Quét mã QR tải app đặt dịch vụ
 

 

 

 

 

6 điều cần nhớ xử lý tình huống gặp sự cố khi đi thang máy

Một trong những thảm họa tồi tệ nhất đối với những người đang sống và làm việc tại chung cư, cao ốc là gặp phải sự cố thang máy. Khi rơi vào tình huống nguy hiểm đó, phản ứng của bạn đôi khi chính là yếu tố sống còn.

Thang máy là phương tiện di chuyển chính trong những cao ốc văn phòng, chung cư cao tầng. Chính vì thế khi sống hay làm việc tại những tòa nhà như thế, chúng ta cần phải luôn trang bị cho mình một kiến thức để ứng phó trong trường hợp đi thang máy gặp sự cố. Phản ứng của các bạn trong tình huống này có thể mang yếu tố quyết định giúp bạn thoát chết đấy!

 Không nên hoảng loạn trong sự cố thang máy

1. Giữ bình tĩnh

Trong những trường hợp gặp sự cố, thường thì việc hoảng loạn sẽ là nguyên nhân khiến cho mọi việc trở nên tồi tệ hơn. Nếu bạn bị kẹt trong thang máy, nhất định điều đầu tiên cần nhớ là bạn phải giữ được bình tĩnh. Nếu có hành khách đi cùng thì hãy giúp họ trấn tĩnh lại.

Hãy cố gắng hít thở sâu và đều đặn bởi khi cơn hoảng sợ tấn công, bạn rất có thể sẽ rơi vào tình trạng khó thở vì không khí trong thang không lưu thông tốt.

Hãy đứng dựa lưng vào tường, tránh cửa ra vào và bám chắc vào thanh vịn trong thang nếu có. Tư thế tốt nhất để giữ thăng bằng lúc này và cũng là để đề phòng thang rơi đột ngột chính là đứng thẳng lưng, hơi khuỵu gối một chút.

2. Thử bấm nút mở cửa

Trong trường hợp thang máy dừng lại bất thình lình, bạn đừng nên bấm loạn xạ mà hãy thử bấm lại số tầng mà thang đang dừng. Nếu nút không tác dụng, bạn hãy bấm vào nút mở. Nếu nút này không hiệu quả, hãy bấm nút báo động.

 Bấm nút chuông báo động để gọi người hỗ trợ

3. Tìm nguồn ánh sáng

Nếu bên trong thang bị mất điện, việc tìm được nguồn ánh sáng sẽ làm giảm bớt cảm giác hoảng sợ cũng như giúp bạn xác định được vị trí tốt hơn khi ở trong thang. Hãy sử dụng đèn pin trên điện thoại hoặc loại móc chìa khóa có gắn đèn pin, không nên dùng bật lửa vì nó có khả năng gây nguy hiểm cũng như nó sẽ đốt mất phần nào khí oxy hiếm hoi trong thang nữa. Trong trường hợp không có nguồn sáng, bạn cứ bình tĩnh đứng vào góc tường một chút, mắt của bạn sẽ dần quen với bóng tối và sau đó bạn có thể sẽ nhìn thấy mọi thứ dễ hơn.

4. Gọi sự trợ giúp

Hãy bấm nút chuông báo động trong thang máy hoặc dùng điện thoại để gọi sự trợ giúp. Tuy nhiên nếu thang mất điện và nút không hoạt động, bạn có thể dùng những cách sau:

Tạo tiếng động thông báo cho người bên ngoài biết bạn bị kẹt trong thang. Bạn chỉ nên hét to và dùng giày hoặc chìa khóa gõ lên phần kim loại bên trong thang để tạo tiếng động, không nên giậm chân hay đập mạnh vào thang vì có thể khiến cho thang mất thăng bằng.

Người bên ngoài sẽ giúp bạn báo cho đội trợ giúp và còn có thể xác định được vị trí chính xác của bạn khi cứu hộ. Nên nhớ lúc này bạn vẫn phải tiếp tục giữ bình tĩnh và im lặng làm theo sự chỉ dẫn của nhân viên cứu hộ.

 Không nên cố cậy cửa thang máy

5. Ở yên trong thang chờ sự trợ giúp

Theo lời khuyên của các chuyên gia an toàn thang máy, cách tốt nhất để bảo vệ tính mạng bản thân là bạn không nên cố cạy cửa ra ngoài bởi nơi an toàn nhất chính là ở bên trong thang máy. Việc cố cạy cửa trèo ra ngoài rất dễ xảy ra các tai nạn đáng tiếc nếu như thang đột ngột rơi xuống.

Bạn cũng không nên tìm đường thoát thân bằng cách mở nóc buồng thang bởi khu vực này không có lối ra mà chỉ toàn dây điện và các bộ phận điều khiển thang nên có thể xảy ra giật điện và gây khó khăn hơn trong việc cứu hộ.

Trong trường hợp đã gọi được người đến giúp đỡ, bạn hãy kiên nhẫn trong suốt quá trình chờ họ đến giải cứu bằng cách gọi điện thoại cho ai đó, nói chuyện với mọi người trong thang, chơi game…

 Kiên nhẫn chờ đội cứu hộ

6. Khi thang bắt đầu rơi tự do, hãy nằm xuống đất

Nhiều người cho rằng khi thang máy rơi tự do, việc nhảy cẫng lên sẽ giúp hạn chế được lực tác động lên cơ thể họ tuy nhiên đây lại là một suy nghĩ sai lầm vì khả năng bạn tự hại mình còn cao hơn. Cách tốt nhất để hạn chế tổn thương do cú rơi lên cơ thể chính là bạn hãy nằm thẳng xuống sàn nhà, gần chính giữa tâm càng tốt. Một tay bạn để ra sau đầu làm gối đỡ, một tay che mặt để tránh bị tổn thương do vật rơi vỡ phía trên xuống. Tư thế này giúp phân bố đều lực rơi trên toàn bộ cơ thể và giúp giảm thiểu thương tích tối đa khi thang rơi chạm đất.

(Tổng hợp)

Đặt dịch vụ như thế nào?

Đặt trực tiếp từ mẫu tìm dịch vụ tại trang web này

•  Bước 1: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm
•  Bước 2: Chọn loại dịch vụ bạn cần đặt (lưu ý, nếu hệ thống đã tự động chọn đúng dịch vụ bạn cần chuyển đến bước 3)
•  Bước 3: Nhập vào số điện thoại để dịch vụ có thể liên hệ với bạn.
•  Bước 4: Nhập vào khu vực mà bạn cần gọi dịch vụ, lưu ý bạn có thể lựa chọn địa chỉ tương đối mà hệ thống gợi ý ở gần điểm mà bạn muốn được cung cấp dịch vụ nhất. Trường hợp địa chỉ của bạn đã có trong danh sách gợi ý này thì rất tốt, bạn có thể chọn nó, tuy nhiên có nhiều địa chỉ quá chi tiết mà hệ thống không thể xác định được trên bản đồ như ngõ/ngách/hẻm hoặc tầng trong các khu nhà cao tầng. Với các địa chỉ chi tiết, bạn có thể ghi chú ở bước thứ 5 hoặc cung cấp cho dịch vụ biết khi họ gọi điện cho bạn.
•  Bước 5: Nhập vào Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ...
•  Bước 6: Bấm nút Gửi yêu cầu tìm dịch vụ gần bạn...

Tải ứng dụng Rada để đặt dịch vụ

•  Bước 1: Bấm nút tải ứng dụng Rada theo điện thoại tương ứng mà bạn đang sử dụng dưới mẫu đặt dịch vụ; Trường hợp bạn truy cập bằng máy tính, hãy mở điện thoại để quét mã QR ở góc phải bên dưới màn hình để chuyển đến kho cài ứng dụng
•  Bước 2: Khi chuyển đến kho ứng dụng, bạn bấm nút cài đặt để cài ứng dụng Rada vào máy điện thoại của mình. Tiến hành đăng ký để tạo tài khoản bằng cách nhập vào số điện thoại, chờ hệ thống gửi mã xác thực để hoàn thành đăng ký tài khoản
•  Bước 3: Chọn nhóm dịch vụ mà bạn quan tâm, tiếp tục sau đó chọn dịch vụ mà mình cần rồi đọc kỹ thông tin giới thiệu về dịch vụ; xem kỹ bảng giá mà chúng tôi cung cấp sau đó bấm nút đặt dịch vụ phía dưới màn hình
•  Bước 4: Nhập vào địa chỉ, hệ thống sẽ lấy số điện thoại mà bạn đã đăng ký làm số liên hệ, tiếp tục điền vào nội dung Ghi chú, vấn đề bạn gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết để gửi đến dịch vụ... bạn cần yêu cầu dịch vụ, tiếp tục chọn thời gian bạn muốn cung cấp dịch vụ
•  Bước 5: Khi hoàn thành, tiếp tục bấm nút gửi yêu cầu để bắt đầu tìm dịch vụ

Lợi ích khi đặt dịch vụ từ hệ thống Rada

•  Mạng lưới dịch vụ liên kết với Rada có mặt rộng khắp trong cả nước vì vậy bạn có thể đặt ở bất cứ nơi nào dịch vụ cũng có thể đáp ứng
•  Ngay sau khi kết nối thành công, dịch vụ sẽ gọi điện cho bạn trong vòng 1 phút để xác nhận dịch vụ và trao đổi chi tiết
•  Ứng dụng Rada kiểm soát tất cả các ca cung cấp dịch vụ được dịch vụ cung cấp, vì vậy bạn có thể khiếu nại, đánh giá bất cứ khi nào bạn không thấy hài lòng
•  Rada chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng và trang web vì vậy mọi thông tin sẽ được lưu trữ lại để đảm bảo có thể tra cứu và xử lý bất cứ khi nào bạn muốn
•  Giá cả dịch vụ được công bố sẵn trên web và ứng dụng Rada để bạn tham khảo và trao đổi với dịch vụ
•  Rada là ứng dụng kết nối dịch vụ đạt giải Nhân tài đất Việt 2017 với hơn 7 năm hoạt động, đến nay đã có 10,315 nhà cung cấp dịch vụ, 137,839 người sử dụng và 227,801 yêu cầu đã thực hiện thành công sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất khi bạn đặt dịch vụ từ mạng lưới dịch vụ của mình.


Thông tin mới cập nhật

Chat với RadaGPT
Hỏi đáp với Rada GPT ×