới dịch vụ của mình.


Chat với RadaGPT
Hỏi đáp với Rada GPT ×