fbpx

Tìm hiểu về bugi xe máy

bugi xe máy

Bugi của xe máy là một trong những thành phần quan trọng trên xe máy mà người sử dụng xe máy cần hết sức chú ý nếu muốn chiếc xe máy của mình luôn hoạt động ổn định. Tuy nhiên, với một số người, do chưa từng tìm hiểu về xe máy nên tác dụng của bugi xe máy là gì?

Bạn muốn gọi thợ sửa chữa?

Tải app Rada để đặt miễn phí

Bugi là gì

Về lý thuyết thì khá đơn giản, nó là công cụ để nguồn điện phát ra hồ quang qua một khoảng trống (giống như tia sét). Nguồn điện này phải có điện áp rất cao để tia lửa có thể phóng qua khoảng trống và tia lửa mạnh.

 Bugi xe máy denso

Thông thường, điện áp giữa hai cực của bugi khoảng từ 15.000 đến 20.000 vôn. Một số xe đòi hỏi phải sử dụng loại bugi nóng. Loại bugi này được thiết kế có chất sứ bao bọc tiếp xúc với kim loại ít hơn do vậy việc trao đổi nhiệt kém hơn và nến nóng hơn và làm sạch bụi bẩn tốt hơn.

Bugi lạnh thì ngược lại, thiết kế với vùng trao đổi nhiệt lớn hơn vì vậy sẽ nguội hơn khi hoạt động. Động cơ hiệu suất cao sẽ sinh nhiều nhiệt hơn do vậy phải sử dụng bugi nguội hơn. Nếu bugi quá nóng, nó sẽ làm cho hỗn hợp cháy trước khi tia lửa phát ra.

Xem thêm  Bảng giá dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa xe máy

Bugi xe máy thường nằm ở gầm xe, ở vị trí giữa 2 yếm trước xe máy cho nên khá khó khăn trong việc nhìn thấy bugi. Bugi xe máy trên xe số sẽ dễ nhìn thấy hơn, và đương nhiên khó nhìn hơn ở xe máy tay ga.

Do thường xuyên phải làm việc trong điều kiện khắc nhiệt nhất với mức nhiệt độ thường ở mức 2500 độ C và áp lực không khí ở 8 kg/cm3 đến 15kg/cm3, do đó, cấu tạo cũng như chất liệu làm bugi xe máy cũng khá đặc biệt để đáp ứng được nhu cầu này.

Tác dụng của bugi xe máy

Là bộ phận ” cửa ngõ ” của động cơ, do đó, thông qua bugi người ta có thể chẩn đoán nhiều lỗi hỏng hóc liên quan đến động cơ của xe máy.

Bugi là bộ phận cuối cùng của hệ thống đánh lửa. Và có nhiệm vụ rất quan trọng là phát sinh được tia lửa điện giữa hai điện cực (cực trung tâm và cực bên nối mát), để đốt cháy hỗn hợp không khí – xăng từ chế hòa khí đã được nạp vào buồng đốt.

Tóm lại, khuyến cáo nên thay bugi định kỳ 8000km cho Bugi tiêu chuẩn, 1,5v – 2v cho Bugi chân kim Iridium. Nên sử dụng bugi có nguồn gốc, xứ xuất rõ ràng, hàng của hãng, chất lượng đảm bảo để xe máy hoạt động tốt, nên chọn 1 trong 3 hãng Bugi hàng đầu thế giới Denso, NGK, Bosh.

Bình luận:

Bạn muốn gọi thợ sửa chữa?

Tải app Rada để đặt miễn phí

Xem thêm  Bảng báo giá dịch vụ cứu hộ ô tô - S.O.S

Don`t copy text!